CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Tư, 20 tháng 3, 2013

Chính phủ Syria và phe nổi dậy tố cáo nhau về vụ tấn công bằng vũ khí hóa học


Một binh sĩ quân đội Syria bị thương trong vụ tấn công gần Aleppo được đưa đến bệnh viện, 19/3/2013
Một binh sĩ quân đội Syria bị thương trong vụ tấn công gần Aleppo được đưa đến bệnh viện, 19/3/2013

Chính phủ Syria và phe nổi dậy tố cáo lẫn nhau về vụ tấn công bằng vũ khí hóa học làm 25 người thiệt mạng tại một thị trấn gần thành phố Aleppo ở miền bắc.

Chính phủ Syria nói một rốckết rơi vào Khan al-Assal hôm thứ Ba, làm bay khói độc lên không khí và giết chết 25 người. Chính phủ cũng nói phe nổi dậy bắn rốckết từ quận Nairab, một vị trí do phe nổi dậy kiểm soát tại thành phố Aleppo.

Phe nổi dậy phủ nhận bắn phi đạn và đổ lỗi cho lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Trung tâm Truyền thông Aleppo của phe nổi dậy cũng nói rốckết bắn vào thị trấn làm cho người dân nghẹt thở. Tổ chức Đài Quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh cho biết có 26 người thiệt mạng trong đó có cả thường dân lẫn binh sĩ.

Chưa có xác nhận độc lập là rốckết có mang một đầu đạn hóa học.

Nếu được xác nhận, cuộc tấn công này cho thấy lần đầu tiên vũ khí hóa học được sử dụng kể từ khi bắt đầu hai năm nổi dậy chống sự cai trị chuyên chế của Tổng thống Assad.

Bộ trưởng Thông tin Syria Omran al-Zoubi phát biểu trong một cuộc họp báo là việc tấn công hóa học vào Khan al-Assal là một “leo thang nguy hiểm” của phe nổi dậy. Ông nói các quốc gia trợ giúp cho phe nổi dậy gồm Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar phải chịu trách nhiệm “pháp lý và đạo đức” về những thiệt hại này.

Truyền hình nhà nước Syria cho trình chiếu một đoạn phim cảnh cư dân Khan al-Assal được chở vội đến bệnh viện tại Aleppo. Không có người nào, đàn ông, phụ nữ và trẻ em trong đoạn video có những vết thương thấy được nhưng họ dường như bị khó thở.

Phe nổi dậy đã chiếm một học viện cảnh sát tại Khan al-Assal trước đây trong tháng, nhưng lực lượng chính phủ sau đó đã tái kiểm soát một phần thị trấn. Hiện không rõ rốckết rớt vào một khu vực của chính phủ hay của phe nổi dậy.

Trong một diễn biến khác, Thủ tướng phe đối lập vừa mới được cử nhiệm Ghassan Hitto nói ông sẽ không thảo luận với chính phủ Assad vào lúc ông nỗ lực thành lập một chính quyền đối đầu với chính phủ để cai trị những khu vực tại Syria đã thoát khỏi sự kiểm soát của Tổng thống.

Các nhà lãnh đạo đối lập lưu vong Syria đã bầu ông Hitto vào chức vụ Thủ tướng trong một cuộc đầu phiếu tại Istanbul sáng ngày thứ Ba. Chính phủ lâm thời của ông sẽ được đặt tại vùng lãnh thổ của phe đối lập.

Ông Hitto, học tại Mỹ, là một giám đốc điều hành về công nghệ thông tin. Ông sống tại Hoa Kỳ trong nhiều thập niên. Ông từ bỏ việc làm tại bang Texas, miền nam nước Mỹ hồi năm ngoái và chuyển về Thổ Nhĩ Kỳ để giúp phối hợp viện trợ cho những khu vực do phe nổi dậy kiểm soát tại Syria.

Hơn 100 quốc gia đã công nhận liên minh đối lập Syria lưu vong như là đại diện chính đáng của nhân dân Syria. Những quốc gia này bao gồm Hoa Kỳ, Anh, Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ. 
 


Copy từ: VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét