CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Bảy, 19 tháng 1, 2013

Thêm vụ thảm sát đẫm máu ở Syria



Hiện trường vụ thảm sát
Phóng viên BBC đã chứng kiến sàn nhà dính đầy máu và vỏ đạn nằm vương vãi
BBC đã tìm thấy bằng chứng củng cố những tin tức rằng đã xảy ra một vụ thảm sát ở Syria trong tuần này với ít nhất 100 người bị sát hại.
Một nhóm phóng viên của BBC đã đến ngôi làng Haswiya nằm ngoài rìa thành phố Homs ở miền Trung Syria và đã nhìn thấy các thi thể bị cháy đen vẫn còn nằm trong một ngôi nhà.
Binh lính chính phủ cho biết tất cả các thi thể đã được đem đi. Họ cáo buộc các chiến binh Hồi giáo hiện đang giao chiến với phiến quân gây ra vụ thảm sát này.
Tuy nhiên một dân làng nói với BBC rằng vào lúc xảy ra vụ thảm sát quân đội chính phủ có mặt trong làng.

Nhà báo tử nạn

Trong một diễn biến khác, có tin hai nhà báo đang tác nghiệp tại Syria đã tử nạn.
Phóng viên Mohammed Hourani của kênh truyền hình Al-Jazeera đã bị bắn chết tại tỉnh miền Nam Deraa. Kênh truyền hình này cho biết phóng viên 33 tuổi này đã bị trúng đạn của một ‘tay súng bắn tỉa của chế độ’.
Một ngày trước đó, một phóng viên Pháp cũng thiệt mạng tại thành phố miền Bắc Aleppo, các nhà hoạt động đối lập cho biết.
Hình ảnh thi thể của Yves Debay và thẻ nhà báo của anh đã được đưa lên mạng.
Trong khi đó, một quả tên lửa đã rơi trúng vào một tòa nhà ở Aleppo. Truyền thông nhà nước nói ‘những kẻ khủng bố’ là thủ phạm, trong khi phe đối lập thì nói đã do quân chính phủ không kích.
Chỉ cách đây vài ngày, tên lửa đã phóng trúng trường Đại học Aleppo làm chết hơn 80 sinh viên và dân tị nạn. Cả hai phía tham chiến ở Syria đã đổ lỗi cho nhau về vụ việc này.
Trước đó, hôm thứ Năm ngày 17/1 đã xuất hiện tin tức từ phe đối lập và các nhà hoạt động nhân quyền Syria về một vụ thảm sát ở Haswiya. Tuy nhiên, tin này lúc đó chưa thể được kiểm chứng độc lập.
Đài Quan sát nhân quyền Syria có trụ sở ở London cho biết có phụ nữ và trẻ em trong số 106 người bị các lực lượng trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad sát hại.
Một số nạn nhân đã ‘bị đốt cháy ở trong nhà trong khi những người khác bị đâm chết bằng dao’, Đài nhân quyền này nói và họ cho biết thêm có những trường hợp cả gia đình bị thảm sát. Một đại gia đình bị thảm sát toàn bộ có đến 32 thành viên.
Một tòa nhà tan hoang ở Syria
Thành phố hoang tàn, nhà cửa đổ nát trong chiến sự ở Syria
“Liên Hiệp Quốc cần phải điều tra vụ thảm sát này,” ông Rami Abdul Rahman, giám đốc của Đài Quan sát nhân quyền Syria, kêu gọi.
Tuy nhiên, một quan chức Chính phủ ở Damascus đã bác bỏ tin về vụ thảm sát ở Homs.

Hiện trường thảm sát

Hôm thứ Sáu ngày 18/1, phóng viên BBC Lyse Doucet đã có thể đến tận nơi ở Haswiya.
Khi bà đến nơi, binh lính quân đội Syria nói với bà rằng tất cả các thi thể đã được đem đi. Tuy nhiên bà đã kịp nhìn thấy hiện trường của vụ tàn sát dã man.
“Ba thi thể bị cháy đen nằm trong một ngôi nhà. Một vệt máu trải dài trên nền xi măng,” bà cho biết.
“Trong bếp, hơn một chục vỏ đạn nằm vương vãi trên mặt sàn dính đầy máu.”
“Trong một căn phòng khác, hai thi thể bị cháy đen nữa được cuộn lại để sát bên một chiếc giường gãy,” bà mô tả.
Dân trong làng, trên mặt vẫn còn vẻ kinh hoàng, nói với BBC rằng ít nhất 100 người đã bị sát hại chỉ trong một ngày.
Các binh lính hộ tống đoàn của BBC nói rằng hàng trăm người của một nhóm các chiến binh Hồi giáo có tên là Mặt trận al-Nusra đã gây ra vụ thảm sát.
Tuy nhiên, một người phụ nữ nói với BBC rằng quân đội chính phủ có mặt vào lúc xảy ra thảm sát và một số binh lính thậm chí còn xin lỗi và nói rằng có binh sỹ tự ý hành động không theo lệnh.
Đài Quan sát nhân quyền Syria cho biết tất cả những nạn nhân thảm sát dường như đều là người Hồi giáo dòng Sunni vốn chiếm đa số dân Syria và là lực lượng đi đầu trong cuộc nổi dậy chống lại Tổng thống Bashar al-Assad trong suốt 22 tháng qua, cuộc xung đột đã tước đi sinh mạng của hơn 60.000 người.



Copy từ: BBC


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét