CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Sáu, 30 tháng 8, 2013

Tổng thống Philippines 'hủy chuyến thăm TQ'


Tổng thống Aquino ban đầu nói sẽ thăm hội chợ ở Trung Quốc
Philippines và Trung Quốc lại có tranh cãi ngoại giao sau khi Manila nói tổng thống nước họ hủy chuyến thăm một hội chợ thương mại ở Trung Quốc vì Bắc Kinh rút lại lời mời.
Trong khi đó, Trung Quốc nói chưa bao giờ ngỏ lời mời ông Aquino.
Bộ Ngoại giao Philippines nói Tổng thống Benigno Aquino hủy chuyến thăm vì Bắc Kinh nói ông nên đi vào dịp “có lợi hơn”.
Hội chợ Trung Quốc – Asean sẽ diễn ra tuần sau ở thành phố Nam Ninh.
Philippines nói Trung Quốc, vài tháng trước, đã mời phái đoàn Philippines dự sự kiện này.
Hôm thứ Tư, ông Aquino nói ông sẽ đi, nhưng cùng ngày, Trung Quốc chuyển lời rằng ông không nên đi, theo lời Bộ Ngoại giao ở Manila.
Nhưng Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói chưa bao giờ có lời mời tổng thống Philippines dự hội chợ.
Hôm thứ Tư, Tổng thống Aquino nói với các phóng viên: “Quý vị có thể ngạc nhiên đấy, tôi sẽ công du tuần sau. Đó là chuyến thăm dài đến Trung Quốc.”
“Tôi sẽ khởi hành lúc 5h sáng và về nước lúc 5h chiều.”
Tuần này, Trung Quốc đang đón tiếp các ngoại trưởng Asean, chuẩn bị cho một cuộc họp tại Trung Quốc tháng Chín bàn về tranh chấp Biển Đông.
Các nước Asean muốn có một bộ quy tắc ứng xử trên biển, nhưng Trung Quốc không muốn thương lượng với cả khối mà muốn đàm phán song phương.
Gặp Ngoại trưởng Việt Nam tại Bắc Kinh hôm 28/8, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tái khẳng định lập trường của Trung Quốc" về Biển Đông.
Ông Vương Nghị nói thêm rằng hai bên cần thúc đẩy hợp tác hàng hải và cùng nỗ lực kiềm chế tranh chấp, "biến thách thức thành cơ hội".


Copy từ: BBC


........................

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét