CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Sáu, 19 tháng 7, 2013

Việt Nam phản đối quyết liệt hành động của Trung Quốc ở Biển Đông


 Ảnh minh họa
 Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị

Tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 7 diễn ra chiều nay (18/7) tại thủ đô Hà Nội, trả lời câu hỏi của các phóng viên về quan điểm của Bộ Ngoại giao Việt Nam trước việc mới đây phía Trung Quốc tổ chức cấp phát giấy chứng minh nhân dân và giấy cư trú đợt đầu cho người Trung Quốc ở cái gọi là “Thành phố Tam Sa”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị tuyên bố: “Lập trường của Việt Nam về cái gọi là “Thành phố Tam Sa” đã được nói rõ nhiều lần. Hành động trên của Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và hoàn toàn vô giá trị”.

Trước đó, ngày 17/7, tại đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, chính quyền Trung Quốc đã tổ chức buổi lễ cấp phát 10 giấy chứng minh thư nhân dân cho cư dân sống tại đây và 68 giấy cư trú dành cho nhân khẩu lưu động.

Trung Quốc đang có tranh chấp lãnh hải ở khu vực Biển Đông với một loạt nước gồm Philippine, Việt Nam, Brunei, Malaysia và Vùng lãnh thổ Đài Loan. Biển Đông vốn là khu vực giàu dầu mỏ, khí đốt và là nơi có nhiều tuyến đường hàng hải chiến lược quan trọng. Vì tầm quan trọng của Biển Đông, Trung Quốc có tham vọng độc chiếm khu vực biển này. Trong vài năm trở lại đây, Trung Quốc liên tiếp có những bước đi hung hăng và đầy hiếu chiến nhằm tranh giành chủ quyền các vùng lãnh hải, lãnh thổ với các nước láng giềng.

Hồi tháng 7 năm ngoái, Trung Quốc đã ngang nhiên thành lập cái gọi là “thành phố Tam Sa” với phạm vi quản lý hơn 200 đảo nhỏ, bãi cát và bãi đá ngầm ở 3 quần đảo lớn ở Biển Đông, trong đó có quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Trắng trợn hơn nữa, Trung Quốc còn cho lập một đồn lính trên quần đảo Hoàng Sa vốn thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam. Đây là một trong những động thái gây sóng gió lớn nhất ở Biển Đông của Trung Quốc trong năm 2012.

Trong nửa năm nay, đã hai lần tàu Trung Quốc quấy nhiễu, truy đuổi tàu cá của Việt Nam hoạt động tại quần đảo Hoàng Sa. Khi được hỏi, tại sao Việt Nam chưa sử dụng đường dây nóng về nghề cá để giải quyết vụ 2 tàu cá của Việt Nam bị tàu Trung Quốc truy đuổi ở Hoàng Sa trong một vụ việc mới nhất gần đây, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị cho biết: “Hiện các cơ quan liên quan hai nước đang tiếp tục triển khai Thỏa thuận thiết lập đường dây nóng về các vụ việc phát sinh đột xuất của hoạt động nghề cá trên biển. Chúng tôi hy vọng khi đường dây nóng đi vào hoạt động, hai bên sẽ có thể nhanh chóng, kịp thời trao đổi thông tin và biện pháp xử lý các vụ việc phát sinh đột xuất liên quan đến nghề cá”.

Hải Yến


Copy từ: VnMedia

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét