CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Tư, 30 tháng 1, 2013

Người dân Dương Nội bị đẩy vào đường cùng

Dương Nội (Hà Đông), mảnh đất canh tác màu mỡ đã giúp nuôi sống bao đời người nông dân chân chất nơi đây. Trước đà đô thị hóa giữa những năm 2000, đất Dương Nội chợt thành miếng thịt mỡ treo trước miệng mèo của các quan tham cùng đám doanh nghiệp cướp đất. Ở thành phố này, ngài Bí thư đứng đầu hệ thống chính quyền, chỉ lo doanh nghiệp không có đất, mở mồm ra là “huy động toàn hệ thống chính trị vào cuộc”. “Vào cuộc” ở đây là gì? Là cùng nhau làm sai pháp luật cốt sao lấy được đất của dân, cùng nhau bao che dồn dân vào thế cùng đường.
Đối mặt với tư duy toàn trị như vậy của các quan, dân chúng nơi đây không còn hy vọng gì vào pháp luật vốn được sinh ra không nhằm bảo vệ những kẻ chân đất. Người dân phải tự bảo vệ tài sản bằng những cách tuyệt vọng nhất. Dưới trời rét cắt da cắt thịt, dân Dương Nội phải đội mưa, dựng lều giữ đất không cho chủ đầu tư và chính quyền bảo hộ cưỡng chiếm khu vực đất bà con chưa nhận tiền đền bù. Không khí đối đầu ngày đêm rất căng thẳng tưởng chỉ có ở Bàn Môn Điếm xứ Triều Tiên hoặc ở vĩ tuyến 17 ở xứ ta năm xưa.
Lẻ tẻ đã xảy ra đụng độ. Đỉnh điểm là ngày 17/1/2013, dân chúng đã quả cảm dùng đuốc cháy đánh hỏa công đuổi lực lượng cưỡng chế nhằm giữ đất đến cùng. Phía chính quyền trong vài ngày qua đã củng cố lực lượng, huy động tăng viện, đe dọa mở chiến dịch lớn nhằm đè bẹp sức kháng cự của dân chúng hòng chiếm lĩnh cứ điểm này.
Một cái Tết nữa đang đến gần. Chiến tranh chấm dứt đã lâu nhưng với người dân nơi đây họ đã và đang âm thầm bước vào một cuộc chiến bất đắc dĩ, gay go ác liệt, một mất một còn để bảo vệ sinh kế cho họ và con cháu, bảo vệ mồ mả của tổ tiên cha ông đã khuất núi mà không được hưởng bình yên.
Hình ảnh: Blog Tễu.
DN1DN2DN3DN4DN5DN6DN7DN8DN9DN10DN11DN12







Copy từ: Cầu Nhật Tân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét