CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Năm, 12 tháng 6, 2014

“312 văn bản trái luật, thi hành cũng chết, mà không thi hành cũng chết”

Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Sinh Hùng: “312 văn bản trái luật, thi hành cũng chết, mà không thi hành cũng chết”  



Chủ tịch Quốc hội: “Thi hành cũng chết, không thi hành cũng chết”. 
“Chả có nước nào trên thế giới giống như nước ta, luật ban hành thì chờ nghị định, nghị định muốn thực hiện được lại chờ thông tư” – đó là câu nói không mấy vui vẻ của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường tại phiên trả lời chất vấn trước QH chiều 11.6.
Tại phiên chất vấn Bộ Tư pháp, nhiều ĐB đã đặt câu hỏi liệu có lợi ích nhóm trong việc xây dựng các quy định pháp luật? Bộ trưởng Hà Hùng Cường cho rằng, vấn đề này tại phiên trả lời chất vấn trước TVQH đã được đề cập đến. “Văn bản quy phạm pháp luật được ban hành là thể chế hóa đường lối chính sách của Đảng, cho nên lợi ích nhóm chưa phải là vấn đề đặt ra” – ông Cường khẳng định. Bức xúc về có quá nhiều thủ tục pháp lý rườm rà để giải quyết một việc, ĐB Trần Du Lịch đặt câu hỏi: “Không nơi nào có nhiều thủ tục nhiêu khê phức tạp như ở VN.

Ví dụ như một ngân hàng muốn bán xử lý tài sản thế chấp có khi phải mất 4 năm mới xong. Bộ trưởng xử lý việc này thế nào?”. Ông Hà Hùng Cường thừa nhận việc phát mại tài sản nhiêu khê, có liên quan đến rất nhiều vấn đề. Và rằng “Câu hỏi ĐB Trần Du Lịch rất vĩ mô. Thời mới đổi mới, 1 luật có thể điều chỉnh hầm bà làng mọi thứ. Tôi đồng tình với ĐB rằng, luật pháp ta phức tạp nhất thế giới, chủ tịch xã ở ta cũng được ban hành văn bản quy phạm pháp luật”. Trả lời về vấn đề luật được ban hành nhưng chậm đi vào cuộc sống, đến khi áp dụng được thì đã lạc hậu, Bộ trưởng Hà Hùng Cường thẳng thắn thừa nhận: “Chả có nước nào trên thế giới giống như nước ta, luật ban hành thì chờ nghị định, nghị định muốn thực hiện được lại chờ thông tư”.

Tại phiên chất vấn, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nêu vấn đề: “Qua rà soát, Bộ Tư pháp đã có báo cáo còn 312 văn bản trái quy định của Hiến pháp và pháp luật. Nếu thực hiện thì vi phạm Hiến pháp và pháp luật, nếu không thực hiện thì cũng chết bởi cấp trên sẽ xử lý vì không thực hiện. Tóm lại là thi hành cũng chết, mà không thi hành cũng chết”. C.T
 
Copy từ: Lao Động

........

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét