CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Bảy, 8 tháng 3, 2014

Thấy cụm khói bốc lên khi tìm máy bay gặp nạn


 - Thông tin mới nhất, một máy bay của Việt Nam phát hiện có một cụm khói bốc lên từ biển ở vị trí 0707"25 độ vĩ Bắc đến 123"20 độ Đông. Tuy nhiên do máy bay đang bay cao nên chưa thể hạ xuống để kiểm tra.
Trong quá trình cứu nạn cứu hộ máy bay 777-200 của hãng hàng không Malaysia Airlines, máy bay Việt Nam đã phát hiện một vết dầu loang tại vị trí 0755 N - 103852 EE.
Singapore và Malaysia đã cho 2 trực thăng hạ thấp xuống khu vực phát hiện vết dầu loang. Tuy nhiên, theo Trung tâm cứu nạn, đây là một vệt có màu lạ trên biển chưa xác định chính xác có phải là vết dầu loang hay không.
Thông tin mới nhất, một máy bay của Việt Nam phát hiện có một cụm khói bốc lên từ biển ở vị trí 0707"25 độ vĩ Bắc đến 123"20 độ Đông. Tuy nhiên do máy bay đang bay cao nên chưa thể hạ xuống để kiểm tra.
Ông Nguyễn Anh Vũ, Giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam cho biết, Việt Nam đã huy động 1 tàu tìm kiếm trên biển đem theo 18 thủy thủ hướng về vị trí phát hiện vết dầu loang. 
Tàu này cách mũi Cà Mau về phía Tây Nam khoảng 110km cách vị trí vết dầu loang được phát hiện 100km.
Máy bay, Việt Nam, Malaysia Airlines, cứu nạn, Hòn Chuối
Máy bay của hàng Malaysia Airlines
Trong một diễn biến khác, khoảng 15h, 2 chiếc máy bay trực thăng Mi 171 mang số hiệu 02 và 04 xuất phát từ sân bay Cần Thơ xuống sân bay Cà Mau chuẩn bị công tác cứu hộ trên biển.
Trung tá Nguyễn Hùng Tráng - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Hòn Chuối, Bộ đội Biên phòng Cà Mau cho biết, tất cả đã nhận lệnh thông báo đến tất cả các ngư dân đang hoạt động trên vùng biển gần khu vực Hòn Chuối cùng tích cực phối hợp tìm kiếm nạn nhân trên máy bay gặp nạn.
Đồn Biên phòng cũng đã sẵn sàng chuẩn bị tàu lớn, sẵn sàng nổ máy khi có lệnh xuất phát của Ban chỉ huy. Hiện các ngư dân đánh bắt cá trên biển vẫn chưa phát hiện bất cứ người nước ngoài trôi dạt” - Trung tá Tráng nói.
Liên lạc với Đại uý Trịnh Văn Khoắn - Hải đội trưởng Hải đội Biên phòng 2 Cà Mau, cũng được biết, đến 16h cùng ngày chưa phát hiện bất cứ người nước ngoài nào trôi dạt trên biển trong vụ máy Malaysia rơi.
Liên quan đến vụ máy bay Malaysia rơi cách Việt Nam 25 hải lý như VietNamNet đã thông tin, trao đổi về công tác hỗ trợ phía nước bạn tìm kiếm, cứu hộ - cứu nạn, thiếu tướng Phạm Hoài Giang – Cục trưởng cục cứu hộ - cứu nạn, Bộ Quốc phòng, kiêm chánh văn phòng Uỷ ban tìm kiếm cứu nạn xác nhận, đã điều động nhiều lực lượng gồm không quân, hải quân vào cuộc.
Theo ông Giang, cho đến thời điểm hiện nay phía Malaysia chưa chính thức đề nghị phía Việt Nam phối hợp tìm kiếm nạn nhân mất tích trên chuyến bay nhưng các lực lượng Việt Nam đã chủ động công tác tìm kiếm.
Trao đổi về việc sử dụng máy bay vào công tác tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn, một lãnh đạo của Quân chủng phòng không không quân cho biết, đơn vị này đã điều động 2 máy bay AN26 (máy bay vận tải cánh bằng) và 2 máy bay trực thăng MI71 bay ra khu vực thuộc vùng không phận – hải phận giáp ranh Việt Nam – Malaysia.
Theo vị lãnh đạo này, phải mất khoảng 1h bay các máy bay trên mới tiếp cận được khu vực rà soát. Tuy nhiên 2 máy bay AN26 chỉ tìm kiếm ở khu vực vùng biên thuộc phía Việt Nam, trên 2 máy bay này có người của Tổng công ty quản lý bay Việt Nam thuộc Cục hàng không Việt Nam để “chỉ điểm” toạ độ khu vực nghi vấn máy bay rơi.
2 máy bay AN26 rà soát, nếu có phát hiện nạn nhân trôi dạt ở lãnh thổ Việt Nam sẽ thông báo khẩn cho các trực thăng hoặc tàu biển để cứu hộ - cứu nạn. Nếu phát hiện có dấu hiệu nghi vấn từ phía lãnh hải của Malaysia cũng sẽ thông báo cho nước bạn.
Được biết các lực lượng khác cũng được Uỷ ban tìm kiếm cứu nạn điều động vào cuộc bằng đường tàu biển như: Quân chủng Hải quân vùng 5, Trung tâm tìm kiếm cứu hộ - cứu nạn khu vực 3….
Ông Phạm Hiển – Giám đốc trung tâm tìm kiếm cứu hộ - cứu nạn khu vực 3 xác nhận, lúc 14h30 chiều 8/3 đơn vị này đã điều động tàu SAR 413 xuất phát từ Vũng Tàu đi. Theo ông Hiển, SAR 413 là tàu chuyên dụng tìm kiếm cứu nạn của ngành hàng không và có khả năng đáp ứng tốt nhất nhiệm vụ của hiện nay, tuy nhiên phải mất 30h thì tàu mới đến vùng biển, thực hiện việc rà soát, cứu nạn…
Được biết cho đến thời điểm hiện này, thông tin xác nhận chính thức mới nhất từ Uỷ ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn xác nhận, vị trí máy bay rơi nằm hoàn toàn ở không phận – thuỷ phận của Malaysia, cách Cà Mau 230km.
Có nguồn thông tin cho rằng, ngư dân vùng biển Cà Mau có thấy máy bay bị nạn ở khu vực gần đảo Hòn Chuối thuộc tỉnh Cà Mau của Việt Nam; tuy nhiên thông tin này chưa được đại diện của cơ quan chức năng trong nước xác thực.
Trả lời VietNamNet, ông Nguyễn Long Hoài - Chánh Văn phòng Ban chỉ PCLB và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Cà Mau cho biết, vừa thông báo đến các đồn Biên phòng và UBND các huyện ven biển tại Cà Mau nắm thông tin nghi ngờ một máy bay nước ngoài rơi trên vùng biển thuộc địa phận của tỉnh.

Ban chỉ PCLB và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Cà Mau đã đề nghị các đơn vị liên quan thông báo rộng rãi cho các tàu cá đang hoạt động, khai thác trên vùng biển Cà Mau cũng hỗ trợ tích cực tìm kiếm.

Nhóm P.V


Copy từ: VietNamNet

........

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét