CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Sáu, 28 tháng 2, 2014

Vụ sập cầu treo: Kỹ sư thiết kế hé lộ thông tin rất quan trọng

ột kỹ sư từng tham gia thiết kế cầu treo Chu Va từ chối tiết lộ chi tiết thông số kỹ thuật cầu treo Chu Va, do đang trong quá trình điều tra.


Theo thông tin trên tờ Tiền Phong, một kỹ sư từng tham gia thiết kế cầu treo Chu Va (do Cty Tư vấn Công nghiệp Lào Cai làm tư vấn thiết kế) hé lộ một thông tin rất quan trọng: “Thông thường, trọng tải cầu treo được thiết kế vượt trọng tải khai thác từ 3-4 lần”.
Kỹ sư này từ chối tiết lộ chi tiết thông số kỹ thuật cầu treo Chu Va, do đang trong quá trình điều tra.
Mới đây nhất, tờ Giao Thông Vận Tải đưa tin, lãnh đạo UBND  huyện Tam Đường - chủ đầu tư cây cầu đã khẳng định: "Chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm nếu có lỗi".
Cũng theo nguồn trên, cầu Chu Va 6 do doanh nghiệp Ký Hoa có địa chỉ tại huyện Tam Đường thi công và hoàn thành năm 2012. Giám đốc là ông Nguyễn Văn Kỳ. PV đã gọi vào số máy điện thoại của doanh nghiệp nhưng đều báo số máy không tồn tại.
Báo giới trong nước cũng đưa tin, qua kiểm tra đã phát hiện hồ sơ thiết kế và một số điểm cấu tạo không hoàn toàn trùng khớp.
Trước đó, khi nói về nguyên nhân ban đầu, lãnh đạo địa phương đã cho rằng cầu sập do người dân đi qua làm quá tải. Ý kiến này sau đó đã bị một loạt các chuyên gia lên tiếng phản bác. GS.TS Nguyễn Đình Cống (nguyên giảng viên khoa Xây dựng, trường Đại học Xây dựng Hà Nội) khẳng định trên tờ Một Thế Giới: "Một quan chức nói do có quá nhiều người đi qua cùng một lúc nên cầu bị đứt cáp là quá vô lý. Cây cầu có trọng tải 1,5 tấn, dài 54m thì phải chịu lực được 81 tấn mới đúng. Vì vậy, không thể đổ lỗi cho người dân".
PGS. TS Nguyễn Quang Toản (nguyên Chủ nhiệm bộ môn Đường bộ, trường Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội) nêu quan điểm: "Để xảy ra các vụ sập cầu như thế, ở các nước người ta sẽ phải đền. Ở nước ta chắc không có chuyện đó, nhưng phải tiến hành kiểm điểm chính quyền địa phương, và anh phụ trách giao thông sẽ phải từ chức”. Tờ Infonet viết.

Vụ sập cầu xảy ra vào 8h30 sáng 24/2 tại bản Chu Va 6 (xã Bình Sơn, huyện Tam Đương, tỉnh Lai Châu) khiến 8 người thiệt mạng và 37 người bị thương. Ngay trong ngày hôm đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã đáp máy bay đến hiện trường vụ sập cầu. Một ngày sau, đoàn bác sĩ từ Hà Nội đã có mặt tại Lai Châu để phẫu thuật cho các bệnh nhân vụ sập cầu.
Sáng 26/2, một cầu tạm đã bắt đầu được thi công ngay bên cạnh hiện trường vụ sập cầu khiến 8 người chết và hơn 30 người bị thương.
Ngày 27/2, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định tặng bằng khen cho đội ngũ y, bác sĩ bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức vì có thành tích xuất sắc trong cứu chữa nạn nhân vụ sập cầu treo tại Lai Châu.
Tổng hợp


Copy từ: Soha

...........

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét