CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Hai, 24 tháng 2, 2014

Đã bắt vệ sĩ, tiếp tục truy lùng nguyên tổng thống Viktor Yanukovych

Đã bắt vệ sĩ, tiếp tục truy lùng nguyên tổng thống Viktor Yanukovych
Cho tới thời điểm này vẫn chưa ai biết Tổng thống bị lật đổ Ukraine - Viktor Yanukovych đang ở đâu sau khi trốn khỏi thủ đô Kiev.
Trước đó, chiếc máy bay mang theo ông Yanukovych trên đó đã bị từ chối cho cất cánh vào tối thứ bảy vừa qua tại sân bay Donetsk, thuộc miền đông Ukraine để lên đường sang Nga. Ngay cả phát ngôn viên của tổng thống cũng nói không biết ông Yanukovych giờ đang ở đâu.
Arsen Avakov - Bộ trưởng Bộ nội vụ (mới hoạt động) cho biết Lực lượng biên phòng đã bắt giữ được một số vệ sĩ trang bị vũ khí của ông Yanukovych trong khi đang tìm cách bay sang Nga từ Donetsk. “Những vệ sĩ này không thể vượt qua các thủ tục an ninh cần thiết và đã bị bắt giữ”.
Người biểu tình trước nhà của ông Yanukovych
Hai quan chức cấp cao khác của ông Yanukovych cũng đã trốn thoát sau một cuộc đọ súng tại một phòng VIP ở sân bay. Hiện một cuộc điều tra đang được mở để tìm hiểu làm cách nào nguyên Viện trưởng Viện Công tố Viktor Pshonka và Bộ trưởng Bộ Thu nhập và Chi tiêu Oleksandr Klymenko đã thoát khỏi vòng vây an ninh sân bay sau khi định lấy máy bay ra đi từ sân bay Donetsk bất thành.
Người biểu tình chụp hình lưu niệm trong bồn tắm của nhà tổng thống
Ukraina hiện đang bị chia rẽ một cách sâu sắc thành hai miền rõ rệt. Miền đông là nơi tập trung người ủng hộ tổng thống Yanukovych thân Nga. Miền tây thì ghét cay ghét đắng ông Yanukovych và có tư tưởng muốn hợp tác với Liên minh châu Âu.
Việc phá vỡ thỏa thuận hợp tác với Liên minh châu Âu vào tháng 11.2013 của tổng thống Yanukovych để chạy theo lời mời hợp tác với Nga kèm theo lời hứa hẹn bùi tai khiến người dân Ukraine tức giận phản đối.
Cuộc khủng hoảng chính trị ở quốc gia 46 triệu dân này đã thay đổi nhanh chóng và ngày càng trầm trọng hơn trong những tuần gần đây. Từ những cuộc biểu tình đơn thuần đã bùng phát thành những cuộc bạo loạn đẫm máu, cộng với các vụ tham nhũng được vạch trần…. cuối cùng dẫn đến sự lật đổ đối với tổng thống Yanukovych.
Riêng trong tuần rồi, cuộc xung đột giữa người biểu tình và cảnh sát đã khiến 82 thiệt mạng. Hơn 100 người đã thiệt mạng kể từ khi bạo loạn xảy ra.
Vũ Kiều (theo dailymail)


Copy từ: Một Thế Giới

............

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét