CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Năm, 12 tháng 9, 2013

Những tín đồ PGHH bị đối xử tàn tệ trong tù


Thanh Quang, phóng viên RFA
2013-09-11

viettinfo-305.jpg
Các tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo, ảnh minh họa.
Photo courtesy of viettinfo


Trong số những tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo ở Miền Tây đang lâm cảnh tù đày, có lẽ hiện giờ tình cảnh của tín đồ Mai thị Dung đang bị giam giữ ở tại tù Xuân Lộc, Đồng Nai và tín đồ Bùi Văn Thâm ở trại giam Cao Lãnh gây nhiều chú ý.
Dọa cắt thăm nuôi
Kể từ khi đang đi bỏ giá để nuôi gia đình thì tín đồ PGHH Bùi Văn Thâm người ở ấp Phú Hòa, xã Phước Hưng, huyện An Phú, An Giang bị công an chận bắt hồi tháng 7 năm ngóai, bị tòa án sơ thẩm huyện An Phú kết án 2 năm rưỡi tù vì tội gọi là “chống người thi hành công vụ”. Hiện được biết tín đồ Bùi Văn Thâm bị giam tại trại giam Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, bị cưỡng bức lao động. Em gái của Bùi Văn Thâm là cô Bùi Thị Thắm cho biết về tình cảnh của anh mình hiện giờ:
Trước hết con xin gởi lời kính chào quý vị nghe đài. Vừa rồi, anh con là Bùi Văn Thâm đang ở trong tù bị quản giáo Nguyễn Hòang Duy cắt điện thọai, không cho gọi về nhà theo như thông lệ là mỗi tháng được gọi một lần để nói chuyện với gia đình trong 5 phút. Đợt này anh con làm không đủ số ghế đan mà trong tù giao khóan, vì tính anh con làm kỹ lưỡng. Do đó họ không những cắt điện thọai như vừa nói mà còn hăm dọa sẽ cắt cả thăm nuôi của người nhà. Ông Tuấn, đội trưởng trong đó nắm áo anh con, hăm đánh.
Khi thăm nuôi anh Bùi Văn Thăm mới đây, cô Bùi Thị Thắm kể lại phản ứng của anh khi bị cưỡng bức lao động trong trại giam:
Đợt rồi đi thăm thì nghe anh con nói rằng nếu các vị trong tù mà còn tiếp tục đối xử như vậy nữa thì anh con sẽ không nhịn nhục nữa, mà sẽ phản đối bằng cách không lao động, bởi vì ảnh nói rằng ảnh không có tội. Mà phản ứng như vậy thì anh con có thể bị họ kỷ luật biệt giam hoặc là chuyển đi đến nhà tù khác khắc nghiệt hơn !

Đợt rồi đi thăm thì nghe anh con nói rằng nếu các vị trong tù mà còn tiếp tục đối xử như vậy nữa thì anh con sẽ không nhịn nhục nữa, mà sẽ phản đối bằng cách không lao động, bởi vì ảnh nói rằng ảnh không có tội.
- Cô Bùi Thị Thắm
Cư sĩ Bùi Văn Thăm lâm cảnh tù đày như vậy giữa lúc cha của anh là cư sĩ Bùi Văn Trung cũng vì cương quyết tiếp tục tu hành tại gia, theo con đường chân tu của Đức Hùynh Giáo Chủ mà cũng bị cảnh lao lý, hiện đang ở tù gần một năm cho án tù 4 năm, từng bị cùm chân khắc nghiệt, bị chuyển từ trại tù Định Thành ở An Giang sang trại giam Xuân Lộc, Đồng Nai.
Trong khi đó, có một tín đồ PGHH khác, bà Mai Thị Dung, đang chịu án tù 11 năm tại trại Xuân Lộc vì tội danh “gây rối trật tự, chống người thi hành công vụ”, dù thực ra nữ tín đồ chân tu này đấu tranh cho quyền tự do tôn giáo của đồng đạo PGHH. Được biết bà Dung đang bị sỏi túi mật, nhiễm trùng túi mật, đi đứng phải cần người giúp đỡ. Hôm mùng 9 tháng 9 vừa rồi, chồng bà Dung là cư sĩ PGHH Võ Văn Bửu, cựu tù nhân lương tâm, tới thăm bà và cho biết:
Tôi thấy một lúc sau, ở trong kè Dung ra. Tôi nhìn thấy Dung thay đổi rất nhiều, không phải ốm, mà tự nhiên mập lên theo kiểu bệnh họan sao đó. Bác sĩ Trung tá Lý của trại giam Xuân Lộc có nói với Dung là cái mập tăng cân đột xuất như vậy không phải là tốt; do bị bệnh nhiều. Hồi ngày 21 tháng 8 vừa rồi tôi có gởi 4 đơn lên chính quyền Hà Nội, kể cả Tòa án Nhân dân Tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, Tổng Cục Thi hành Án Hình sự thuộc Bộ Công An, đồng thời, Tòa án Nhân dân tỉnh Đồng Nai, yêu cầu cho Dung ra ngòai trị bệnh. Đồng thời, tôi dặn Dung làm đơn gởi trại giam. Tôi được giấy hồi báo ngòai Hà Nội cho biết đã nhận được đơn tôi rồi. Còn vấn đề họ có cho Dung đi trị bệnh hay không thì chưa thấy trả lời. Trại giam có hứa sẽ đề xuất cho Dung đi trị bệnh.
Không được chữa bệnh
Theo cư sĩ Võ Văn Bửu thì trong lần thăm vừa rồi, vợ ông than rằng bà rất mệt, phải được chích mấy mũi thuốc trợ tim trước khi được người dìu ra gặp ông. Cư sĩ Võ Văn Bửu nói thêm:
Dung nói với tôi là Dung chịu đựng hơn 8 năm nay rồi. Với bệnh tình hành hạ xác thân như vầy thì, Dung cho biết, lúc này cô ấy quá kiệt sức, như không còn chịu đựng nỗi nữa ! Dung yêu cầu người nhà cố gắng chịu đựng cho Dung tới ngày 25 tháng 9 này, là ngày mà Trung tá BS Lý có hứa sẽ đưa Dung đi trị bệnh. Dung cho biết cố nằm chịu tới thời điểm đó. Nhưng nếu ở nhà không nhận được tin trại giam cho Dung ra ngòai trị bệnh, thì tới ngày một tây tháng 10, lúc tôi được phép thăm nuôi vào mỗi đầu tháng, thì Dung nói có một số việc muốn bàn với gia đình, và gia đình không cần phải mang thức ăn cho Dung như thường khi, tức ra để gặp mặt thôi...
Cư sĩ Võ Văn Bửu kể lại rằng ở trong tù, khi bệnh tình trở nặng, vợ ông bị đau nhức nên báo cho cán bộ thì sáng ra, họ tới kiếm chuyện cự với bà, nói là ban đêm sao không để cho họ ngủ. Đi thăm vợ lần này, cư sĩ Võ Văn Bửu trao đổi với BS Lý trong trại giam về tình trạng sức khỏe đặc biệt đáng ngại của vợ ông. Cư sĩ Võ Văn Bửu nói rằng:
BS trong trại giam cho biết là bệnh của Dung hiện giờ mà không trị, để kéo dài như thế này sẽ bị tử vong. Bây giờ Dung bị sỏi túi mật và chuyển sang giai đọan nhiễm trùng túi mật rồi. Nhưng nhà cầm quyền vẫn vô tâm, để cho một phụ nữ tay yếu chân mềm, trong cảnh lao tù phải chịu đựng đau nhức, không ăn uống được, có thể bị xỉu vào bất cứ lúc nào.

Dung nói với tôi là Dung chịu đựng hơn 8 năm nay rồi. Với bệnh tình hành hạ xác thân như vầy thì cô ấy quá kiệt sức, như không còn chịu đựng nỗi nữa!
- Cư sĩ Võ Văn Bửu
Câu hỏi cần được nêu lên là lý do nào mà tín đồ Mai Thị Dung bị bệnh nặng nhưng không được cho đi chữa trị ? Cư sĩ Võ Văn Bửu giải thích:
Họ rất nhiều lần yêu cầu Dung phải ký đơn nhận tội mới được đưa ra ngòai trị bệnh. Nhưng Dung quyết định là có chết thì chết chớ không nhận tội, không ngần ngại gì cái chết. Dung nói với họ, “các ông cho rằng đảng và nhà nước rất nhân đạo, mà mấy ông nhân đạo như thế này hay sao ?”.Một người đàn bà bị bệnh suốt 6-7 năm trời mà không được cho đi bệnh viện để điều trị, bị ép phải nhận tội mới cho đi trị bệnh. Nên Dung quyết định không đồng ý nhận tội, khiến họ cứ để bệnh dây dưa như vậy cho tới giờ.
Cư sĩ Võ Văn Bửu khẳng định rằng giới cầm quyền đưa vào vòng lao lý vợ chồng ông cùng nhiều đồng đạo chân tu khác là họ “xử không đúng người, không đúng tội”, với những bản án mà vợ chồng ông cùng các tín đồ khác “không bao giờ chấp nhận”.

Copy từ: RFA


.......................

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét