CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Sáu, 26 tháng 4, 2013

Bầu Đức kêu gào thảm thiết: Hãy mua nhà đi

Bầu Đức kêu gào thảm thiết: Hãy mua nhà đi

(ĐVO) - "Tin tôi đi, đừng chờ nữa, ai có nhu cầu về chỗ ở mà đủ năng lực tài chính hãy mua nhà vì không có thời điểm nào tốt hơn bây giờ..." - Bầu Đức kêu gọi.


Cuối tuần trước, Ủy ban Tài chính Ngân sách tiếp tục đề xuất phương án giảm 50% thuế VAT đối với hoạt động bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở là căn hộ có diện tích sàn dưới 70 m2 và có giá bán dưới 15 triệu đồng một m2 trước Quốc hội. Cùng với thông tin về gói hỗ trợ tín dụng 30.000 tỷ đồng Chính phủ đang thiết kế, đây được coi là tín hiệu vui cho thị trường bất động sản sau một thời gian dài ảm đạm. Người có nhu cầu đều có tâm lý chờ đợt giá sẽ giảm sâu hơn khi một loạt chính sách giải cứu được áp dụng.
Bầu Đức đang kêu gọi người dân hãy mua nhà vào thời điểm này
Bầu Đức đang kêu gọi người dân hãy mua nhà vào thời điểm này
"Nhiều ý kiến trước đó nhận định rằng giá nhà ở phân khúc bình dân và thu nhập thấp còn giảm tiếp khi các gói hỗ trợ của Chính phủ có hiệu lực nhưng tin tôi đi, chuyện đó rất khó xảy ra, đặc biệt là với nhà ở trung bình và thu nhập thấp tại TP HCM. Do vậy, đừng chờ nữa ai có nhu cầu về chỗ ở mà đủ năng lực tài chính hãy mua nhà vì không có thời điểm nào tốt hơn bây giờ" - Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai - Đoàn Nguyên Đức nhấn mạnh.

Cũng theo ông Đức, ông không đồng tình với các ý kiến cho rằng hãy để BĐS chết vì còn nhiều ngành lĩnh vực khác cần tới sự hỗ trợ của Nhà nước.

Các gói hỗ trợ của Chính phủ chủ yếu tập trung vào phân khúc nhà thu nhập thấp, nhà xã hội, có thể cá nhân tôi, doanh nghiệp tôi và một cơ số đơn vị khách kinh doanh nhà cao cấp không được hưởng lợi nhiều nhưng tôi vẫn khẳng định giải cứu là việc làm cần thiết", ông Đức nhấn mạnh.

Theo ông, gói cứu trợ 30.000 tỷ đồng của Chính phủ, cùng với việc giảm thuế của Bộ Tài chính; cho phép điều chỉnh căn hộ lớn xuống thành căn hộ nhỏ của Bộ Xây dựng và hỗ trợ lãi suất cho người mua nhà của Ngân hàng Nhà nước VN... tất cả các biện pháp này nếu áp dụng đồng bộ, có bài bản sẽ giúp thị trường bất động sản sẽ phục hồi nhanh chóng.

Cũng nhận định các gói hỗ trợ của Chính phủ sẽ khó kéo giá bán nhà và căn hộ ở phân khúc bình dân thảm thêm, giám đốc sàn giao dịch bất động sản khá lớn ở TP HCM cho rằng thị trường giảm sâu phần nhiều do người mua mất niềm tin ở chủ đầu tư. Bởi thực tế, có quá nhiều dự án chậm tiến độ, khách nộp tiền cả 4-5 năm nhưng không có nhà để bàn giao. Thậm chí, có dự án vừa bàn giao, dân chưa kịp về ở thì sự cố cháy nổ, sập lún... đã xảy ra.

"Tôi cho rằng đây là thời điểm tốt để mua nhà ở cả phân khúc cấp cao và thu nhập thấp... Tuy nhiên, người mua cần tìm đến doanh nghiệp uy tín, các chủ đầu tư có thực lực về vốn và ít bị tai tiếng trên thị trường”, vị này nói.

Theo ông, giá bán ở một số dự án đã xuống tới mức hấp dẫn, những dự án tạo dựng được niềm tin tốt với khách hàng vẫn được khách hàng quan tâm đón chờ và chào bán tốt trong thời gian ngắn như Era Town, Phú Mỹ Hưng, Sunrise City, MBBabylon, Hoàng Anh Gia Việt hay Greenhills của chủ đầu tư Hàn Quốc.   
Giá BĐS sẽ còn xuống thấp hơn nữa

Trước đó, một chuyên gia bất động sản từng làm việc cho ngân hàng đầu tư Mỹ Lehman Brothers, đã chứng kiến cuộc khủng hoảng thị trường nhà đất Mỹ trong những năm trước đây, cho rằng, các nhà kinh doanh bất động sản ở Việt Nam vẫn chưa thật sự chấp nhận lợi nhuận thấp. Cách tư duy kinh doanh đó có thể làm họ tiếp tục chôn vốn. Trên thực tế, các dự án bất động sản hiện nay vẫn có lợi nhuận cao, theo các chuyên gia là từ 30% - 40%.

Trong bối cảnh đó, các chuyên gia khuyên người dân có nhu cầu nhà ở thực sự đừng nên vội mua nhà vì giá bất động sản còn xuống thấp hơn nữa. Đó chính cơ hội của người dân có như cầu mua nhà ở thực sự, để mua được nhà đúng với giá trị thực.

"Sự can thiệp theo hướng hiện tại không thể là phao cứu sinh cho doanh nghiệp. Bởi lẽ thứ nhất là theo nhiều chuyên gia trong và ngoài nước, gói cứu trợ dù quan trọng nhưng quá nhỏ. Thứ hai, dù có nhiều tiền hơn nữa thì biện pháp can thiệp của nhà nước vẫn không giải quyết được vấn đề: giá quá cao so với thu nhập. Dù là được cho vay, nhưng ai dám vay để mua một căn nhà có giá trị quá lớn so với thu nhập của mình (lấy gì để trả nợ khi đáo hạn). Lãi suất thả nổi cũng khiến người dân nghi ngại, nhất là khi nền kinh tế mới vừa trải qua một giai đoạn lãi xuất khủng.

Vì vậy, trong tương lai giá BĐS sẽ còn giảm bất kể những biện pháp can thiệp hiện tại và những phản ứng của doanh nghiệp" - Một chuyên gia kinh tế cho biết.

Còn theo ông John Sheehan, thành viên Tổ chức giám định bất động sản Hoàng gia (FRICS) của Anh cho rằng, BĐS Việt Nam vẫn ở giai đoạn đầu tiên là giai đoạn phủ nhận, phải qua được giai đoạn này và chấp nhận bỏ ra chi phí thực tế để xử lý nợ xấu thì sau đó mới có thể xác định được giai đoạn phục hồi mất bao lâu.

“Trong thời điểm này tôi sẽ không mua nhà nếu không có nhu cầu thực cần nhà ở do thị trường đang trong giai đoạn phủ nhận. Sẽ còn nhiều điều chỉnh, sau đó mới đến giai đoạn xử lý nợ xấu, kế đó mới tới giai đoạn phục hồi, dần đi vào ổn định và quay về giá trị thật. Tôi sẽ chờ đợi đến lúc đó. Còn nếu đầu tư vào nhà ở hiện nay, có thể mức giá không phải là thật" - Ông John cho biết.
Duyên Duyên (Tổng hợp)

Copy từ: Đất Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét