CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Năm, 27 tháng 6, 2013

INTERNET VÀ NHỮNG BIỆN PHÁP AN TOÀN

      Ảnh: internet
   Ngày nay, internet đã trở nên rất phổ biến và là một thứ không thể thiếu trong đời sống của con người hiện đại. Với một chiếc máy tính, hay điện thoại... có nối mạng là bạn có thể "ngao du" trên thế giới ảo rộng lớn này. Có thể tìm thấy trên internet tất cả những gì bạn cần, có thể giao lưu, kết bạn... với mọi người trên thế giới. Thật là tuyệt vời! Nhưng, internet cũng là nơi có rất nhiều cạm bẫy, nguy hiểm đang rình rập. Để sử dụng các dịch vụ của internet như: thư tín (gmail, yahoomail...), viết blog hay tham gia vào các diễn đàn, các mạng xã hội... bạn cần phải có một tài khoản (account) và mật khẩu (password) để đăng nhập và sử dụng. 
    Nhưng vấn đề an toàn, bảo mật cho mật khẩu thì rất nhiều bạn không quan tâm đúng mức và đã phải trả giá đắt cho sự chủ quan của mình. Cách đây chưa lâu, trang blogspot (cũ): bvbong.blogspot.com với hàng trăm bài viết và biết bao thời gian, công sức của Đại tá Bùi Văn Bồng đã bị chiếm đoạt và xóa sạch. Đây chỉ là một ví dụ điển hình trong số rất nhiều những trường hợp bị tin tặc (hackers) chiếm đoạt tài khoản internet.
Vì sao tin tặc chiếm đoạt được tài khoản?
    Vì mật khẩu của tài khoản đó quá đơn giản, nên tin tặc đã lần ra và đăng nhập vào để chiếm dụng, rồi thay đổi mật khẩu khác.
Thế nào là một mật khẩu an toàn?
    Mật khẩu an toàn là phải có độ phức tạp cao, không nên dùng: họ tên, ngày tháng năm sinh, số chứng minh nhân dân, số điện thoại... làm mật khẩu - vì những mật khẩu kiểu này rất dễ bị tin tặc phát hiện.
    Nên đặt mật khẩu là một câu nói bất kỳ, dễ nhớ, có nghĩa hoặc vô nghĩa nào đó và phải có ít nhất 12 ký tự. Các ký tự của mật khẩu cần được phân biệt chữ hoa, chữ thường, kết hợp với các con số, dấu cách và các ký tự đặc biệt có trên bàn phím như: "!, #, $, %..."
    Bạn nên thường xuyên thay đổi mật khẩu (ít nhất hai lần trong một tháng)!
Cách nhập mật khẩu an toàn:
     Nên dùng bàn phím ảo (virtual keyboard) - một ứng dụng bảo mật tuyệt vời có sẵn trong windows để nhập mật khẩu. Vì nếu nhập mật khẩu từ bàn phím thông thường sẽ bị tin tặc phát hiện bằng cách cài phần mềm gián điệp (spyware) bí mật theo dõi máy tính của bạn (phần mềm này ghi nhận từng thao tác gõ phím và gửi những thông tin này tới máy tính của tin tặc) cho dù máy của bạn đã cài một phần mềm diệt virus mạnh. Nhưng, nếu dùng bàn phím ảo thì tin tặc không thể theo dõi được (vì dùng bàn phím ảo phải dùng chuột để nhập từng ký tự). Theo nguyên lý về khoa học máy tính - các phần mềm gián điệp chỉ có thể ghi nhận tín hiệu thao tác trên bàn phím thật và không thể ghi nhận các thao tác nhấp chuột. Đây là biện pháp bảo mật mạnh nhất ngay cả khi máy tính của bạn đã bị tin tặc theo dõi và cài phần mềm gián điệp.

Cách hiển thị và sử dụng bàn phím ảo: 
 Cách 1:
 Bấm vào "Start" , chọn "All Programs", chọn "Accessories", chọn "Accessibility" và nhấn vào "On-Screen Keyboard" - bàn phím ảo sẽ hiện ra.
 Cách 2:
 Bấm vào "Start", gõ vào ô "Run" (tìm kiếm nhanh) ba ký tự: osk rồi bấm "Enter" - bàn phím ảo sẽ hiện ra.

Nên ghim bàn phím ảo vào thanh tác vụ (taskbar) để sử dụng cho tiện bằng cách nhấp vào dòng chữ: "Pin to taskbar". Cách sử dụng bàn phím ảo cũng giống như bàn phím thật, chỉ khác là phải dùng chuột để nhập từng ký tự, muốn nhập ký tự là chữ hoa hoặc các ký tự ở phím kép như "@" chẳng hạn, ta chỉ việc nhấn phím "Shift" (trên bàn phím ảo) trước rồi nhấn các phím có ký tự tương ứng. 

  Bàn phím ảo (ảnh chụp màn hình)
 Một số cách tự bảo vệ khi sử dụng internet:
    Không nên đăng các hình ảnh thật của mình lên mạng, nhất là đối với các bạn nữ, còn trẻ - những đối tượng dễ bị lợi dụng và xâm hại. Vì với những phần mềm chỉnh sửa ảnh đầy rẫy trên internet, kẻ xấu có thể chỉnh sửa, cắt ghép thành những hình ảnh như: khỏa thân hoàn toàn,... hay ghép với ảnh khác nhằm mục đích bôi nhọ, làm hại hoặc tống tiền...

 Xóa hết dấu vết khi thôi sử dụng máy tính công cộng (ảnh chụp màn hình).
   Nếu bạn truy cập internet ở các máy tính công cộng như: cơ quan, nhà hàng, tiệm nét... đừng quên thao tác "Thoát khỏi đăng nhập" khi đã sử dụng xong! Tốt nhất, nên xóa mọi dấu vết bằng cách: nhấp vào "Công cụ" (tool) trên thanh trình đơn của trình duyệt đang sử dụng, chọn  "Lược sử" (history), chọn "Xóa lược sử" (delete history), chọn "Mọi thứ", đánh dấu kiểm vào "Cookie""Đăng nhập đang hoạt động"... cuối cùng bấm "Xóa ngay" để xóa tất cả mọi dấu vết. Vì dù bạn đã thoát ra, nhưng trên máy vẫn lưu trữ những thông tin này - tin tặc vẫn có thể lần ra và lấy cắp thông tin của bạn.
Lời kết:
    Sẽ có không ít bạn nghĩ rằng: Tài khoản internet đâu có gì quan trọng hay có tiền bạc mà phải cẩn thận như như vậy? Nếu bạn nào có ý nghĩ này là một sai lầm đáng tiếc. Xin nêu một lập luận đơn giản: nếu một ai đó không ưa bạn và chiếm được tài khoản của bạn thì họ sẽ làm gì? Rất có thể: họ sẽ mạo danh bạn để gửi email lừa đảo, làm mất danh dự, gây hiểu lầm giữa bạn với người thân, bạn bè... của bạn. Họ dùng tài khoản của bạn để lập blog, web... và đăng tải những nội dung vi phạm pháp luật nhằm đưa bạn vào vòng lao lý...
Vì vậy, khi sử dụng internet, bạn cần coi mật khẩu tài khoản của bạn như chính tính mạng của bạn!
 P/S: CCK thành tâm xin lỗi chú Bùi Văn Bồng vì đã nhắc lại nỗi đau của chú, nếu chú đọc bài viết này!
                                                                            Caocongkien (CCK)

Copy từ: Cao Công Kiên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét