CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Hai, 1 tháng 7, 2013

BT Thăng đã dám nhìn sự thật.



Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng
Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng

BT Thăng: Tai nạn tăng không chỉ do dân


Bàn về nguyên nhân tai nạn giao thông, các cơ quan chức năng thường cho rằng “chủ yếu do ý thức của người dân”. Nhưng Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh trách nhiệm cơ quan quản lý nhà nước.
Tối 30/6, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng có cuộc trả lời về nguyên nhân của các cuộc tai nạn giao thông nhiêm trọng gia tăng gần đây tại chương trình Dân hỏi – Bộ trưởng trả lời phát sóng trên VTV.
Mở đầu cuộc trả lời phỏng vấn, với tư cách là Bộ trưởng GTVT và là Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, ông Đinh La Thăng chuyển tới những nạn nhân tai nạn giao thông và đặc biệt là gia đình có người bị thiệt mạng do tai nạn giao thông lời chia buồn sâu sắc. Bộ trưởng Thăng cũng nhận một phần trách nhiệm về ngành giao thông vận tải.

Tai nạn tăng là do quản lý nhà nước
Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, khi phân tích về mặt số liệu tai nạn giao thông trong 5 tháng đầu năm 2013 thấy rằng: Số người chết tăng 28 người tuy nhiên, số vụ đã giảm rất sâu, hơn 2.000 vụ tương đương 14,8%. Số người bị thương cũng giảm tới trên 3.000 người, giảm 20% so với cùng kỳ 2012.
Trả lời câu hỏi về nguyên nhân những vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng do xe khách và xe tải gây ra gần đây, Bộ trưởng Thăng cho rằng: “Nguyên nhân trực tiếp chính từ người lái xe, nhưng sâu xa do công tác quản lý nhà nước”.
Đó là việc cấp phép cho các doanh nghiệp, các chủ phương tiện kinh doanh vận tải; việc sát hạch cấp giấy phép lái xe; công tác đăng kiểm đảm bảo kỹ thuật của phương tiện khi tham gia giao thông; công tác tuần tra, giám sát chưa hiệu quả; xử lý của những người người thực thi công vụ chưa nghiêm.
 - 1
Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng
Do vậy, dẫn đến chuyện nhờn luật, có cả hiện tượng dung túng, bao che, xử lý không công bằng đó là những trách nhiệm của cơ quan nhà nước.
Ngay sau câu trả lời có phần “mới” của Bộ trưởng Đinh La Thăng, PV liền hỏi lại: “Khi bàn về nguyên nhân gây tai nạn giao thông, đa số đại diện các cơ quan chức năng thường cho rằng “chủ yếu là do ý thức của người dân”. Bộ trưởng lại nhấn mạnh đến trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước?
“Đúng là mỗi khi có tai nạn giao thông xảy ra, thường đầu tiên nghĩ đến ý thức của người điều khiển phương tiện kém. Nguyên nhân trực tiếp là như vậy, nhưng sâu xa do công tác quản lý nhà nước của chúng ta còn hạn chế”, Bộ trưởng Thăng nói.
Bộ trưởng phân tích rõ hơn, người dân giao cho cơ quan nhà nước quyền hạn, trách nhiệm để xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, rồi tổ chức thực thi nghiêm túc.
Ngoài ra, người dân còn giao cho nhà nước, những người thực thi công vụ việc tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe, cấp giấy kinh doanh vận tải... Nhưng tất cả những khâu này làm không tốt nên cũng sẽ dẫn đến tai nạn giao thông tăng cao.

Làm trong sạch đội ngũ thực thi công vụ
Nói rõ hơn trách nhiệm của người thực thi công vụ, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, những người này phải am hiểu về luật pháp, thực thi công vụ nghiêm minh, đúng luật, không dung túng, bao che, đảm bảo xử đúng vi phạm, đúng mức độ...
Có nhiều giải pháp một cách đồng bộ và làm thường xuyên, liên tục. Trước hết, người thực thi công vụ phải thường xuyên trau dồi bản lĩnh chính trị, nghề nghiệp. Đặc biệt phải tinh thông về nghề nghiệp, pháp luật...
“Những người vi phạm phẩm chất đạo đức, nghề nghiệp... dứt khoát phải đưa ra khỏi đội ngũ để làm trong sạch đội ngũ thực thi công vụ. Có như vậy, tính nghiêm minh của pháp luật mới thực hiện được”, Bộ trưởng Thăng bày tỏ.
Cũng tại chương trình, PV đặt vấn đề: Nghị định 71/2012/NĐ-CP đã quyết định nâng mức xử phạt bằng tiền đối với các vi phạm luật giao thông đường bộ. Tuy nhiên, số người chết vì tai nạn giao thông chưa giảm. Vậy theo Bộ trưởng, có cần phải tăng mức phạt lên nữa hay không và có nên đưa ra các hình thức xử phạt bổ sung hay không?
Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, mức xử phạt cần phải đảm bảo được điều kiện người dân chấp nhận được, cũng như để người dân tự giác nộp phạt.
“Quan điểm của chúng tôi cũng như của ban soạn thảo là những mức phạt cao quá sẽ hạ thấp xuống, giảm bớt những hình phạt bổ sung. Tuy nhiên, chúng tôi cũng nhấn mạnh rằng, người thực thi công vụ, người xử phạt phải gương mẫu, phải nghiêm túc, có như vậy người dân mới tự giác chấp hành nộp phạt”, vị Bộ trưởng GTVT và là Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia nói.
Dương Tùng


Copy từ: Khám Phá

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét