CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Hai, 27 tháng 1, 2014

Lãnh đạo biểu tình Thái Lan bị bắn chết, có thể hoãn bầu cử


BANGKOK, Thái Lan (Reuters) - Một nhân vật lãnh đạo phía biểu tình chống chính phủ Thái Lan đã bị bắn chết ở thủ đô Bangkok hôm Chủ Nhật, khi bạo động bùng ra vì người biểu tình bao vây các phòng phiếu không cho cử tri đi bầu sớm được bỏ phiếu.



Di ảnh của ông Suthin Tharatin, một trong các nhân vật lãnh đạo biểu tình bị thiệt mạng. (Hình: Rufus Cox/Getty Images)
Có khoảng hơn hai triệu người trong tổng số 48 triệu cử tri Thái Lan đã ghi danh đi bầu sớm hôm Chủ Nhật vì không thể đi bầu vào ngày 2 Tháng Hai tới đây.
“Ðây là ngày mà Thái Lan và toàn thể thế giới thấy được bộ mặt thật của phong trào chống chính quyền,” theo lời ông Sunai Phasuk, một thành viên của tổ chức tranh đấu nhân quyền Human Rights Watch tại Thái Lan, có trụ sở đặt tại New York. “Họ dùng bọn côn đồ để ngăn cản tiến trình bầu cử.”
Trong một biểu hiện rõ ràng về sự chia rẽ trầm trọng ở Thái Lan, dân chúng trong khu vực đông dân nhất tại quốc gia này, vùng Bắc và Ðông Bắc, đã có thể đi bầu tự do mà không bị cản trở đe dọa.
Tuy nhiên, ở Bangkok, nơi phong trào chống chính phủ được coi là mạnh nhất, với sự ủng hộ của giới bảo hoàng, thượng lưu và tướng lãnh quân đội, tất cả 50 phòng phiếu đều bị bao vây hay chiếm đóng trước giờ đóng cửa là 3 giờ chiều.
Cảnh sát Thái Lan cho hay có các cuộc đụng độ xảy ra ở quận Bang Na giữa hai phe chống và ủng hộ chính phủ, và họ đấm đá nhau trước khi súng nổ.
Vụ nổ súng này đưa số thiệt mạng tới nay lên thành 10 người với hàng chục người khác bị thương, kể từ khi phía chống chính phủ kéo xuống đường hồi Tháng Mười Một năm ngoái, nhằm làm tê liệt thủ đô và lật đổ chính phủ của Thủ Tướng Yingluck Shinawatra.
Một phát ngôn viên của cơ quan cảnh sát quốc gia, ông Piya Utayo, cho biết nạn nhân là Suthin Tharatin, một trong các nhân vật lãnh đạo biểu tình.
Ông Chris Baker, một sử gia và chuyên viên phân tích chính trị tại Bangkok, nói rằng tình trạng bạo động tạo thêm áp lực khiến bà Yingluck sẽ phải hoãn bầu cử. “Tình hình này làm suy yếu vị thế của chính phủ và phía đối lập sẽ đổ lỗi cho chính quyền Yingluck.” (V.Giang)


Copy từ: Người Việt


....................

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét