CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Sáu, 21 tháng 12, 2012

Hàn Quốc có nữ tổng thống đầu tiên

Cử tri ủng hộ bà Park Geun-hye reo hò chiến thắng (REUTERS)
Cử tri ủng hộ bà Park Geun-hye reo hò chiến thắng (REUTERS)

Anh Vũ
Thời sự châu Á có lẽ là duy nhất được các tờ báo chính ra ở Pháp hôm nay quan tâm đó là sự kiện bà Park Geun- hye đắc cử tổng thống Hàn Quốc, 33 năm sau khi cha bà , tổng thống độc tài Park Chung-hee bị ám sát. Sự kiện thu hút nhiều báo chí một phần cũng bởi cái tên ứng cử viên Park Geun-hye luôn gắn với cụm từ « con gái nhà độc tài » và giờ đây bà trở thành nữ tổng thống đầu tiên của quốc gia trên bán đảo Triều Tiên bị chia cắt thành hai miền nam bắc đối đầu nhau từ hơn nửa thế kỷ nay.

Nhật báo Libération ghi nhận, kể từ khi nền dân chủ thực sự được thiết lập ở miền nam bán đảo Triều Tiên năm 1987, chưa bao giờ người Hàn Quốc tham gia cuộc bầu cử tổng thống đông đảo như lần này. Hôm qua, bất chấp thời tiết băng giá, nhiệt độ âm 10 độ C, 76 % cử tri Hàn Quốc vẫn tới các phòng phiếu để lựa chọn vị tổng thống.
Kết quả như đã được thông báo, với 51,6% phiếu bầu, Park Geun- hye, 60 tuổi sống độc thân, trở thành nữ tổng thống đầu tiên của quốc gia châu Á có nền dân chủ non trẻ. Cũng cần biết thêm, Hàn Quốc là một đất nước có tỷ lệ nam nữ mất cân đối cao cũng như những định kiến xã hội về bình đẳng giới vẫn còn sâu sắc.
Theo Libération, thắng lợi của bà Park Geun-hye mang tính biểu tượng cao bởi vì bà là con gái của tướng Park Chugn hee, lên nắm quyền từ năm 1961 và thiết lập một chế độ quân sự chuyên chế trong suốt 18 năm. Như vậy, lên kế nhiệm ông Lee Myung-bak, bà Park Geun-hye có 5 năm làm chủ nhân khu Nhà Xanh (Dinh tổng thống), đó là nơi bà đã sống nhiều năm trong thời niên thiếu cùng với gia đình.
Cuộc chạy đua giành chức tổng thống lần này đã diễn ra căng thẳng đến phút chót, phản ánh sự chia rẽ sâu sắc trong xã hội Hàn Quốc. Những người trẻ ở độ tuổi từ 20 đến 40 tuổi không tin « con gái nhà độc tài » lại có thể đắc cử, trong khi những người đứng tuổi, ít nhiều có thể gọi là bảo thủ thì thấy việc bà Park Geun-hye đắc cử gợi lại những hoài niệm của những năm tháng dưới thời Park Chung –hee đánh dấu bước nhảy vọt về kinh tế của Hàn Quốc.
Vẫn theo nhật báo Libération những người ủng hộ cho rằng là một một người sống độc thân không con cái nên bà Park Geun-hye có thể cống hiến hoàn toàn cho đất nước.
Về nhân thân vị tổng thống mới đắc cử, báo Libération cho hay : Năm 1974 khi đang theo học tại Pháp, được tin mẹ bị sát hại, ngay lập tức bà Park trở về nước thay mẹ giúp bố trong suốt 5 năm cho tới khi ông bị ám sát vào năm 1979. Năm 1988, bà bắt đầu đi vào con đường chính trị và trở thành dân biểu Quốc hội.
Sự nghiệp chính trị của bà cũng không phải dễ dàng gì. Trên gương mặt có vẻ khắc khổ của bà còn lưu lại vết sẹo để lại từ lần bà bị tấn công bằng dao năm 2006. Ở Hàn Quốc đến giờ vẫn còn không ít người cho rằng bà thăng tiến được như ngày hôm nay là do danh tiếng của người cha. Người ta nghĩ bà sẽ bị những người bảo thủ trong đảng giật dây.
Nhiệm vụ trước mắt của bà Park Geun-hyelà sẽ phải tìm được con đường riêng cho mình để lãnh đạo một quốc gia có nền kinh tế đứng thứ tư châu Á, nhưng lệ thuộc nặng vào xuất khẩu và cũng đang mắc nợ không nhỏ. Bà Park hứa hẹn sẽ đấu tranh chống lại bất bình đẳng xã hội, trợ giúp các doanh nghiệp nhỏ trước các tổ hợp lớn.
Về chính sách đối ngoại và nhất là hồ sơ Bắc Triều Tiên, tổng thống tân cử Hàn Quốc hứa hẹn sẽ thực thi một chính sách bớt cứng rắn hơn so với người tiền nhiệm. Bà cho biết sẵn sàng nối lại viện trợ nhân đạo cho miền bắc và không loại trừ gặp Kim Jong un. Năm 2002, trong chuyến thăm cá nhân miền bắc bà Park Geun-hye đã có cuộc gặp Kim Jong-il.
Hoa kỳ : Tiến tới một bộ luật thắt chặt quản lý sử dụng vũ khí
Vụ xả súng trong trường học tại Newtow, tiểu bang Connecticut hôm 14/12/2012 sát hại 20 học sinh tiểu học và 6 người lớn thiệt mạng khiến dự luận Mỹ không còn có thể bàng quang với chuyện sử dụng súng trong dân. Một dấu hiệu chuyển biến đáng ghi nhận là hôm 18/12, Nhà trắng cho biết tổng thống Mỹ ủng hộ một bộ luật mới nhằm hạn chế sử dụng vũ khí quân sự.
Đây cũng là đề tài được hầu hết các tờ báo lớn ở Pháp hôm nay khai thác. Libération ghi nhận bằng hàng tựa « Sau vụ thảm sát Newtown, Hoa kỳ sẵn sàng giải trừ vũ khí ». Theo tờ báo, nhiều nhà chính trị cựu trào ở Washington cũng tỏ ra ngạc nhiên với khả năng sắp tới chính phủ sẽ thông qua một số hạn chế việc bán vũ khí tại Hoa Kỳ.
Dấu hiệu chuyển biến về mặt chính trị đó là tổng thống Barack Obama dứt ra khỏi những dè dặt về chủ đề này để yêu cầu Quốc hội tái lập lệnh cấm súng trường quân sự và tăng cường kiểm soát người sử dụng vũ khí. Hôm qua, tổng thống Mỹ còn thông báo cử Phó tổng thống Joe Biden thành lập một nhóm công tác để bắt đầu từ tháng Giêng tới soạn thảo « những đề nghị cụ thể, tổng thống sẽ bảo vệ ngay lập tức, nhằm giảm bớt tệ nạn bạo lực do sử dụng súng ».
Ông Barack Obama cũng nhắc lại mức độ nghiêm trọng của việc sử dụng súng tràn lan đó là mỗi năm có hơn 10 nghìn người Mỹ bị chết vì súng đạn trên đất Mỹ. Libération cũng cho biết thêm trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2008, ông Obama cũng đã cam kết sẽ xem việc gia hạn đạo luật cấm sử dụng vũ khí quân sự cũng như kiểm tra nhân thân người mua súng . Đạo luật này ra đời dưới chính quyền Clinton từ năm 1994 và hết hạn năm 2004. Nhưng sau đó lời hứa trên đã đi vào quên lãng.
Nguyên do là vì, việc cấm sử dụng vũ khí, súng đạn ở Mỹ là một chủ đề rất nhạy cảm bởi các thế lực vận động hành lang hoạt động rất mạnh. Lần này ông Obama sử dụng phương pháp : Trước tiên để dư luận phản ứng, các dân biểu và các cộng sự của ông tham chiến rồi cuối cùng tổng thống mới ra đòn quyết định. Ông cũng hiểu được rằng vụ việc lần này đã gây xúc động lớn và đòi hỏi tổng thống phải có hành động cụ thể. Bản thân hiệp hội sử dụng súng NRA, quy tụ tới 4 triệu người, lần này cũng phải hứa hẹn sẽ có những « đóng góp có ý nghĩa » để bảo đảm thảm kịch như ở Newtown không bao giờ lặp lại.
Về phần dư luận, nhiều năm qua không mấy người ủng hộ việc hạn chế sử dụng vũ khí, sau thảm kịch Newtown cũng đã thay đổi. Nhiều cuộc thăm dò dư luận trong những ngày qua đã cho thấy 57% người Mỹ nói ủng hộ bộ luật thắt chặt hơn quản lý vũ khí, so với các cuộc thăm dò hồi tháng Tư con số này chỉ là 39%.
Đổ xô đi mua vũ khí
Tuy nhiên, có một thực tế đầy nghịch lý ở Hoa Kỳ, khi vấn đề thắt chặt quản lý vũ khí được đặt ra thì việc mua bán súng đạn cũng tăng mạnh trong những ngày này. Libération nhận thấy, dưới thời của tổng thống Obama giới buôn bán súng làm ăn rất phát đạt. Từ khi ông Obama đắc cử năm 2008 và tái đắc cử năm nay , ngừoi Mỹ lại càng đổ xô nhiều hơn đến các cửa hàng bán súng vì họ sợ sẽ không còn được mua súng nữa khi có luật mới. Từ năm 2007 doanh số bán vũ khí tại Mỹ mỗi năm vẫn tăng đều đặn 5,7%.
Nhật báo Le Figaro cũng ghi nhận thấy hiện tượng « đổ xô đến các của hàng bán súng ở Newtown và khắp nơi trên cả nước ». Báo chí Mỹ cho biết việc mua bán súng đạn đã bùng nổ ở khắp cả nước Mỹ trong những ngày qua. Đó là trường hợp thường thấy sao mỗi vụ xả súng thảm sát nổ ra. Hiện tượng này được lý giải như là một phản ứng tự vệ, người Mỹ muốn được trang bị thêm vũ khí phòng thân mỗi khi cảm thấy bị đe dọa. Nhưng lần này phản ứng này còn lớn hơn khi người ta thấy tổng thống Obama dường như tỏ ra năng nổ, quyết tâm tăng cường kiểm soát mua bán vũ khí.
Ai đổ đến Bugarach chờ ngày tận thế ?
Theo những suy diễn từ lời tiên tri trên lịch người Maya cổ đại, được loan truyền trên internet, ngày 21/12 tới sẽ là ngày thế giới tận diệt Tuy nhiên, Bugarach sẽ là địa điểm tránh được “đại họa” này. Một hôm trước ngày được cho là "tận thế", cuộc sống ở Bugarach, một xã nhỏ thuộc tỉnh Aude nằm ở phía tây nam nước Pháp bị náo loạn đảo lộn bởi dòng người khắp nơi đổ về đây để tránh nạn hay chứng kiến ngày tận thế, mà chủ yếu là dân báo chí..
Báo Le Figaro ghi nhận : «Tại Bugarach, báo chí chen chân nhau chờ đợi ngày tận thế ». Tờ báo cho biết đã có 244 nhà báo từ khắp nơi trên thế giới được cấp phép họat động tại tỉnh Aude với mục đích theo dõi ngày « tận diệt của thế giới ». Tờ báo mô tả cảnh tượng lúc này ở trong khu làng nhỏ trên núi chỉ có 200 người dân thật ồn ào nhốn nháo.
Hàng trăm hiến binh tuần tra khắp các con phố của thị trấn và các vùng xung quanh. Trên trời, trực thăng liên tục quần thảo. Từng đám nhà báo cùng đủ thức đồ nghề máy quay, micro đứng kín khắp các ngóc ngách của thị trấn để săn tin, tác nghiệp. Mặc dù được đồn là nơi có thể tránh được tận thế nhưng Bugarach không bị những người mê tín tìm đến để lánh nạn mà chỉ thấy dân báo chí đổ về đây để chứng kiến giờ phút cuối cùng của thế giới.
Không hiểu để chuẩn bị đối phó với ngày tận thế hay lo cho vấn đề trật tự mà hàng trăm hiến binh và nhân viên cứu hộ trong khu vực Bugarach được đặt trong tình trạng báo động, trong khi đó các chuyên gia về hang động tiến hành kiểm tra các hốc đá tự nhiên để có thể sẵn sàng ứng cứu. Ngoài hiến binh, lực lượng kỵ binh Cộng hòa cũng được tăng cường để kiểm tra các ngả đường dẫn đến làng. Cho đến lúc này sự hỗn loạn duy nhất lại là do các nhà báo gây ra.
Từ đâu lan truyền ra tin đồn Bugarach là nơi tránh được thảm họa tận thế ? Le Figaro cho biết nhà xã hội học Armaud Esquerre, phụ trách nghiên cứu tại viện khoa học tại Nanterre, đã điều tra tin đồn liên quan đến ngôi làng Bugarach có thể tránh được đại họa tận thế 2012. Ông kết luận câu chuyện này là do ông trưởng làng Jean Pierre Delord bịa ra toàn bộ.
Vụ việc này xuất hiện lần đầu trong một bài trên tờ Indépendant, một nhật báo địa phương số ra ngày 30/11/2010, theo đó ông trưởng làng Bugarach tuyên bố : « Điều tôi lo ngại là mọi người tin vào ngày tận thế. Theo họ, ngôi làng của chúng tôi là một trong những địa điểm trên trái đất có thể tránh được thảm họa tận diệt ngày 21/12/2012 ! » Tuyên bố này đã nhanh chóng lan truyền như một tin đồn qua khắp thế giới. Ngoài ra, trước đó không hề có một câu chữ hoặc thông tin nào khác nhắc đến mối liên hệ giữa Bugarach và ngày 21/12/2012.




Copy từ: RFI

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét