CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Tư, 26 tháng 6, 2013

Xin NSND Bạch Tuyết đừng khoác chiếc áo "nhờ triết học PG" nữa nhé để Phật tử đỡ "muối mặt"!

Gần một tuần qua, kể từ khi tạp chí Mốt & Cuộc Sống đăng bài phỏng vấn của tác giả Tiến Trần với nữ Nghệ sĩ Nhân dân- Tiến sĩ Bạch Tuyết với nhan đề “NSND Bạch Tuyết: Về sex đạo Phật rất tự do”, đã  gây ra hiệu ứng trong công luận không được tốt lành cho lắm. Gõ vào Google tựa đề bài báo trên sẽ đọc được rất nhiều phản ứng cùng lời lẽ chúng ta không dám lập lại. >>> NSND Bạch Tuyết: 'Về sex, đạo Phật rất tự do' (?!)
Bài viết này cũng chỉ là những thắc mắc chung quanh phát ngôn của NSND-Tiến Sĩ Bạch Tuyết, vì so với sở học của mình  những điểu đó còn quá cao xa, đang từng bước học đòi Phật pháp. Và cũng để đáp lại  tấm thạnh tình của nhiều bạn hữu đã gởi thư từ, email, những cuộc đàm luận trực tiếp chung quanh sự kiện gây sốc này. Nhưng nhờ qua đây, những bài học vỡ lòng Phật pháp thuở ấu thơ của chúng tôi có dịp sống lại. Âu cũng là một  cái duyên may hiếm có.
Gần một tuần qua, kể từ khi tạp chí Mốt & Cuộc Sống đăng bài phỏng vấn của tác giả Tiến Trần với nữ Nghệ sĩ Nhân dân- Tiến sĩ Bạch Tuyết với nhan đề NSND Bạch Tuyết: Về sex đạo Phật rất tự do”, đã  gây ra hiệu ứng trong công luận không được tốt lành cho lắm. Gõ vào Google tựa đề bài báo trên sẽ đọc được rất nhiều phản ứng cùng lời lẽ chúng ta không dám lập lại. Chính những sự phản kháng ấy đã nói thay tâm tư của những người con Phật chân chính trước rất nhiều phát ngôn quá đà của vị nữ nghệ sĩ lừng danh một thời này. Thế nên thấy không cần thiết để phải khó khăn lập lại nội dung đó, để dành  khoảng trống cần thiết nơi trang giấy này nêu lên một vài cảm tưởng, có pha lẫn đôi chút  “sởn tóc gáy”. Hơn thế nữa, trong bài trả lời phỏng vấn ấy, NSND Bạch Tuyết đã không ít lần lập đi lập lại câu  “nhờ triết học Phật giáo”, cho thấy những gì Nghệ sĩ nói đều hoàn toàn không sai thánh ý Phật pháp và khả năng thâm nhập Phật học sâu sắc của mình (?).
Đây không phải là lần duy nhất NSND Bạch Tuyết trả lời báo chí luôn kéo theo vô vàn câu từ của Phật học, như để chứng minh khả năng tu học, và tạo hiệu ứng xác tín với công luận. Nhưng lần này, sự tự tin quá đà ấy đã vấp phài  những câu hỏi thuộc dạng “khó nuốt” của phóng viên, làm tuột ra vô số  nhân định kỳ quặc nhưng vẫn cố gắng cho đó là  “nhờ triết học Phật giáo” hay “giáo lý nhà Phật” !
Từ trước đến nay, vị nữ nghệ sĩ cải lương chi bảo này cũng thường hay nói đến Thiền và Thiền ngữ; giờ đây, trong bài phỏng vấn này cô lại nói đến kinh Kim Cương; cho thấy sự hiểu biết Phật pháp đa dạng của nghệ sĩ luôn được phồ cập? Tất cả những sự việc đó dường như đã trở thành thủ pháp thường xuyên, đánh lừa được nhiều người.
Không phải chỉ riêng phần báo giới  mới có như thế mà  trong những lần thu âm, hay nhữing lúc chờ đợi quay hình … đối với các anh em nghệ sĩ thuộc dạng học trò, NSND Bạch Tuyết thường được gọi bằng danh từ trìu mến “Cô Ba”, thì cơ hội nói về Thiền, về “công án” hay sự tu học v.v cũng được  nghệ sĩ tận dụng triệt để.
Giờ đây, tất cả hình như đã dần bộc lộ - nếu nói theo một cư dân mạng là “ngày trước 75 đóng rất nhập vai Thúy Kiều ở Lầu Xanh ... bi giờ thì tui mới biết là tại sao rồi” (diendanmautam-janosh). Sau khi đưa nhẹ nhàng vào vùng trời “Thiền”, “nhờ triết học Phật giáo”… tác giả phỏng vấn đưa ra ngay câu hỏi bất ngờ nhưng khá thú vị “Những người ăn chay thường ngủ chay, còn cô?”, NSND Bạch Tuyết không ngần ngại đáp ngay rằng “Chính tôi cũng không giài thích được chay mặn, đức Phật đâu bào ai ăn chay, ai ăn mặnvà cũng không cấm cản gì ai. Ai có nghiên cứu đạo phật sẽ thấy về sex đạo Phật rất tự do. Tự do ở chổ khi mình hiều được một sự việc thì mình hành động sự việc đó bổng nhiên trở thành thiêng liêng vì chả có gì đẹp hơn tình yêu đâu”!
Một em Oanh Vũ Gia đình Phật tử ngay từ khi còn là cánh mềm cũng đều thuộc lòng  lời nguyện  rất dễ thương “ Em thương người và vật”. Và trong  bài học vỡ lòng về hạnh Từ Bi, em sẽ đáp ngay: ăn chay là để thể hiện lòng Từ Bi, nuôi hạt giống Bồ-đề được luôn xanh tốt”. Những lời nguyện đơn sơ ấy  ngày nay người lớn phải giật mình thấy ra nhiểu điều là ăn chay, ngoài thể hiện lòng Từ Bi, còn  nuôi dưỡng cho sự sống muôn loài, cho mình, cho tất cả. Chả thế vừa rồi tổ chức bảo vệ quyền lợi động vật Châu Á PETA vừa trao tặng danh hiệu “Hồ Quỳnh Hương người ăn chay quyến rũ nhất Châu Á" đấy thôi
Có thề, câu trả lời của NSND Bạch tuyết ở trên chỉ nhắm vào việc quan hệ xác thịt, nhưng cách trả lời như thế, chứng tỏ có một sự pha tạp giữa “Thiền-Triết học Phật giáo-kinh Kim Cương “ theo những gì cô biết chăng ? Đúng như vậy, tác giả bài báo không để những tư tưởng ấy lấn sâu bằng câu hỏi dứt khoát “Ý cô là tự do về sex cả nam lẫn nữ?” và đây là câu trả lời theo cách hiều của nghệ sĩ Nghiên cứu đạo Phật bên ấn Ấn Độ sẽ thấy trong tượng Phật ở phần chóp đỉnh có hình nam và nữ đang làm tình…” Chẳng lẽ bên Ấn Độ còn có một đạo Phật như thế chăng? Và các tượng Phật có hình  nam nữ làm tình ngay trên chóp đỉnh là tượng Phật nào- nếu có là để đệ tử Phật có quyền thay nhau bắt chước mà làm hay chăng? Có lẽ Nghệ sĩ lầm tưởng giữa hình tượng Kim Cương Thừa của Mật Tông Tây Tạng. Nhưng chuyện  hình tượng ấy có được dùng để tôn thờ lại là một chuyện khác, hơn nữa những hình tượng ấy không phải để  tín đồ “phá chấp” làm theo.
Bộ ảnh “nude để thiền” của Huệ Phong với diễn viên-người mẫu Thái Nhã Vân đã bị dư luận lên án như thế nào và chính người mẫu ấy đã hối lỗi ra sao, nhưng với NSND Bạch Tuyết thì nói chung chung và dừng lại ở  khẳng định những người quan tâm lên án bộ ảnh ấy là 5 người mù rờ voi, họ rỗi việc!
Nếu  NSND –Tiến sĩ Bạch Tuyết cũng hô hào “chả có gì đẹp hơn tình yêu đâu” trước hết phải  phân tách đó là thứ tình yêu gì - nhưng chắc chắn ở đây đó là tình yêu nam nữ. Thế thì tại sao khi đã hiểu sự cảm nhận , ý thức được việc làm  thì tất cả sẽ trở linh thiêng, thì thứ tình yêu này có`dành cho chư vị xuất gia không, và nếu không thì tại sao? Rất đơn giản; đó là sợi dây luyến ái  luôn trói buộc con người vào cõi lục đạo, khi đã bị trói buộc thì làm sao giải thoát? Nên nhắc lại: một cách dễ hiểu, người cư sĩ tu là để chuyển nghiệp tái sanh theo phước báu; còn chư vị xuất gia là tu để tiến đến bờ giác giải thoát. Vậy thứ nào đẹp hơn, ý nghĩa hơn ?
Mong sao những ai đã đọc được bài phỏng vấn quá sốc này, trước hết hãy nhìn lại sở học và kiến giải của mình trước vô vàn nhiểu nhương cuộc sống đa phức tạp ngày nay. Sở học Phật pháp thì không thể khoe khoang hay dùng làm bình phong  để củng cố tên tưổi, địa vị của mình. Đây là con lộ mòn  không lối thoát.
Từ ngữ “SEX” được nhắc đến  khá nhiều trong một bài viết  đó không phải là  một chuyện đứng đắn, nói chi chính từ cửa miệng chúng ta buông ra để khỏa lấp cho một sự việc mà mình cho rằng đúng  theo cách của mình. Riêng bài này, người viết đành phải tạ lỗi với chư đạo hữu mười phương  vậy.
Nguyên Đại Thái Bằng Dương


Copy từ: Chùa Phúc Lâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét