CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Sáu, 26 tháng 4, 2013

Biển Đông: ASEAN đàm phán với TQ với tư cách một khối


(ĐVO) - Chiều 25/4, Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 22 tại thủ đô Bandar Seri Begawan của Brunei đã ra Tuyên bố Chủ tịch, một lần nữa nhấn mạnh đến tầm quan trọng của hòa bình, ổn định và an ninh hàng hải ở Biển Đông.

Tuyên bố của Tổng Thư ký Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) Lê Lương Minh đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 22 diễn ra tại Brunei trong hai ngày 24 và 25/4 cho rằng vấn đề Biển Đông phải được giải quyết giữa các nước có liên quan, song cần cân nhắc tới lợi ích của các bên, cũng như hòa bình và ổn định của khu vực.
Tổng Thư ký ASEAN cũng khẳng định: “Biển Đông là tuyến đường biển quan trọng trong khu vực và thế giới. Do đó, an ninh hàng hải cần được bảo vệ. ASEAN luôn có thiện chí và sẵn sàng hợp tác với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông. Chúng tôi đã làm điều này tại Hội nghị Tham vấn các quan chức cấp cao ASEAN-Trung Quốc lần thứ 19. Chúng tôi cũng đã nhất trí tổ chức một cuộc họp cấp bộ trưởng vào cuối năm nay.”
Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh
Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh
Ông Lê Lương Minh cho biết thêm, ASEAN sẽ tham gia đàm phán với Trung Quốc về vấn đề biển Đông với tư cách là một khối.
Trước đó, trong Tuyên bố Chủ tịch của Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 22 các lãnh đạo Đông Nam Á lại lần nữa tái khẳng định tầm quan trọng của vấn đề trên biển Đông.
"Chúng tôi tái khẳng định những cam kết chung trong khuôn khổ Tuyên bố chung về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) nhằm đảm bảo giải pháp hòa bình cho các tranh chấp phù hợp với các nguyên tắc của luật pháp quốc tế được công nhân rộng rãi, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, mà không cần phải đe dọa hay sử dụng vũ lực, thay vào đó tự kiềm chế trong hành xử.", tuyên bố nêu rõ.
Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 22 tiếp tục nêu cao vai trò của hòa bình, an ninh trên biển Đông
Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 22 tiếp tục nêu cao vai trò của hòa bình, an ninh trên biển Đông
Các lãnh đạo cũng mong muốn tiếp tục can dự với Trung Quốc trong việc thực thi DOC "một cách đầy đủ và hiệu quả," trong đó thông qua các hoạt động và dự án hợp tác chung đã được hai bên nhất trí trước đó.
Phát biểu với các phóng viên trong ngày làm việc cuối cùng của hội nghị, Chủ tịch ASEAN, Quốc vương Brunei Haji Hassanal Bolkiah cho biết ông lạc quan về tiến triển đạt được giữa 10 nước thành viên nhằm xúc tiến các cuộc đàm phán với Trung Quốc, mang lại triển vọng xán lạn cho vấn đề Biển Đông.
Các Ngoại trưởng ASEAN sẽ nhóm họp trước cuộc gặp với phía Trung Quốc về vấn đề Biển Đông vào cuối năm nay.
Tuyên bố Chủ tịch cũng cho biết các nhà lãnh đạo ASEAN nhất trí hoàn toàn ủng hộ mọi nỗ lực nhằm phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.
  • Nguyễn Phạm (Tổng hợp theo TTXVN) 
  •  


Copy từ: Đất Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét