CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Tư, 11 tháng 9, 2013

Thuyền nhân tị nạn VN sắp gặp khó ở Úc?


Cập nhật: 15:56 GMT - thứ hai, 9 tháng 9, 2013

Người tị nạn người Việt, đa số là thuyền nhân, có thể sắp gặp rắc rối với chính sách xem xét nhập cư và siết chặt di dân của Úc sau khi ông Tony Abbott lên nắm quyền thủ tướng, theo một nhà vận động tại Úc.
Trao đổi với BBC hôm 09/9, ông Nguyễn Quang Duy, nguyên Chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Tự Do tại Canberra, cho hay đây là một chính sách từng có ở thời của cựu Thủ tướng John Howard vốn từng chịu sự chỉ trích và 'lên án gắt gao' của dư luận.
Ông Nguyễn Quang Duy nói:
"Ngay trong bài diễn văn thắng cử ông Tony Abbott cho biết trong vòng 3 năm tới sẽ giải quyết được vấn đề thuyền nhân. Trước đây ông Tony cho biết sẽ áp dụng lại chính sách của chính phủ Tự Do John Howard là giữ thuyền nhân tại hai đảo Nauru và Manus của nước Papua New Guinea và một số tàu tỵ nạn đã bị kéo ra khỏi hải phận Úc bỏ lênh đênh trên biển.
Úc sắp siết chặt chính sách thuyền nhân
Úc sắp siết chặt chính sách thuyền nhân với một số hệ quả bất lợi cho người tị nạn Việt Nam, theo nhà vận động.
Bạn cần mở JavaScript lên và cài phần mềm Flash Player mới nhất để nghe/xem.
"Chính sách này trước đây đã bị công luận lên án gắt gao, nhất là khi một số thuyền nhân đã tử nạn do bị Hải Quân Úc kéo ra khỏi hải phận Úc bỏ lênh đênh trên biển. Chính sách này tạo rất nhiều tranh cãi và cuối cùng dân Úc đã bầu cho đảng Lao động và ngay khi lên cầm quyền ông Kevin Rudd đã bỏ ngay giải pháp này."
Gần đây, một tờ báo Úc, tờ Bấm The Western Australian, đưa tin công an Việt Nam đã hiện diện tại Úc và tiến hành thẩm vấn hồ sơ của một số công dân Việt Nam xin tị nạn ở nơi họ bị câu lưu, bình luận về diễn biến này, ông Duy nói:
"Những thuyền nhân Việt được báo chí và đài phát thanh phỏng vấn cho biết nhóm công an này thuộc A18, Cục Quản Lý Xuất Nhập Cảnh.
"Đối với những thuyền nhân Việt, những người phải bỏ nước ra đi nay phải gặp những 'nhân viên' Việt Nam thì chẳng khác gì họ phải gặp lại "tử thần. Đó chính là lý do các thuyền nhân lo sợ đến phải trốn trại hay đã có 1 người tự sát."

'Công an hiện diện'

Ông Duy cũng nhắc lại thông tin mà tờ báo Úc đã nêu là do sự hiện diện của công an Việt Nam xem xét hồ sơ của các thuyền nhân nhằm gây áp lực để họ "phải ký vào giấy chấp nhận hồi hương," 5 thuyền nhân "đã lo sợ và phải vượt trại để tìm tự do."
Được hỏi về các tổ chức của cộng đồng người Việt Nam tại Úc sẽ có những động thái gì để giúp đỡ các thuyền nhân Việt Nam đang lưu trú trong các trại tị nạn, ông Duy, người cũng từng là Phó chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Tự Do tại Úc Châu cho hay:
Cảnh sát Úc
Người tị nạn Việt Nam bị cảnh sát Úc câu lưu
"Cộng đồng chúng tôi có rất nhiều nhóm thường xuyên thăm và giúp đỡ các thuyền nhân. Tháng 6 vừa qua, chúng tôi cũng đã ghé thăm trại tạm giam tại Sydney.
"Theo quan điểm của Cộng đồng chúng tôi thì giải pháp cho vấn đề thuyền nhân phải phát xuất từ nguồn đã tạo ra hiện tượng thuyền nhân. Khi nhân quyền đã được tôn trọng, khi quyền mưu cầu hạnh phúc đã được bảo đảm, người dân sẽ không bỏ nước ra đi."
Trong cuộc tranh cử mới đây, lãnh đạo của Đảng Lao động Úc, ông Kevin Rudd cũng đưa ra quan điểm về chính sách đối với người tị nạn và thuyền nhân, theo đó, người xin tỵ nạn tới bằng thuyền sẽ được chuyển sang Papua New Guinea và cho nhập cư ở đó nếu đủ tiêu chuẩn.
Gần đây, cảnh sát Úc đã mở một cuộc săn lùng để tìm bắt năm người Việt bỏ trốn khỏi một trại tập trung ở Northam, thuộc thành phố Perth.
Bộ Di trú của Úc khẳng định năm người Việt đã bỏ trốn khỏi Trung Tâm Giam giữ Di trú Yongah Hill đêm hôm 17/8 và cuộc truy lùng đã được mở sau khi quản lý khu trại lên tiếng báo động.
Mời quý vị xem Chuyên đề 'Bấm Vì sao thuyền nhân tới Úc?' của BBC.

Copy từ: BBC


...................

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét