CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Tư, 9 tháng 1, 2013

Ba chiến hạm Trung Quốc cập cảng Sài Gòn




SÀI GÒN (NV) - Ba chiến hạm của Trung Quốc tham dự chiến dịch quốc tế chống hải tặc trên Vịnh Aden trên đường về nước đã ghé lại cảng Sài Gòn hôm Thứ Hai, bắt đầu chuyến thăm viếng kéo dài 5 ngày.


Ba chiến hạm Trung Quốc nối đuôi nhau cập cảng Sài Gòn. (Hình: Facebook Anton Lê)
Tân Hoa Xã loan báo như vậy và cho hay, các chiến hạm này thuộc lực lượng đặc nhiệm số 12 chống hải tặc của Trung Quốc đã được đại diện chính quyền và quân đội CSVN và viên chức tòa đại sứ và tổng lãnh sự Trung Quốc “tiếp đón niềm nở”.
Nhóm tàu này gồm hai khu trục hạm trang bị hỏa tiễn và một tàu tiếp liệu với khoảng 790 sĩ quan và thủy thủ. Chúng đã từ Trung Quốc tới Vịnh Aden từ Tháng Bảy năm 2012. Trên đường về, trước khi tới thăm Việt Nam đã tới thăm cảng Sydney, Úc.
Trong suốt thời gian Trung Quốc tham gia chiến dịch chống hải tặc trên Vịnh Aden và Ấn Ðộ Dương, Tân Hoa Xã nói “Các đội đặc nhiệm của Trung Quốc đã hộ tống hơn 5,000 tàu vận tải của nhiều quốc gia, gồm cả của Trung Quốc và Việt Nam”.


Cận cảnh một chiến hạm Trung Quốc mang số hiệu 886. (Hình: Facebook Anton Lê)
Nhóm chiến hạm Trung Quốc tới thăm Việt Nam trong bối cảnh cuộc tranh chấp chủ quyền biển đảo trên biển Ðông ngày càng gay gắt vì chủ trương bá quyền bành trướng của Bắc Kinh. Bộ Quy Tắc Ứng Xử (COC) trên biển Ðông dự trù hình thành từ năm ngoái đến nay vẫn chưa thấy gì vì sự cản trở của Bắc Kinh.
Một số quốc gia gồm cả Việt Nam muốn giải quyết cuộc tranh chấp dưới hình thức đa phương nhưng Bắc Kinh chỉ muốn thảo luận song phương hầu dễ lợi dụng thế nước lớn để chèn ép.
Các cuộc biểu tình của người Việt Nam ở Hà Nội và Sài Gòn bày tỏ lòng yêu nước, chống Trung Quốc bá quyền bành trướng đã bị nhà cầm quyền ngăn cản và bắt giữ.
Tin tức về ba chiến hạm của Trung Quốc cập cảng và thăm viếng Sài Gòn không thấy truyền thông nhà nước Việt Nam đề cập và loan tin. Tuy nhiên, hình ảnh các chiến hạm này được những người sử dụng mạng xã hội đưa lên Facebook.

Một chiến hạm Trung Quốc ở cảng Sài Gòn. (Hình: Facebook Anton Lê)
Trang Facebook của Anton Lê đưa hơn một chục tấm hình và nói rằng, “Sáng ngày 07 Tháng Giêng năm 2013, lúc 7 giờ 30 sáng ba tàu chiến của Trung Quốc đã vào cảng Saigon.”
Bình luận về các bức hình này, một người sử dụng Facebook viết: “Xong hết rồi. Mai mốt phải xin visa của Tàu Cộng rồi. Hy vọng đây sẽ không phải là một khởi đầu của công cuộc giải phóng dân tộc Việt Nam của Tập Cận Bình.” (T.N.)


Copy từ: Người Việt



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét