CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Bảy, 21 tháng 9, 2013

Vatican nói quan hệ với VN đạt tiến bộ bất chấp vụ bạo động ở giáo phận Vinh


Tòa thánh Vatican
Tòa thánh Vatican
Vatican nói quan hệ với VN đạt tiến bộ bất chấp vụ bạo động ở giáo phận Vinh

Tòa Thánh Vatican loan báo có những bước phát triển tích cực trong mối quan hệ với Việt Nam bất chấp những căng thẳng nghiêm trọng ở giáo phận Vinh.

Hãng tin Công giáo Fides của Tòa Thánh ngày 19/9 cho hay vụ leo thang căng thẳng giữa nhà nước Việt Nam với giáo xứ Mỹ Yên (giáo phận Vinh) có trong nghị trình các cuộc thảo luận giữa Vatican với Hà Nội nhân chuyến công du của phái đoàn giới chức chính phủ Việt Nam.

Đoàn của Ban Tôn giáo Chính phủ Việt Nam do ông Phạm Dũng, Thứ trưởng Bộ Nội Vụ kiêm Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ, dẫn đầu sang thăm Vatican từ ngày 15 đến ngày 20/9.

Vatican cho biết đối thoại giữa Tòa Thánh với Việt Nam diễn ra trong bầu không khí thân thiện, tiếp tục con đường quan hệ và hợp tác tốt.

Phái đoàn Việt Nam nói chính phủ Hà Nội cam kết đảm bảo quyền tự do tôn giáo, chống lại những phần tử gây bất ổn xã hội, và đồng thời bày tỏ hy vọng rằng các tín đồ tôn giáo tham gia tích cực vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Phía Tòa Thánh đánh giá cao sự ủng hộ của nhà nước Việt Nam đối với hoạt động của Giáo hội Công giáo cũng như những nỗ lực của Hà Nội trong việc phát triển quan hệ đôi bên.

Vatican cũng bày tỏ sự lưu tâm đến tình hình ở giáo phận Vinh và cho rằng cần có một cuộc điều tra sâu hơn về vụ việc.

Chuyến thăm Vatican của giới chức Việt Nam diễn ra giữa lúc Giám mục giáo phận Vinh, Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, kêu gọi quốc tế đoàn kết và ủng hộ các giáo dân bị đàn áp sau vụ bạo động đẫm máu ở Mỹ Yên hôm 4/9 khiến ít nhất 40 người bị thương nặng.

Công an, bộ đội được điều động đến giáo xứ Mỹ Yên trong tỉnh Nghệ An. (VRNs)Công an, bộ đội được điều động đến giáo xứ Mỹ Yên trong tỉnh Nghệ An. (VRNs)
Trong cuộc phỏng vấn do Asia News đăng tải ngày 18/9, Đức Giám mục Nguyễn Thái Hợp mô tả tình hình của giáo dân Mỹ Yên hiện nay là rất nguy hiểm và đáng quan ngại.

Ông kêu gọi cộng đồng quốc tế quan tâm, theo dõi tình hình nhân quyền tại Việt Nam và đồng thời yêu cầu chính quyền phóng thích 2 giáo dân đang cầm giữ, bồi thường cho các nạn nhân bị hành hung hôm 4/9.

Truyền thông nhà nước nói vụ việc ở Mỹ Yên bị các phần tử xấu trong và ngoài nước cố tình bóp méo thành một vụ trấn áp tôn giáo nhằm kích động, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân.

Trong một cuộc trao đổi với VOA Việt ngữ, Giám mục Giáo phận Vinh khẳng định đây là một vụ đàn áp tôn giáo và tuyên bố sẽ bảo vệ người dân:

“Vấn đề ở đây là đàn áp tôn giáo và vi phạm nhân phẩm, nhân quyền của người dân. Chúng tôi sẽ tiếp tục đứng về phía người dân. Chúng tôi là lãnh đạo của một tôn giáo, không bao giờ chủ trương bạo lực. Chúng tôi chủ trương đối thoại. Nhưng qua các sự kiện đã xảy ra, đối thoại gặp trắc trở, nhà cầm quyền đã cắt đứt sự đối thoại đó. Họ đã dùng bạo lực để đàn áp dân chúng. Chúng tôi không phải là một đảng phái. Chúng tôi vẫn cương quyết làm sao để quyền lợi và nhân phẩm người dân được bảo vệ và tôn trọng.”

Phía giáo dân nói xung đột xảy ra khi họ đến đòi chính quyền giữ lời hứa thả 2 giáo dân bị bắt trước đó, nhưng thay vì trả người, chính quyền bố trí lực lượng an ninh dày đặc trang bị võ trang sẵn sàng ứng phó.

Chính quyền cáo buộc giáo dân gây rối trật tự công cộng, ném đá tấn công lực lượng thi hành công vụ, trong khi giáo dân tố cáo công an gài người trà trộn vào giáo dân để kích động gây rối.

Nguồn: CWN/Fides News
Copy từ: VOA


..................

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét