CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Tư, 26 tháng 6, 2013

Ông Vũ Đình Ánh nói chi rứa?

Nguyễn Vạn Phú 
TS Vũ Đình Ánh, Viện phó Viện NCKH Thị trường giá cả (Bộ TC)
Khi nghe ông Vũ Đình Ánh phát biểu cách đây hơn một tháng, rằng “Phải hỏi đó là dân nào?” nếu có ai đó nói với ông “không người dân nào muốn chênh lệch giá vàng cao”, lúc đó tôi nghĩ ông này đã có thái độ như thế thì không nên tranh cãi làm gì.


Bởi bất kỳ ai khi nói đến người dân đều phải có sự tôn trọng như nhau, không thể có chuyện phân biệt họ là người nghèo hay người giàu, là người buôn vàng, đầu cơ vàng hay người không có một phân vàng giắt túi. Khi đang nói về chuyện nói lên ý kiến của mình, vì sao lại có thể phân biệt đối xử ai xứng đáng là dân, ai chỉ là dân hạng hai mà chỉ dựa vào nghề nghiệp hay xuất thân của họ. Ý kiến của từng cá nhân mới là điều quan trọng, là điều cần phân tích đúng sai, chứ không phải là cái nhãn dân buôn mà chúng ta dán cho họ.
Nay cũng ông Vũ Đình Ánh phát biểu với báo chí ( tại đây): “Không thể đòi hỏi công khai, minh bạch về vàng”, với câu nói đầy đủ là “NHNN là cơ quan quản lý Nhà nước nên tùy theo cách quản lý của họ. Họ thích công khai thì công khai, minh bạch thì minh bạch, đấy là chuyện của họ”.
Có thể có người đồng ý với nội dung phát biểu này, có người không đồng ý. Chuyện đó không thành vấn đề.
Vấn đề ở đây là NHNN đề nghị với Chính phủ miễn kiểm tra, miễn khai báo thủ tục Hải quan khi nhập khẩu vàng của NHNN. NHNN hoàn toàn có thể nhập vàng, làm thủ tục đầy đủ với Hải quan và yêu cầu họ không thông tin công khai số lượng nhập trong một khoản thời gian nào đó. Việc bảo mật đâu nhất thiết phải đi kèm với đặc quyền nhập mà không qua thủ tục Hải quan đâu. Ông Ánh không nắm được chỗ này nên nói theo cách chúng ta là dân đen, NHNN ưa thì công khai, không ưa thì thôi, quyền gì chúng ta can thiệp? Thật là một thái độ coi thường người dân rất nhất quán từ phát biểu đầu đến phát biểu sau.
Trong bài trả lời phỏng vấn này, ông Ánh cũng nói: “Người dân phản ứng là bởi vì họ không hiểu về bản chất của vàng là cái gì, và bản chất vàng ở Việt Nam là cái gì”. Nói là người dân không hiểu gì nhưng ông Ánh phán như thế này: “Việc đánh đổi giữa đồng đô la sang vàng và từ vàng sang đô la Mỹ chỉ là làm thay đổi kết cấu của dự trữ ngoại hối của NHNN thôi chứ không hề làm mất đi một đồng đô la nào, vì đồng đô la ấy đã được quy sang vàng”. Ông Ánh quên là NHNN đang bán vàng lấy tiền đồng về chứ đâu phải bán vàng lấy đô-la? Đô-la hay vàng trong dự trữ ngoại hối mà chuyển thành tiền đồng thì đâu còn là dự trữ ngoại hối nữa, khổ quá.
Nhân tiện nói luôn, việc NHNN ký thỏa thuận hợp tác truyền thông với một số tờ báo đã có tác dụng ban đầu: nhiều chuyên gia và người nghiên cứu kinh tế nói với tôi họ không đọc bài liên quan đến NHNN trên các báo này nữa. Đơn giản vậy thôi.
........................
Tên bài của Quê Choa


Copy từ: Quê Choa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét