CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Ba, 19 tháng 3, 2013

Trung Quốc thừa nhận chĩa radar vào tàu Nhật


Tàu hải giám 66 của Trung Quốc (giữa) đang di chuyển gần các tàu tuần duyên Nhật. Ảnh chụp ngày 24/09/2012.
Tàu hải giám 66 của Trung Quốc (giữa) đang di chuyển gần các tàu tuần duyên Nhật. Ảnh chụp ngày 24/09/2012.
REUTERS/Kyodo/Files

Thanh Hà
Lần đầu tiên một quan chức cao cấp trong quân đội Trung Quốc thừa nhận là tàu của Trung Quốc đã hướng radar điều khiển hỏa lực về phía tàu Nhật ở ngoài khơi quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, nơi có tranh chấp chủ quyền. Tuy nhiên, theo nguồn tin trên, Bắc Kinh đã không lên kế hoạch này từ trước.

Bản tin của hãng thông tấn Kyodo đề ngày 18/03/2013 trích dẫn một quan chức cao cấp trong quân đội Trung Quốc xin được giấu tên, xác định là ngày 30/01/2013, một tuần dương hạm Trung Quốc đã chĩa radar dẫn tên lửa vào một khu trục hạm của Nhật Bản tại vùng biển Hoa Đông, gần Senkaku/ Điếu Ngư.
Khoảng cách giữa hai tàu khi đó chỉ là 3 km. Hai chiếc tàu Trung Quốc và Nhật Bản được định vị ở khoảng từ 110 đến 130 cây số về phía bắc quần đảo gây căng thẳng trong quan hệ Nhật - Trung từ tháng 9/2012. Vẫn theo nguồn tin trên, khi phát hiện tàu Nhật, chỉ huy tuần dương hạm Trung Quốc đã tự ý nhắm radar điều khiến hỏa lực vào đối phương mà không có lệnh của cấp trên.
Do vậy, quan chức Trung Quốc cho rằng, đây không phải là một hành động đã được « lên kế hoạch từ trước ». Kyodo không biết là sau đó vị chỉ huy này có bị kỷ luật hay không.
Vào đầu tháng 2/2013 chính quyền Tokyo đã tố cáo Trung Quốc hướng radar dẫn tên lửa về phía tàu Nhật và trước đó, trực thăng quân sự Nhật Bản cũng đã là mục tiêu của radar Trung Quốc. Nhưng Bắc Kinh đã lập tức bác bỏ các lời cáo buộc trên, xem đó là những « khẳng định không chính xác và trái với những gì đã xảy ra ». Những cáo buộc đó của chính quyền Tokyo, theo nhận xét của Bắc Kinh, là nhằm « thổi phồng mối đe dọa Trung Quốc ».




Copy từ: RFI

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét