CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Ba, 11 tháng 2, 2014

TIN VĨ ĐẠI

(Dành riêng cho Giáo dục)

Bằng tất cả sự nỗ lực hoành tráng mênh mông của mình, Bộ Giáo dục luôn như thế, luôn tiến tới số 1 bằng những dự án, những ý định, những bước nhảy, những cải cách, từ Bộ trưởng này đến Bộ trưởng khác,
vô cùng vĩ đại để rồi khi thấy quyết định của Bộ giáo dục về việc cải tiến lại thi cử ở trường phổ thông, không ai nhìn thấy môn ngoại ngữ đâu nữa thì mọi người gào lên đó là một bước lùi vĩ đại của giáo dục nước nhà. Lời gào thét đau đớn này có tới tai Bộ trưởng không, hoặc Bộ trưởng đang mãi mê theo đuổi sự vĩ đại của ngành mình mà quên rằng, đà này, khi ngoại ngữ sẽ trở thành môn hạng bét trong trường phổ thông, thì một ngày đẹp trời, học sinh phổ thông 3 nước Việt Nam- Lào- Căm Pu Chia giao lưu với nhau, hai nước "lạc hậu" kia veo véo nói bằng tiếng Anh còn học sinh ta thì cứ một em kèm một phiên dịch? Chuyện đó rồi sẽ xảy ra. Nếu trong khi thi tốt nghiệp, Bộ có tiêu chí, em nào thi tiếng Anh đạt điểm 10 thì được đặc cách vào Đại học ngoại ngữ? Ví dụ thế, chẳng hơn là bàn bàn họp họp một lúc lại bỏ phứa đi một môn thi mà nó đang xứng đáng đứng ngang hàng với những môn chủ chốt toán, văn, sử...trong nhà trường? Cả xã hội có trách nhiệm đang nhắc tên bác, thưa bác Luận, bác hắt hơi phát rồi tìm hướng cho môn ngoại ngữ bác nhé. Đây là tin vĩ đại nhất nhà cháu gửi đến bác đấy, bác Luận.

Một hành xử vĩ đại nữa của Bộ giáo dục là, xét một cách toàn diện rất đúng, rằng, các ngành học đại học phải có tỉ lệ giáo viên tiến sĩ, thạc sĩ chuyên ngành, quá tốt gì nữa, nhưng để đạt cho được tiêu chí ấy, Bộ giáo dục phải làm 2 việc vĩ đại trước khi thực hiện việc vĩ đại nói trên. Việc vĩ đại thứ nhất là dũng cảm và trung thực xốc lại đội ngũ tiến sĩ đông như quân Nguyên hiện nay, bằng các thước đo tri thức, chuyên môn, thi lại hay cách nào đó để phát hiện, loại bỏ một số sư đoàn, trung đoàn, tập đoàn tiến sĩ giấy, để có được chí ít cũng tương đối một đội ngũ tiến sĩ, thạc sĩ thực sự. Việc vĩ đại thứ 2 là sau khi nêu yêu cầu vĩ đại thực hiện tỉ lệ tiến sĩ, thạc sĩ dạy các chuyên ngành, thì tiếp đó phải có lộ trình chí ít 5 năm, bình thường 10 năm cho các trường Đại học. Chưa chi, các bác sướng lên, các bác ngồi với nhau, các bác gật gù, các bác đặt lên bàn hai chữ vĩ đại, các bác xoẹt cái thông báo trường Đại học nào không có đủ tỉ lệ tiến sĩ, thạc sĩ chuyên ngành nào thì chấm dứt đào tạo chuyên ngành đó...nghe thôi đã thấy cái vĩ đại của các bác đang rã đám....Nhà cháu hỏi nhỏ nhẹ bác Luận, thế ai đã ký cho các trường Đại học được thành lập các chuyên ngành học, và khi ký các bác có tiêu chí này không? Rồi giờ, chính các bác lại dùng tiêu chí để giết các chuyên ngành, các bác chém một nhát vào chân các bác đấy chứ, phải không ạ? Nếu các bác không thay đổi, đố các bác thực hiện đấy. Để làm cái vĩ đại, các bác phải thu mình thành cái tiểu đại, để mà tham vấn, để mà nghe ngóng, để mà phân liệu, rồi bàn, rồi quyết, làm cái tiểu đại còn khó hơn cái vĩ đại đó các bác.

Tin vĩ đại cuối cùng là đúng lúc Thủ tướng ký Quyết định 199/QĐ-TTg năm 2014 phê duyệt “Quy hoạch phát triển điện ảnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030″ trong đó đặc biệt nhấn mạnh việc đào tạo cho 2 trường Đai học sân khấu- điện ảnh Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh về việc từ nay, hàng năm phải đào tạo cho được 03 – 05 Đạo diễn, 03 – 05 Nhà sản xuất phim, 03 – 05 Nhà phát hành phim, 03 – 05 Biên kịch, 03 – 05 Quay phim, 03 – 05 Kỹ thuật – công nghệ; cử 01 – 02 đoàn đi thực tập nâng cao tay nghề cho 05 – 10 Đạo diễn, 05 – 10 Nhà sản xuất phim, 05 – 10 Nhà phát hành phim, 05 – 10 Biên kịch, 05 – 10 Quay phim, 05 – 10 Kỹ thuật – công nghệ, 03 – 05 Họa sỹ hóa trang....thì cũng đúng lúc này Bộ giáo dục thông báo tạm ngừng đào tạo các chuyên ngành trên vì không đủ, không có tỉ lệ tiến sĩ, thạc sĩ theo yêu cầu. Mà này, để có trung đoàn tiến sĩ, thạc sĩ kiểu này ấy mà, học lởm cũng mất 5 năm nhé, còn học thật e thêm 10 năm cũng chưa chắc có. Bác Luận hỏi xem, lão nào mần được tiến sĩ Đạo diễn, tiến sĩ quay phim, tiến sĩ biên kịch, tiến sĩ múa...em coi nào?

Điều vĩ đại cuối cùng là xin các bác ở Bộ giáo dục vĩ đại hãy bình tĩnh một cách vĩ đại nhất để lắng nghe.
-------------
Ba bức tranh biếm họa nhưng phản ánh quá đúng sự vĩ đại của giáo dục nước nhà.


Hình ảnh 
Hình ảnh 
Hình ảnh 

Copy từ: NV Nguyễn Quang Vinh

.................... 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét