CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Chủ Nhật, 7 tháng 4, 2013

Hà Nội:: Xử lý cá nhân vụ “Lý Thường Kiệt chiến thắng... Bạch Đằng”







 Ảnh minh họa
 Sai sót trong vở luyện từ và câu" lớp 3
 
Trước đó, một độc giả đã phát hiện kiến thức lịch sử sai trong "vở luyện từ và câu" lớp 3, tập 2 do NXB Hà Nội phát hành. Trang 5 của cuốn vở có đoạn viết: “Quân Nam Hán đưa một đạo quân rất đông sang đánh nước ta. Lý Thường Kiệt dùng kế chôn cọc gỗ đầu bịt sắt nhọn dưới sông Bạch Đằng. Quân Nam Hán đến cửa sông vào lúc thủy triều lên che lấp các cọc nhọn. Lý Thường Kiệt cho thuyền nhẹ bơi ra khiêu chiến, vừa đánh vừa rút lui nhử cho giặc vào nơi quân ta mai phục. Vừa lúc ấy, thủy triều xuống, quân mai phục hai bên bờ sông đổ ra đánh rất mạnh. Giặc hốt hoảng quay thuyền chạy thì bị va vào cọc, thuyền bị thủng đâm hàng loạt. Cuộc xâm lược của địch hoàn toàn thất bại. Mùa xuân năm 939, Lý Thường Kiệt lên ngôi vua”.

Thực tế, có lẽ bất cứ người Việt Nam nào cũng biết, người chiến thắng quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng không phải là Lý Thường Kiệt mà là Ngô Quyền. 
Trước sai sót này, ngày 11/3, ông Phạm Quốc Tuấn - biên tập viên (BTV) chính của NXB Hà Nội, người trực tiếp kiểm duyệt lại nội dung của cuốn vở cho rằng, vì cuốn sách này có tính chất là vở luyện từ và câu nên về kiến thức, BTV chỉ đọc... lướt qua, vì thế đã xảy ra sai sót.

Tuệ Khanh



Copy từ: VnMedia

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét