CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Hai, 26 tháng 8, 2013

Ngụy truyện về “Đức Giáo Hoàng của Hitler” bị sụp đổ


VRNs (25.08.2013) – Sài Gòn – Catholic Herald giới thiệu, một cuốn sách quan trọng của tác giả Joanna Bogle sắp ra đời, cho thấy Đức Giáo Hoàng Piô XII đã ra sức bảo vệ người Do Thái. (Joanna Bogle đã luôn nhiệt thành và tận tụy trong các bài viết của mình, cô luôn luôn bảo vệ và loan báo các giá trị của Giáo hội Công giáo, nhằm giúp độc giả có thể sống đời sống của một người Công giáo.)
Cuốn sách thuật lại câu chuyện của hai nữ tu dòng thánh Bridget, đã kể lại việc những người Do Thái được che chở, được cung cấp lương thực thực phẩm, và được tôn trọng như thế nào trong các nhà thờ, tu viện nhằm thoát khỏi bọn Đức Quốc Xã.
Tác giả bài viết trên Catholic Herald cho biết, “Tôi vừa đọc một cuốn sách của cô, sắp được xuất bản bởi Gracewing, thiết nghĩ tất cả mọi người nên đọc khi cuốn sách được chính thức xuất bản vào cuối tháng này : ‘Courage and Conviction’, câu chuyện của hai nữ tu dòng thánh Bridget, mẹ Riccarda Hambrough và Mẹ Katherine Flanagan, đã che chở người Do Thái trong tu viện của họ suốt thời gian Đức chiếm đóng Rôma. Cuốn sách cho ta một cái nhìn sống động về những nỗ lực của các tổ chức Công giáo trên khắp Rôma và cả nước Ý đã giúp cho người Do Thái có nơi trú ẩn khỏi Đức Quốc Xã sau  sự sụp đổ của chế độ Mussolini vào năm 1943.
Một câu hỏi vẫn luôn được đưa ra chính là vai trò của Đức Giáo Hoàng Piô XII trong việc bảo vệ người Do Thái. Cuốn sách đưa ra ánh sáng những cáo buộc sai lầm về Đức Piô XII trong một cuốn sách khác có tên là “Hitler’s Pope” (Đức Giáo Hoàng của Hitler). Joanna Bogle chỉ ra rằng, trong suốt thời kỳ Đức Quốc Xã, 80% người Do Thái sống tại Ý được sống sót, trong khi tại các nước Châu Âu khác số người sống sót chỉ có 20%.
Tác giả còn trích dẫn từ cuốn sách của J. Lichten “A Question of Moral Judgement: Pius XII and the Jews” (Nghi vấn về phán quyết luân lý: Đức Piô XII và người Do Thái) một chi tiết quan trọng về việc Đức Piô XII đã ra lệnh sử dụng các cơ sở, tu viện Công Giáo làm nơi trú ẩn cho người Do Thái, dù phải chịu sự hy sinh lớn lao vì sự cư ngụ của người Do Thái có thể gây nguy hiểm.
Hàng ngàn người Do Thái (từ khoảng 4000 đến 7000 người) đã được cung cấp nơi ẩn náu, lương thực, quần áo trong 180 địa điểm thuộc thành Vatican, trong nhà thờ và các tu viện. Theo David Dalin, một Rabbi Do Thái cho biết, có ít nhất 3000 người Do Thái đã được che chở tại Castel Gandolfo, cung điện mùa hè của Đức Giáo Hoàng. Tại nhà riêng, bệnh viện, chính Đức Giáo Hoàng đã nhận trách nhiệm bảo vệ cho tất cả các trẻ em Do Thái bị trục xuất khỏi Ý.
Câu chuyện của hai nữ tu Bridget người Anh, mẹ Riccarda Hambrough và mẹ Katherine Flanagan, là một phần nhỏ trong các hoạt động lớn mà Đức Piô đã làm nhằm bảo vệ người Do Thái. Tuy nhiên, bên cạnh vai trò quan trọng của Đức Giáo Hoàng, không thể không nhắc đến sự dũng cảm và đức tin của các tín hữu Công giáo, những người đã dám thực thi lời kêu gọi của Ngài.
Cuốn sách kể lại cách sống động những gì đã diễn ra tại tu viện Birdget, một góc nhỏ của Rôma. Các nữ tu Bridget không những giúp đỡ người Do Thái có nơi trú ẩn, còn cho họ được học hành, tạo điều kiện cho họ sống và cầu nguyện như một tín hữu Do Thái mà không có bất cứ sự kỳ thị nào đã cho người đọc một cái nhìn rõ nét hơn về những gì người Công Giáo và Đức Piô XII đã làm để giúp người Do Thái sau khi đế chế Mussolini sụp đổ. Cuốn sách, một lần nữa làm sụp đổ những ngụy truyện sai lầm về Đức Pio XII và Giáo Hội Công Giáo trong hành vi Diệt Chủng của Hittle.
Cần nói thêm rằng, ngày nay vẫn còn nhiều người tiếp tục đọc và tin vào những ngụy truyện về Đức Piô XII và Hittler, nổi bật là cuốn sách có tên là “Hittler’s Pope”, làm lưu truyền cái huyền thọai rằng: chính Giáo Hội Công Giáo, chứ không phải người Hồi Giáo cực đoan, đã là và vẫn còn là nguồn gốc nổi bật nhất gây ra phong trào chống Do Thái trong thế giới hiện đại.
Cuốn sách phỉ báng Đức Giáo Hoàng “Hitler’s Pope”, được phát tán rộng rãi trên thị trường cho rằng Đức Piô XII là “người lãnh đạo nguy hiểm nhất trong lịch sử”, mà nếu không có Ngài “Hitler không thể đi xa hơn trong kế hoạch diệt chủng”. Sự “Im Lặng” của Đức Thánh Cha đã khiến giới truyền thông Mỹ bấy giờ cáo buộc Ngài rằng “ Giáo Hoàng Piô XII xem nhẹ lương tâm Công Giáo hơn lợi ích Công Giáo” 
Ngày nay, hơn 60 năm sau “cuộc Tàn sát người Do Thái”, một sự thật được sáng tỏ, hoàn toàn trái ngược với truyền thuyết được phổ biến rộng rãi do các kẻ chỉ trích các Đức Giáo Hòang một cách bừa bãi gây nên. Không phải Giáo Hoàng Piô XII và các nhà lãnh đạo Công Giáo, mà chính những nhà lãnh đạo Hồi giáo cực đoan và mạng lưới khủng bố của họ đã đóng một vai trò lớn và cực đoan làm nổi dậy và phát triển phong trào chống Do Thái.
Cuốn sách mới của Joanna Bogle đã góp phần đưa sự thật về Đức Piô XII, Hittler và người Do Thái ra ánh sáng.
Bình Yên
(chuyển ngữ & sưu tầm)


Copy từ: Truyền Thông Chúa Cứu Thế

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét