CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Tư, 17 tháng 7, 2013

NHNN đã bán ra 45 tấn vàng Thanh Thương


(TBKTSG Online) - Sau phiên đấu thầu ngày 16-7, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã bán ra thêm 26.000 lượng vàng, nâng tổng số vàng đã bán ra lên 1,194 triệu lượng, tương đương gần 45 tấn vàng.
26.000 lượng vàng mà NHNN đấu thầu đã được mua sạch, giá sàn bằng với giá mua vào từ ngoài thị trường. Kết quả, đã có 14 đơn vị trúng thầu, giá cao nhất là 37,31 triệu đồng/lượng, giá thấp nhất là 37,22 triệu đồng/lượng.
Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá mua vào ở mức 37,15 triệu đồng/lượng, bán ra là 37,45 triệu đồng/lượng vào cuối ngày. Nếu so sánh giữa mức giá trúng thầu cao nhất với giá bán ra của SJC, doanh nghiệp đã lãi ít nhất 140.000 đồng/lượng.
Giá vàng trong nước đã biến động ngược chiều với giá thế giới trong ngày 16-7. Cụ thể, trong khi giá bán ra của SJC giảm 130.000 đồng/lượng so với cuối chiều 15-7, thì giá vàng thế giới trên thị trường châu Âu đã tăng 9,1 đô la Mỹ/ounce, lên 1.292,3 đô la Mỹ/ounce. Điều này khiến cho khoảng cách giá thu hẹp. Giá trong nước hiện còn cao hơn giá thế giới khoảng 4,3 triệu đồng/lượng, mức thấp nhất kể từ đầu tháng 5.
Theo thông tin từ phía NHNN, vàng hiện tại được bán ra cho các ngân hàng và doanh nghiệp là để bán ra thị trường. Việc tất toán đã hoàn tất. Như vậy, dù mua bán ra sao, các ngân hàng vẫn phải có số lượng vàng không vượt quá 2% vốn tự có cho đến cuối ngày.
NHNN cho biết trong thời gian tới sẽ vẫn tiếp tục bán vàng ra, để tránh hiện tượng đầu cơ đẩy giá lên, nhưng liều lượng sẽ giảm dần.
Ông Huỳnh Trung Khánh, thành viên Hội đồng vàng thế giới, Phó chủ tịch Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam cho rằng NHNN sẽ phải bán vàng thêm nữa trong thời gian tới. “45 tấn là con số lớn nếu nhìn lại hai năm gần đây, nhưng nếu nhìn vào nhu cầu tiêu thụ thực sự của thị trường vàng Việt Nam thì con số này cũng ở mức độ trung bình”, ông Khánh nói. Ông cho rằng thị trường đã khát cung từ lâu, trong khi một số lượng vàng đã bán ra để tất toán thì lượng đưa ra thị trường thực sự chưa đủ đáp ứng, và “khả năng NHNN sẽ nhập vàng thêm nữa để phục vụ nhu cầu của người dân”.
Theo ông Khánh, đây là cách làm duy nhất trong bối cảnh hiện nay nếu muốn thị trường được ổn định, vì khi có nguồn cung nhiều hơn, chênh lệch giá trong nước và thế giới sẽ giảm. Ông Khánh cho rằng với nhu cầu người dân vẫn còn thì nếu không nhập chính thức, vàng nhập lậu cũng sẽ xuất hiện. “Ngay khi vừa tăng thuế nhập vàng, vàng lậu đã vào Ấn Độ bằng cách đi đường tiểu ngạch qua các nước lân cận”, ông Khánh ví dụ.
Song ông Khánh cũng cho rằng NHNN nên nhìn nhận lại cách thức quản lý vàng trong thời gian qua. Việc vàng nhập đến đâu bán hết đến đó chứng tỏ người dân vẫn mua vàng dù có hạn chế điểm bán vàng hay ngân hàng ngưng huy động, cho vay.



Copy từ: TBKT Sài Gòn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét