CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Bảy, 13 tháng 4, 2013

Ngư dân TQ đối mặt án tù tại Philippines


Tàu cá Trung Quốc
Tàu cá Trung Quốc lúc đâm vào bãi san hô Tubbataha hôm 8/4
Philippines buộc tội 12 ngư dân Trung Quốc vì đâm tàu vào bãi san hô Tubbataha.
Những người này đối mặt với án tù có thể lên tới 12 năm và số tiền phạt tổng cộng 300 nghìn đôla, theo lời một quan chức địa phương, sau khi tàu của họ mắc cạn tại bãi san hô được Unesco công nhận là Di sản thế giới.
Các ngư dân nói trên cũng bị cáo buộc đã tìm cách hối lộ cho các nhân viên bảo vệ người Philippines.
Tàu cá Trung Quốc hôm 8/4 đã mắc cạn ở rạn san hô thuộc Công viên biển quốc gia Philippines Tubbataha ở cách thủ đô Manila 640 km về phía Tây - Nam.
Những ngư dân này nói sự việc xảy ra do 'tai nạn'.
Giới chức Trung Quốc đã đến gặp các ngư dân nước mình, hiện đang bị tạm giam ở tỉnh Palawan.
"Chúng tôi sẽ nhanh chóng khởi tố và giải quyết vụ việc này," ông Alen Ross Rodriguez, một quan chức địa phương tại tỉnh Palawan nói với hãng thông tấn AFP.
"Không ai có thể tự nhiên xâm phạm lãnh hải và phá hoại sinh thái biển của chúng tôi."
Tàu cá Trung Quốc
Đây là lần thứ bảy tàu của Trung Quốc bị bắt tại khu vực này kể từ năm 2002
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Hồng Lỗi, nói Trung Quốc đã yêu cầu chính phủ Philippines đảm bảo sự an toàn và các quyền chính đáng cho các ngư dân.
Đây là lần thứ bảy một tàu của Trung Quốc bị bắt trong khu vực này kể từ năm 2002, theo số liệu của Công viên biển Quốc gia Tubbataha.
Đầu năm nay, rạn san hô nói trên cũng đã bị tàu quét mìn USS Guardian của Hải quân Mỹ va phải, khiến hơn 4.000 mét vuông san hô bị hư hại.
Chính phủ Hoa Kỳ sau đó phải xin lỗi và hứa với nhà cầm quyền Philippines sẽ trả khoản bồi thường tổng cộng 100 nghìn đôla.
Chiếc tàu này sau đó cũng đã bị tháo dỡ để hạn chế gây thêm thiệt hại cho rạn san hô, đồng thời bốn chỉ huy trên tàu cũng bị cách chức.
Theo Unesco, Công viên biển Quốc gia Tubbataha của Philippines là nơi có môi trường sinh thái biển đa dạng. Các loài cá voi, cá heo, cá mập và rùa là một trong những loài chính sinh sống tại đây.




Copy từ: BBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét