CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Bảy, 30 tháng 3, 2013

Sẽ có 8 luật sư biện hộ cho anh em ông Đoàn Văn Vươn


HẢI PHÒNG (NV).- Phiên tòa xử 6 thành viên của gia đình ông Đoàn Văn Vươn, trong một vụ án gây chấn động dư luận Việt Nam hơn một năm nay, dự tính sẽ diễn ra vào đầu tháng 4.
Như vậy là khoảng vài ngày nữa, có thể hai anh em ruột: ông Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý cùng 4 người nữa sẽ bị đưa ra xử về tội “Giết người, chống người thi hành công vụ.”
Bà Hiền, trái, làm thủ tục mời thêm luật sư biện hộ. (Hình: báo Người Lao Động)


Ở ngoài nhà giam, thay chồng chống đỡ gia đình, nuôi nấng con thơ, hai bà vợ của hai anh em nhà họ Đoàn tiếp tục tìm thuê luật sư biện hộ. Theo báo Người Lao Động, đã có 8 luật sư được thuê để bào chữa cho 6 thành viên gia đình ông Vươn tại phiên tòa.

Vụ án gây chấn động dư luận chưa từng có, xảy ra ngày 5 tháng Giêng, 2012 vì lần đầu tiên, một gia đình nông dân mạnh mẽ vùng lên kháng cự trước sự đàn áp của bạo quyền.

Gia đình ông Đoàn Văn Vươn từ năm 1993 đã được chính quyền địa phương giao 20 ha đất ở xã Vinh Quang, thuộc huyện Tiên Lãng để làm đê lấn biển, mở đầm nuôi tôm... trong thời hạn 14 năm. Hai năm sau, ông Vươn xây một con đê làm bờ bao, mở đất rộng gấp đôi để trồng hàng ngàn cây sú, cây vẹt, và đầm nuôi tôm, nuôi cá. Năm 1997, ông Vươn xin chính quyền giao thêm gần 20 ha mà ông đã lấn biển, mở rộng đất đai để nuôi tôm, cá.

Mười sáu năm sau, năm 2009, chính quyền huyện Tiên Lãng ra lệnh thu hồi toàn bộ 40.3 ha của ông Đoàn Văn Vươn. Ông này không đồng ý, kiện chính quyền huyện ra tòa.
Sau nhiều lần xử, kháng cáo, tranh chấp, ngày 5 tháng Giêng, 2012, chính quyền huyện Tiên Lãng đưa hơn 100 bộ đội, công an bao vây, ép buộc gia đình ông Vươn phải giao nộp đất. Anh em nhà họ Đoàn đã dùng mìn tự chế và súng hoa cải kháng cự, làm 6 công an, bộ đội bị thương.

Sau khi khởi tố vụ án, chính quyền huyện Tiên Lãng bắt giữ 6 người gồm ông Đoàn Văn Vươn, sinh năm 1963; Đoàn Văn Quý, sinh năm 1966; Đoàn Văn Sinh, sinh năm 1957; và Đoàn Văn Vệ, sinh năm 1974 cùng với hai người khác nữa. Liền sau đó, ngôi nhà hai tầng của anh em ông Vươn bị phá sập mà chính quyền giải thích là người dân nổi giận phá hủy.

Tuy nhiên, sự phản ứng kịch liệt của dư luận ở Việt Nam khiến chính quyền Hải Phòng chùn bước. Thủ tướng cộng sản Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã phải nhúng tay can thiệp, yêu cầu chính quyền địa phương để gia đình ông Vươn tiếp tục sử dụng đất đã giao. Mặt khác, một loạt cán bộ bị lột chức, như Chủ tịch và bí thư xã Vinh Quang, Chủ tịch và phó Chủ tịch chính quyền huyện Tiên Lãng.

Nhiều nguồn tin khá tin cậy nói rằng phiên tòa xử anh em nhà họ Đoàn sẽ diễn ra tại Tiên Lãng, Hải Phòng trong ba ngày, từ 2 đến 4 tháng 4, 2013.
Tin tức còn nói rằng người nhà của ông Đoàn Văn Vươn tiếp tục gửi thư kêu cứu và đòi được xét xử công bằng. Theo họ, các tội danh “Giết người và chống người thi hành công vụ” dành cho anh em ông Vươn là quá nặng và bất công.

Hôm 26 tháng 3, 2013, bà Nguyễn Thị Thương, vợ của ông Đoàn Văn Vươn, và bà Phạm Thị Hiền, vợ của ông Đoàn Văn Quý đã gửi thư đến Hội đồng Giám mục Việt Nam xin cử người đến giám sát phiên tòa và trợ giúp việc mang lại công lý cho gia đình.

Theo cáo trạng, hai bà Nguyễn Thị Thương và Phạm Thị Hiền cũng bị truy tố về tội “Chống người thi hành công vụ” nhưng được tại ngoại tạm thời. Theo luật Hình Sự Việt Nam, nghi can có thể lãnh mức án từ 12 năm tù giam đến tử hình nếu bị buộc tội giết người.

Theo báo Người Lao Động, sáng ngày 29 tháng 3, bà Phạm Thị Hiền cho hay đã nhận được sự ủy quyền của chồng để mời thêm luật sư bào chữa.
Cũng theo Người Lao Động, ngày 8 tháng 4 sẽ có thêm một phiên tòa xử vụ “Hủy hoại tài sản công dân, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.”
Năm bị can trong vụ này đều là cán bộ huyện Tiên Lãng, gồm Chủ tịch huyện Lê Văn Hiền; phó Chủ tịch huyện Nguyễn Văn Khanh; trưởng phòng Tài nguyên – môi trường Phạm Xuân Hoa; Chủ tịch xã Vinh Quang – Lê Thanh Liêm và bí thư xã này, Phạm Đăng Hoan.
Báo Người Lao Động dẫn lời đại diện nhóm luật sư biện hộ cho biết vừa vào thăm anh em ông Vươn, nhận thấy sức khỏe và tinh thần của họ đều khá ổn định. (PL)


Copy từ: Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét