CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Ba, 8 tháng 1, 2013

Mỹ: Kế hoạch của ông Assad ‘xa rời thực tế’


Một thành viên của quân đội Giải phóng Syria chuẩn bị vứt tấm hình cha của Tổng thống Bashar al-Assad vào thùng rác ở thành phố Aleppo.
 
Hoa Kỳ nói rằng kế hoạch của Tổng thống Syria Bashar al-Assad về việc tổ chức một hội nghị hòa giải là điều ‘xa rời thực tế’, và là một mưu toan ‘bám víu lấy quyền lực’.

Trong một tuyên bố sau bài phát biểu hiếm hoi của ông Assad hôm chủ Nhật, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland nói rằng nhà lãnh đạo Syria đã đánh mất tính hợp pháp.

Bà Nulan lặp lại lời kêu gọi ông từ chức, nói rằng ông đề xuất đối thoại trong khi chính phủ của ông ‘cố ý gây căng thẳng sắc tộc’, và giết hại chính người dân của mình.

Trong bài phát biểu công khai đầu tiên kể từ tháng Sáu, ông Assad kêu gọi một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột của đất nước.

Ông Assad nói với những người trung thành với ông tại Nhà hát Opera Damascus rằng Syria đang giao chiến với ‘kẻ thù’, nhưng phủ nhận sự tồn tại một cuộc cách mạng của dân chúng.

Ông yêu cầu các cường quốc phương Tây và khu vực chấm dứt tài trợ và vũ trang cho phiến quân Syria, đồng thời lặp lại sự mô tả cố hữu của ông về các chiến binh rằng họ là những kẻ khủng bố al-Qaida tìm cách xâu xé đất nước.

Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu nói rằng ông Assad đã không hiểu được yêu cầu của chính người dân nước mình hay hiểu được trách nhiệm của bản thân về những gì đã xảy ra ở Syria.

Ông Davutoglu cũng nói rằng ông Assad ‘không có một kế hoạch cho tương lai’ và không thể có được tiến bộ bằng cách phủ nhận sự tồn tại của phe đối lập Syria.

Các thành viên của liên minh đối lập Syria đã lặp lại lời kêu gọi ông Assad từ chức, và coi đó là điều kiện để đối thoại. Họ lâu nay đã bác bỏ đề nghị đối thoại chính trị của ông là quá muộn màng.

Copy từ:VOA


 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét