CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Bảy, 1 tháng 2, 2014

Bắc Kinh chuẩn bị 'Vùng Phòng Không' trên Biển Đông


BẮC KINH 31-1 (NV) .- Bắc Kinh đang chuẩn bị kế hoạch để thiết lập Vùng Phòng Không trên Biển Đông, một điều nguy hiểm mà các nước tranh chấp chủ quyền biển đảo với Trung quốc sẽ phải đối diện.
Trực thăng từ chiến hạm Trung quốc ngày 25/1/2014 bay tuần tiễu khu vực một căn cứ của Trung quốc xây dựng trên bãi đá ngầm tại quần đảo Trường Sa. (Hình Tân Hoa Xã)
Nhật báo Asahi Shimbun, cơ quan thông tin nhiều uy tín của Nhật, tiết lộ như vậy hôm Thứ Sáu dựa vào các nguồn tin riêng của họ lấy từ một số nguồn trong các cơ quan của nhà cầm quyền Trung quốc. Nếu việc này xảy ra, chắc chắn sẽ là sự khiêu khích và thách đố rất nghiêm trọng đối với các nước trong vùng, đặc biệt là Việt Nam và Phi Luật Tân.
Riêng với Việt Nam là tranh chấp quần đảo Hoàng Sa trong khi Trung quốc phải tranh chấp với cả Việt Nam, Đài Loan, Phi Luật Tân, Mã Lai và Brunei đối với quần đảo Trường Sa. Trùm lên trên cả hai quần đảo vừa kể là cái “Lưỡi Bò” mà Bắc Kinh ngang ngược tự tuyên bố chủ quyền chiếm đến 80% Biển Đông. Nhiều khu vực cái “Lưỡi Bò” này lấn sâu vào các vùng đặc quyền kinh tế của các nước, theo công ước UNCLOS mà Trung quốc cũng là thành viên ký cam kết tuân thủ.
Việc Bắc Kinh chuẩn bị kế hoạch tuyên bố Vùng Phòng Không (ADIZ) trên Biển Đông được tiết lộ sau khi Bắc Kinh tuyên bố Vùng Phòng Không trên vùng biển Hoa Đông bao trùm khu vực tranh chấp với Nhật về chủ quyền quần đảo Senkaku (Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư Đài) hồi Tháng 11-2013. Hành động này gây phẫn nộ cho cả Nhật, Hàn quốc và Hoa Kỳ. Phi cơ quân sự của Hoa Kỳ và đồng minh bay vào vùng ADIZ ở biển Hoa Đông mà Trung quốc tuyên bố, không hề thông báo như đòi hỏi của Bắc Kinh.
Giữa Tháng 12 năm ngoái, khi đến Manila, ngoại trưởng Mỹ John Kerry cảnh cáo Bắc Kinh rằng “Không nên có Vùng Phòng Không tại biển Hoa Đông và Trung Quốc cũng nên hạn chế đơn phương thiết lập một vùng tương tự tại bất kỳ khu vực nào khác, nhất là Biển Đông”.
Từ Hoa Thịnh Đốn, bà Marie Harf, nữ phụ tá phát ngôn viên của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, phản ứng về bản tin của tờ Asahi Shimbun, cảnh cáo bất cứ hành động nào như thế “được coi là hành động đơn phương và khiêu khích. Điều đó đặt ra câu hỏi nghiêm trọng về vấn đề Trung Quốc cam kết giải quyết tranh chấp qua đường lối ngoại giao.” Tuy nhiên, bà nói thêm rằng hiện việc Trung Quốc dự tính tuyên bố lập Vùng Phòng Không trên Biển Đông mới chỉ là tin tức chưa được xác nhận. 
Khu vực Biển Đông lại còn được tin tưởng là có tiềm năng dầu khí khổng lồ nên lại càng làm cho Bắc Kinh nổi thêm lòng tham. Các lời tuyên bố kèm theo hành động mà Bắc Kinh đưa ra những năm tháng gần đây càng để lộ tham vọng bá quyền bành trướng của nhà cầm Trung quốc.
“Chiếm thượng phong trên không là tiền đề cho chiếm thượng phong trên biển”. Một nhà phân tích quân sự nhận định trên báo Asahi Shimbun. “Vùng Phòng Không là sự quan trọng cốt lõi để đạt lợi thế trên biển”.
Nguồn tin từ chính phủ Trung quốc nói với tờ báo Nhật rằng các viên chức không quân đã soạn một dự thảo cho Vùng Phòng Không Biển Đông, ít nhất bao trùm vùng trời của quần đảo Hoàng Sa đã cướp của Việt Nam từ năm 1974 nay đặt tên lại là quần đảo Tây Sa. Vùng Phòng Không có thể mở rộng ra đến toàn diện Biển Đông.
Nguồn tin cho hay Học Viện Chỉ Huy Không Quân của Trung quốc đã lập dự thảo Vùng Phòng Không biển Hoa Đông hiện đang đóng vai trò chính yếu trong việc soạn thảo kế hoạch cho Vùng Phòng Không Biển Đông. Dự thảo đã được đệ trình lên cấp quân sự cao từ hồi Tháng Năm 2013.
Hai tiên chuẩn chính được sử dụng trong dự thảo Vùng Phòng Không Biển Đông mà Trung quốc đang quyết định xem là vùng biên giới biển tới đâu để xác định đường cơ sở tuyên bố lãnh thổ trên biển. Đường này tính từ đất liền hướng ra ngoài biển và phải được máy bay cũng như hệ thống radar của họ kiểm soát hiệu quả. Được biết Trung quốc đã xác định đường cơ sở lãnh thổ trên biển của bọ bao trùm cả vùng quân đảo Hoàng Sa từ Tháng 5 năm 1996.
“Trung quốc sẽ giải thích dễ dàng tính hợp lý của nó đối với cộng đồng quốc tế nếu Vùng Phòng Không Biển Đông giới hạn ở quần đảo Tây Sa”, nguồn tin từ viên chức cấp cao của viện nghiên cứu của nhà cầm quyền Bắc Kinh phân tích. Nhưng nhiều chức sắc khác của Bắc Kinh lại muốn rằng Vùng Phòng Không Biển Đông phải bao trùm toàn bộ khu vực “Lưỡi Bò” vì Bắc Kinh từng tuyên bố cái “Lưỡi Bò” đó là thuộc chủ quyền biển đảo của họ.
Vùng Phòng Không là hành động của một nước loan báo cho cộng đồng quốc tế về giới hạn dựa trên các đường kinh tuyến và vĩ tuyến. Bay vào đó phải thông báo hay được “chấp thuận” của nước tuyên bố chủ quyền, nếu không có thể rắc rối. Một số người cho rằng tham vọng muốn đặt Vùng Phòng Không trùm cả “Lưỡi Bò” là không thực tế vì nó còn rất mù mờ trên bản đồ. Bắc Kinh cũng chưa từng tuyên bố đường cơ sở trên biển đối với các khu vực quần đảo Trường Sa (mà họ gọi là Nam Sa) và khu vực Macclesfield Bank (mà họ gọi là Trung Sa, tranh chấp với Phi Luật Tân).
Một nguồn tin ngoại giao ở Bắc Kinh cho rằng động cơ muốn lập Vùng Phòng Không trên Biển Đông của Trung quốc bị thúc đẩy bởi tham vọng muốn lập một sự hiện diện quan sự cả trên biển và trên không quanh bờ biển của họ hầu chống lại sự chế ngự của Hoa Kỳ. Bắc Kinh tin rằng họ xứng đáng có quyền đó khi là một cường quốc quân sự.
Những tháng gần đây, Trung quốc đưa ra nhiều quyết định nhằm củng cố lời tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông bất chấp những tuyên bố đó xâm phạm chủ quyền của các nước khác trong khu vực. Đầu năm, tỉnh đảo Hải Nam loan báo cấm tàu đánh cá “nước ngoài” hoạt động trong vùng biển “Tam Sa”.
Tam Sa là tỉnh cấp huyện mà Bắc Kinh ngang ngược thành lập gồm các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam và khu vực Trung Sa tranh chấp với Phi Luật Tân. Bắc Kinh đã thiết lập các căn cứ Hải quân lớn cho đội tàu ngầm và hàng không mẫu hạm tại Hải Nam. Ngay tại đảo Phú Lâm trong quần đảo Hoàng Sa, Bắc Kinh lập nhiều cơ sở quân sự đồn trú cả máy bay, chiến hạm, đài Radar cỡ lớn để kiểm soát toàn bộ Biển Đông. (TN)

Copy từ:Người Việt


...............

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét