CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Tư, 4 tháng 9, 2013

Những người âm thầm tiếp sức cho Thừa Sai VRNs

 
VRNs (04.09.2013) - Nghệ An – Ngoài quý cha, quý thầy tổ chức khóa truyền thông, các học viên khóa Thừa Sai VRNs còn biết ơn những người âm thầm tiếp sức.
Đúng 7h ngày 05.08.2013, Truyền thông Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam (VRNs) đã có mặt tại giáo xứ Nghi Lộc, xã Diễn Hạnh, Diễn Châu, Nghệ An tổ chức khóa học Truyền thông Thừa Sai (khóa VI – 2013), khóa học diễn ra trong 5 ngày, với số học viên là 56 người, đủ mọi lứa tuổi.
Linh mục Antôn Lê Ngọc Thanh và Linh mục Giuse Đinh Hữu Thoại thuộc Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam là hai giảng viên chính của khóa. Khóa học được sự trợ giúp đặc biệt của các cha trong giáo phận Vinh, nhất là cha Gioan Baotixita Đinh Công Đoàn, chánh xứ Nghi Lộc. Và được sự chăm sóc đặc biệt của gia đình và dòng họ của cựu học viên, tù nhân lương tâm Thái Văn Dung (TVD).
Các học viên được lo chỗ nghỉ ngơi rất chu đáo, không gian thoải mái và rất gần giáo xứ Nghi Lộc để tiện cho việc học tập và không gian ăn uống được sắp xếp ăn uống gần địa điểm học.
Ngày đầu, những nhà nội trợ cho khóa học chúng tôi sáng dậy rất sớm chuẩn bị bữa sáng rồi dọn dẹp, rửa bát, đi chợ, nấu bữa trưa, rồi lại dọn dẹp rửa bát, nấu buổi chiều. Công việc tuy nhiều, trời lại nắng gắt, vậy mà mấy người chạy qua chạy lại cứ tươi cười suốt ngày. Tôi thầm cám ơn Ban tổ chức đã phân công và chọn mấy người ở nhà bếp ai cũng vui tính, không biết mệt.
Các học viên chúng tôi cũng không mấy ai để ý cho lắm, vì nghĩ giáo xứ họ phân công cả rồi, với lại các tổ được phân công xuống chỉ phụ thêm thôi.
Ngày thứ hai, ngày thứ ba, tôi chú ý cũng chỉ thấy mấy người hôm trước lo cho chúng tôi dùng bữa. Tôi ngạc nhiên, vì đã thấy nhiều bà mẹ chỉ nấu cho ba, bốn người ăn đã kêu mệt rồi, ở đây số lượng người đông gấp chục lần hơn mà người làm bếp vẫn tươi như hoa, kệ mồ hôi nhễ nhại. Tôi cũng cảm phục lắm. 
Chị Thái Thị Nga em gái anh Thái Văn Dung (TVD) cho biết: “Đây là những người anh em trong họ hàng em tự nguyện chứ giáo xứ không phân công chị ạ”.
Tôi được chia nghỉ đêm tại gia đình chị Thái Thị Phương là cô ruột của anh TVD, tối đó tôi hỏi chị Phương xem các chị làm bếp có mệt lắm không, chị Phương nói: “Lần đầu tiên chị thấy một lớp học như thế này, nhiều người nói đi học truyền thông Công giáo là bị Công An (CA) bắt mà thấy nhiều người cũng mạnh bạo quá (chị cười), ba ngày hôm nay CA biết đây có lớp học truyền thông nên đi lại đây nhiều lắm. Chị đi chợ có người nói với chị thằng Dung bị bắt mà gia đình, dòng họ vẫn không sợ à? Riêng chị nghĩ dám làm chứng cho sự thật chẳng có gì mà phải sợ cả. Nhìn thấy hai ông Cha dòng Chúa Cứu Thế nói khô cả cổ mà vẫn tươi cười, nhiệt tâm, thấy mọi người biết những điều như thế mà vẫn hăng say, chăm chỉ học tập hy sinh bản thân vì một xã hội tốt đẹp, không giống như bao bạn trẻ thời nay,  lòng chị như tăng thêm sức mạnh chị chẳng thấy mệt nữa em ạ. Tiếc là cu Dũng con trai chị đợt này bận nên không tham gia được”.
Nhìn đôi mắt chị tràn ngập niềm vui, chị nói thêm: “Giáo xứ chị cũng ủng hộ cho việc học truyền thông này lắm, riêng gạo để nấu thì bà Phú mẹ thằng Dung lấy từ nhà bà ấy cả, với lại có bà bị mù, sống một mình, nhà nghèo lắm nghe nói có khóa học truyền thông Dòng Chúa Cứu Thế, nên bà ấy mang 6kg gạo lên nhà chị, bà nói tuy là không nhiều nhưng bà mong là việc làm nhỏ bé của bà được có thêm chút ý nghĩa, mong rằng các cháu là những tương lai của Giáo Hội và Xã Hội”. Tôi ngồi rất lâu nói chuyện với chị, mãi 2h sáng chị em mới đi ngủ.
Lúc 11h trưa ngày10.08.2013, tôi có nói chuyện với chị Tĩnh mự ruột anh TVD tại nhà bếp gia đình anh Dung, chị Tĩnh tâm sự: “Sinh viên về xứ này thì nhiều lắm rồi em ạ, nhưng đa số là thấy vui, tò mò tham gia như theo phong trào ấy, cứ được thời gian đầu là lại ngưng, nhưng mà đợt này không biết thế nào, thấy tinh thần dạy và học rất hăng say của khóa thì chị thấy phấn khởi lắm không bõ công hy vọng của mọi người”.
Vào lúc 17h cùng ngày Bà Hàn Thị Phú, Mẹ của anh TVD, đầu bếp của những người học hỏi truyền thông, cho biết thêm: “Mọi người ai cũng dành thời gian đi học, đợt này nghe nói đông học viên hơn trước dù đã xẩy ra rất nhiều biến cố vậy mà nhiều người vẫn đến học, nên bác vui lắm. Tuy gia đình bác không có nhiều vật chất nhưng tinh thần thì luôn dồi dào, mong rằng góp một phần nhỏ vào công cuộc truyền thông sự thật đầy gian nan”. Bà Phú cười, thở phào và nhìn xa xăm với một hy vọng thật lớn lao.
Nhìn chung không phải mọi kiến thức và thông tin trên Internet đều trung thực, an toàn, lành mạnh và lợi ích. Không gian ảo của Internet hầu như nằm ngoài tầm kiểm soát, và luật pháp của các quốc gia ít có hiệu lực đối với mạng Internet. Nhiều người có thể hiện diện cách “ẩn danh” trên mạng. Đó cũng là lý do khiến các thế lực xấu tha hồ đưa lên mạng những chương trình xem ra hấp dẫn, nhằm khuyến khích sự tự do phóng túng và bạo lực để thu hút người xem rơi vào những cái bẫy có vẻ êm dịu ngọt ngào của các giá trị xấu.
Dường như thách thức lớn hiện nay là nhu cầu về nhân sự cho các hoạt động truyền thông “Sự Thật’’ cho xã hội và giáo hội. Thông qua các chương trình đào tạo ngắn hạn và dài hạn, VRNs phát hiện và khuyến khích những học viên có nhiều khả năng và tâm huyết trong lãnh vực này, giúp học viên phát triển tài năng cá nhân và phối hợp các nhân sự cách hữu hiệu trong công việc chung.
Các “anh hùng bàn phím” trước đây chỉ ngồi một chỗ, nay ra sức dấn thân đi loan báo sự thật, dùng sự thật để chiến thắng và vạch trần những tội ác và thói xấu đang được một số thành phần trong xã hội bưng bít và che đậy. Công tác đào tạo các kỹ năng kỹ thuật là cần thiết, nhưng quan trọng hơn cả là việc đào tạo tâm linh và đạo đức, vì thế những người có trách nhiệm trong khóa học truyền thông Thừa Sai đặc biệt rất chú ý đến việc huấn luyện về sự thật trong truyền thông, các giá trị và tiêu chuẩn luân lý liên quan đến công việc chuyên môn của người làm công tác truyền thông.
Truyền thông Công giáo hướng đến công bố sự thật lâu dài là chính Tin Mừng về Chúa Giêsu. Học đi đôi với hành, học là làm ngay là phương châm của khóa. Đây là mong muốn của Ban tổ chức và Ban giảng huấn Khóa đào tạo kĩ năng truyền thông Công giáo đề ra.
Lúc 6h chiều, ngày 09.08.2013, thánh lễ kết thúc khóa học này. Thánh lễ kết thúc bằng những lời thề hứa cùng những nguyện ước của các bạn trẻ trong việc mang sứ điệp truyền thông đến khắp mọi nơi, ngang qua ơn bổ sức của Chúa Thánh Thần. Hai linh mục Dòng Chúa Cứu Thế và các bạn trẻ đã cùng hát bài ca “Thừa sai VRNs” để tặng Cha quản xứ cùng cộng đoàn dân Chúa. Sau thánh lễ là bữa tiệc vui liên hoan mừng ngày kết thúc khóa Truyền thông Thừa sai.
“Thừa sai” có nghĩa là lên đường! Cái tên nói lên tất cả. Đây là khóa học có tên đặc biệt nhất từ năm 2010 đến nay, không chỉ vỉ nhiệt thành của những người trẻ, mà còn vì những người mẹ, người chị âm thầm tiếp sức. Lửa truyền thông không những rộn ràng mà sẽ còn rực sáng và cháy liên lỉ mãi trong mỗi học viên như trong bài ca Thừa sai Truyền Thông Chúa Cứu Thế (VNRs): “VNRs  khát khao mang tình yêu, VNRs khát khao mang tự do, vì một tình yêu ta bên nhau, vì nền công lý ta chung tay, gia đình Thừa sai VNRs”.
Anna Lệ Hà
Học viên khóa Thừa Sai

Copy từ: Truyền Thông Chúa Cứu Thế


.....................

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét