CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Hai, 10 tháng 3, 2014

Mỹ điều 12 máy bay F-16 tới Ba Lan đáp trả Nga

Hôm qua (9/3), Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Tomasz Siemoniak xác nhận Mỹ sắp điều động 12 máy bay chiến đấu F-16 tới nước này.
Theo Tân Hoa Xã, ông Tomasz Siemoniak đã điện đàm với người đồng nhiệm Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel. Hai ông đã nói chuyện về kế hoạch điều động máy bay chiến đấu của Mỹ tới Ba Lan, quốc gia láng giềng Ukraine và là một thành viên của NATO.
Truyền thông Ba Lan cho hay 12 máy bay chiến đấu F-16 cùng máy bay vận tải quân sự sẽ được Mỹ điều động tới nước này vào ngày 13/3 để tham gia một cuộc tập trận chung. Không quân Mỹ cũng đã điều động 300 người tới Ba Lan phục vụ cho cuộc tập trận này.
Chiến đấu cơ F-16 của quân đội Mỹ.
Trong cuộc điện đàm, hai bộ trưởng cũng bàn về việc tăng cường hợp tác quân sự Mỹ - Ba Lan. Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan bày tỏ sự cảm kích trước việc Mỹ nhanh chóng điều động không quân hỗ trợ. Vácsava coi đây là hành động cụ thể chứng minh cho cam kết của Mỹ trong việc bảo vệ Ba Lan.
Hai ông cũng bàn bạc về tình hình Ukraine hiện nay. Theo truyền thông Ba Lan, hai bên đã nhất trí sẽ hợp tác về vấn đề Ukraine và có những bước đi cần thiết với tư cách là các thành viên NATO.
Hôm 5/3, ông Hagel đã khẳng định chính phủ Mỹ sắp tăng viện trợ quân sự cho Ba Lan và các quốc gia Baltic khác.
IBTimes cho hay Mỹ cũng đồng ý điều 4 máy bay chiến đấu F-15 tới Lithuania. Bộ QUốc phòng Lithuania cho hay động thái này là nhằm đáp trả “sự hung hăng của Nga ở Ukraine và việc Nga tăng cường các hoạt động quân sự ở Kaliningrad”.
Kaliningrad là một tỉnh thuộc Nga nhưng nằm tách rời và chung biên giới với 2 nước Lithuania và Ba Lan.
Mỹ điều động máy bay chiến đấu F-16 tới Ba Lan và Lithuania trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Ukraine vẫn chưa “hạ nhiệt”.
Theo hãng tin AP, chiều ngày 8/3 (giờ địa phương), hàng chục xe tải quân sự chở binh lính có trang bị vũ khí ầm ầm tiến vào Crimea. Động thái trên được cho là nhằm tăng cường hơn nữa sự hiện diện quân sự của Nga ở đây.
Trong khi đó, hôm 9/3, một số người biểu tình thuộc phe ủng hộ Nga và chính phủ lâm thời Kiev đã đụng độ với nhau trong cuộc tuần hành trên khắp đất nước Ukraine với hàng chục ngàn người tham dự.
TÙNG LÂM (Lược dịch) 



Copy từ: Infonet

...........

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét