CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Bảy, 27 tháng 4, 2013

Trung Quốc tố ngược Philippines chiếm đảo

(Dân trí) – Bộ ngoại giao Trung Quốc hôm nay ra tuyên bố cho rằng việc họ bị Philippines kiện ra tòa trọng tài Liên hợp quốc liên quan đến các đảo tranh chấp trên biển Đông chỉ là hành động của Manila nhằm hợp pháp hóa việc chiếm lãnh thổ Trung Quốc.
 >>  ASEAN: Tiến bước trong cộng đồng kinh tế, “giậm chân” về Biển Đông

Vấn đề biển đảo đang khiến biển Đông dậy sóng
Vấn đề biển đảo đang khiến biển Đông dậy sóng
Thông tin được đăng tải trên website chính thức của Bộ ngoại giao Trung Quốc. Không những vậy Bắc Kinh còn tái khẳng định sẽ không bao giờ từ bỏ tuyên bố chủ quyền của mình với khu vực có tranh chấp với Manila.
Trước đó Philippines đã có bước đi cứng rắn khi đề nghị Liên hợp quốc ra phán quyết về tính hợp pháp trong tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc với các đảo tranh chấp, mà nhiều khả năng Bắc Kinh sẽ phải nhận phán quyết bất lợi. Đây cũng được xem như “liều thuốc thử” đối với thiện chí của Trung Quốc trong việc giải quyết các tranh chấp lãnh thổ.
Tuyên bố của Bộ ngoại giao Trung Quốc khẳng định “Philippines đang tìm cách sử dụng việc này để phủ nhận chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc và che đậy cho hành vi xâm chiếm bất hợp pháp các đảo và bãi đá ngầm của Trung Quốc”, thông báo viết.
Bắc Kinh còn kêu gọi Philippines rút toàn bộ người và trang thiết bị khỏi các quần đảo mà Manila đang chiếm đóng với tuyên bố: “Lập trường đã được Trung Quốc khẳng định sẽ không đổi”.
Tuyên bố trên được Trung Quốc đưa ra chỉ một ngay sau khi lãnh đạo 10 quốc gia thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) kêu gọi đối thoại khẩn cấp với Trung Quốc để tìm một giải pháp cho những căng thẳng ngày càng tăng về tranh chấp lãnh thổ.
Hồi năm ngoái, Philippines đã cáo buộc Trung Quốc chiếm một bãi cạn gần với đảo chính của mình và đang muốn tranh thủ sự ủng hộ của các thành viên ASEAN khác trong việc đối phó với Trung Quốc.
Trong khi đó Bắc Kinh liên tục từ chối đàm phán đa phương với khẳng định rằng chỉ chấp nhận hội đàm song phương với các nước.
Thanh Tùng
Theo AFP



Copy từ: Dân trí

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét