CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Bảy, 21 tháng 9, 2013

Sao lại buông bút hả anh Minh Diện?



Hà Hiển
Trên blog Bùi Văn Bồng (BVB), mình đã đọc bài viết   Sao lại “tâm hồn vong bản”? của nhà báo Minh Diện viết về Cụ Phan Khôi.
Mình cũng đã đọc bài viết Không được xuyên tạc và bịa đặt của ông Phan An Sa (PAS), một trong những người con của Cụ Phan Khôi  gửi đăng trên Blog Quê Choa của nhà văn Nguyễn Quang Lập phản bác lại bài viết trên với những lời lẽ rất nặng nề.
Mình rất biết ơn nhà báo Minh Diện đã viết một bài rất cảm động về Cụ Phan Khôi.
Mình nghĩ giả sử nếu tác giả có mắc một số sai sót về tiểu tiết nào đó thì giá trị của bài viết không vì thế mà bị suy giảm nhiều, đúng như nhà văn Nguyễn Quang Lập đã có lời nhắn nhủ đối với ông  PAS rằng : “… anh Minh Diện viết bài này trong tâm thế yêu thương và kính trọng cụ Phan Khôi, ngoài ra không có ý gì khác. Lỗi anh Minh Diện không lớn lắm nhưng bác lại dùng lời lẽ to tát quá. ..”
Qua ý kiến của các còm sĩ trên Blog BVB, mình thấy đại đa số mọi người, cũng giống như mình đều biết ơn Minh Diện về bài viết thể hiện những tình cảm rất trân trọng đối với Cụ Phan Khôi.
Mình muốn nhấn mạnh đến từ “biết ơn” vì có một còm sĩ trên Blog BVB, trong khi bênh vực cho Minh Diện đã cho rằng “anh làm ơn mang oán”.
Nếu có thể nói Minh Diện đã “làm ơn” cho ai thì anh đã “làm ơn” cho đông đảo bạn đọc. Mình xin một lần nữa thay mặt cho đông đảo còm sĩ và cho chính mình để nói với Minh Diện rằng chúng tôi không biết ơn anh thì thôi, đâu có oán gì anh! Vì thế nếu ai đó (hay rất có thể cả Minh Diện) cho rằng anh đã “làm ơn mang oán” thì xin lỗi, mình xin nói thẳng đó là suy nghĩ không chín chắn!
Thế còn đối với người thân và vong linh Cụ Phan Khôi thì sao? Mình thấy bài viết của Minh Diện từ đầu đến cuối đều toát lên một tình cảm chân thành và hết mực kính trọng đối với Cụ Phan Khôi.Nếu chỉ viết để “làm ơn” cho Cụ hay người thân trong gia đình Cụ thì không thể viết được hay như thế! Vì vậy cho dù một người con của Cụ là ông PAS, vì lý do nào đó có “oán” Minh Diện vì bài viết trên thì cũng không thể nói Minh Diện đã “làm ơn mang oán”. Nói như thế là hạ thấp nhà báo Minh Diện!
Nhưng mình cũng rất băn khoăn khi Minh Diện đã phản hồi bằng một giọng điệu có phần… tự ái trên Blog BVB rằng không khéo anh phải “buông bút” sau sự việc này.
Nếu quả thực nhà báo Minh Diện thực sự muốn buông bút vì chuyện này như anh nói thì mình xin rút lại bình luận trên. Vì nếu anh làm thế tức là anh đã đặt cái tôi của mình lên cao hơn, tức là anh cũng cho rằng mình  đã “làm ơn mang oán” thật. Nếu đúng là anh nghĩ như thế thì xin lỗi, mình sẽ chẳng bao giờ đọc một bài viết nào nữa của anh Minh Diện!
Tác giả gửi Quê Choa’ blog


..........................

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét