CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Năm, 20 tháng 6, 2013

TS Cù Huy Hà Vũ tuyệt thực hơn 3 tuần lễ

HÀ NỘI (NV) .- Sách của gia đình gửi vào cho ông bị cai tù xé một số trang. Gửi thư về nhà thì không nhận được hết. Ông không được tiếp cận các chứng cớ của vụ án và cũng không được phép gặp riêng vợ.
Ông Cù Huy Hà Vũ ngồi trong trạm xá y tế của Trại tù số 5 ở Thanh Hóa. Hình ảnh này và một số hình khác về ông Cù Huy Hà Vũ được báo điện tử trưng dẫn trong bản tin ngày 16/6/2013 phản bác ông tuyệt thực, không biết đích xác được chụp khi nào. (Hình: VNExpress)
Sự đối xử như trên đối với ông Cù Huy Hà Vũ được vợ ông, bà Nguyễn Thị Dương Hà, mô tả trong cuộc tiếp xúc với thông tấn xã AP tại một quán cà phê ở Hà Nội khi đề cập tới các lý do chồng bà tuyệt thực đã hơn 3 tuần lễ để phản đối chủ trương đàn áp và vi phạm pháp luật của nhà tù CSVN. Thứ Bảy vừa qua, bà Nguyễn Thị Dương Hà đã tới trại giam số 5 ở tỉnh Thanh Hóa thăm chồng. Bà nói chồng bà đã tuyệt thực từ ngày 27/5/2013 đến nay, không chịu ăn dù bà có mang cho ông nước cam và nước súp gà. Ông chỉ chịu ăn trở lại nếu những yêu cầu của ông được đáp ứng. Hiện bà Dương Hà e sợ cuộc tuyệt thực sẽ làm tăng nguy cơ đối với bệnh tim của ông Hà Vũ và có thể dẫn đến tai biến tim mạch.
“Tôi sống trong lo sợ”, bà nói với AP. “Tôi không ngủ được vì tôi sợ có thể nhận được điện thoại thông báo tin xấu”.
Ông Cù Huy Hà Vũ, 55 tuổi, con trai của nhà thơ Huy Cận, một trong những người chỉ trích chế độ CSVN mạnh mẽ, kêu gọi đa nguyên đa đảng, dù thuộc tầng lớp con cháu các công thần của chế độ.
Những bài viết hay các cuộc trả lời phỏng vấn của báo đài ngoại quốc của ông từ tình trạng tham nhũng, nền kinh tế tồi tệ, sự đàn áp các người đòi nhân quyền dân chủ của ông làm Hà Nội bực mình không ít. Nhưng trên hết, ông hai lần kiện thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vi phạm pháp luật đặc biệt là cho phép khai thác bauxite tại Việt Nam.
Ông đã bị nhà cầm quyền CSVN kết án 7 năm tù và 3 năm quản chế ngày 4/4/2011 với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước”.
Khi hay tin ông tuyệt thực trong tù, rất nhiều người vận động dân chủ hóa ở Việt Nam đã tuyên bố tuyệt thực theo ông. Biết là nhà cầm quyền không để cho ngồi tuyệt thực nơi công cộng, các bloggers hưởng ứng cuộc tuyệt thực của ông Cù Huy Hà Vũ đã ngồi ở nhà mình rồi loan báo trên blog hay facebook.
Hôm Thứ Ba, Tòa đại sứ Hoa Kỳ ở Hà Nội và Tổ chức Ân Xá Quốc Tế (Amnesty International) đã ra các bản tuyên bố đòi hỏi chế độ Hà Nội phải trả tự do tức khắc cho ông Cù Huy Hà Vũ.
“Càng ngày chúng tôi càng được nghe nói tới sự đối xử khắc nghiệt với tù nhân lương tâm trong các nhà tù tại Việt Nam, gồm cả biệt giam, chuyển tới những nhà tù khác  mà không hề báo cho thân nhân, cũng như thiếu thốn thực phẩm và chăm sóc y tế”, ông Rupert Abbott, chuyên viên khảo cứu về Việt Nam, Lào và Cam Bốt của Tổ chức Ân Xá Quốc Tế phát biểu.
Theo nhận xét của ông Carl Thayer, chuyên viên các vấn đề Việt Nam tại Học Viện Quốc Phòng Hoàng Gia Úc, trường hợp ông Cù Huy Hà Vũ minh họa cho các chính sách phản tác dụng của chế độ Hà Nội khi họ muốn đe dọa và ngăn chặn các sự chỉ trích. Ông cho rằng dòng dõi danh giá của ông Cù Huy Hà Vũ chỉ làm cho “tính chính thống của chế độ thêm suy yếu”.
Trong cuộc phỏng vấn của thông tấn AP, bà Dương Hà cho biết chồng bà tuyệt thực vì nhà tù lờ các khiếu nại tố cáo mà ông đã làm đơn thư gửi cho họ những tháng trước đó. Luật pháp CSVN đòi hỏi nhà tù phải trả lời khiếu nại tố cáo trong vòng 90 ngày.

“Chồng tôi muốn được đối xử đúng theo pháp luật.” Bà Dương Hà nói. “Anh ấy là luật gia và anh biết mình không làm điều gì sai”.

Ông Cù Huy Hà Vũ và các luật sư của ông đã chính thức khiếu nại rằng các cai tù đã ngăn không cho ông thu thập các bằng chứng của vụ án và không cho ông gặp riêng vợ khi bà từ Hà Nội tới trại giam số 5 ở Thanh Hóa. Ông đã viết các đơn tố cáo một cai tù hành hạ ông.

Ngay sau ngày bà Dương Hà được gặp chồng, hệ thống báo đài CSVN đưa tin kèm theo hình ảnh và video để chứng minh ông Cù Huy Hà Vũ vẫn béo tốt khỏe mạnh, không có dấu hiệu gì của một người yếu sức vì tuyệt thực đã gần 20 ngày.

Nhưng không ai có thể kiểm chứng được những hình ảnh, video đó, đã được chụp hay quay bao giờ. Mọi người đều hiểu chúng cũng được cắt, chọn lọc để người xem, nghe hay đọc hình dung ra những gì nhà cầm quyền muốn chứng minh ở cái lúc họ muốn, nhằm đối phó với dư luận bất lợi.

Đại tá Lê Duy Sáu, phó giám thị trại tù số 5, chỉ trích các lời tố cáo của ông Hà Vũ là “hoàn toàn hoang tưởng”.

Báo chí chính thống của chế độ tuyên truyền rằng ông không ăn cơm của nhà tù nhưng nhận được thực phẩm từ gia đình. Tờ Tuổi Trẻ ngày 16/6/2013 lập lại bản tin của đài VTV1 nói “Bản tin này chiếu khá rõ ông Cù Huy Hà Vũ đi lại mạnh khỏe trong trại giam và được chăm sóc sức khỏe bình thường. Bản tin cũng khẳng định ông Cù Huy Hà Vũ "tẩy chay khẩu phần ăn của trại giam", song vẫn sử dụng các thực phẩm do gia đình tiếp tế”.
Bà Dương Hà thì tin chồng bà tuyên bố tuyệt thực là tuyệt thực chứ không có ăn một thứ đồ ăn nào.
Trong khi đó, luật sư Trần Vũ Hải, luật sư của ông Cù Huy Hà Vũ cho hay báo đài CSVN đã bóp méo sự thật vụ tuyệt thực của ông Hà Vũ. Ông cho hay ông Hà Vũ sẽ chỉ ngưng tuyệt thực khi đơn tố cáo của ông được giải quyết. Luật sư Trần Vũ Hải cũng cho biết ông đã gửi văn thư tới Bộ Công An phản bác các thông tin của nhà cầm quyền và đòi giải quyết đầy đủ những khiếu nại và yêu cầu hợp pháp của ông Cù Huy Hà Vũ.
Bà Dương Hà nói với AP rằng ông chồng bà trông yếu và căng thẳng, khác hẳn những gì hệ thống báo đài chế độ trưng ra. Bà gọi cái phóng sự của đài VTV1 là “phi lý” và “phi pháp”. (TN)


Copy từ: Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét