CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Chủ Nhật, 18 tháng 8, 2013

TS Phạm Chí Dũng phản hồi về bài “Ơn Đảng, ơn Chính phủ” của mình trên RFA

TS Phạm Chí Dũng phản hồi về bài “Ơn Đảng, ơn Chính phủ” của mình trên RFA

Xin gửi BBT trang Basam và bạn đọc
Phản hồi của Phạm Chí Dũng về dư luận đối với bài viết “Ơn Đảng, ơn Chính phủ” trên RFA
Cám ơn Basam và một số đồng nghiệp, bạn đọc đã góp ý và hiểu về tình cảm của tôi khi viết bài báo trên.
Bài viết đã được tôi thực hiện vào chiều muộn ngày 16/8/2013, ngay sau khi nghe tin Phương Uyên được tự do. Đó là một tâm trạng vui mừng đến nỗi không thể nói được, hoặc chỉ muốn thét lên…
Vậy là tôi nhớ lại lời tạ ơn “Ơn Đảng, ơn Chính phủ” của nữ đồng nghiệp, nhà báo Thụy My, Đài RFI Việt ngữ của Pháp dành cho tôi sau khi tôi ra khỏi trại giam. Với Thụy My, nếu tôi không được Đảng và Chính phủ đặt vào thế lao lý thì cố ấy đã chẳng thể biết tôi là người như thế nào và cũng không bao giờ thân thiết với tôi được.
Tôi đã có mặt ở nhà thờ Dòng Chúa cứu thế, Sài Gòn vào tối 16/8. Trong khung cảnh hàm trăm con người ôm nhau, vui cười và không thiếu nước mắt, tôi tự hỏi điều gì và ai đã làm cho họ gần gũi nhau như thế? Ngay như tôi, một người mà chỉ cách đây vài năm còn cách xa xác tín Kitô hữu cả một hàng rào song sắt nhà thờ, nhưng giờ đây lại như đang đứng ngay trong lòng Chúa.
Không thể nói khác hơn, điều kỳ diệu (có thể đặt từ này trong ngoặc kép hay không cũng được) mà Đảng và Chính phủ đã làm được là khiến những con người xa lạ trở nên gần gũi và chia sẻ với nhau cứ sau mỗi vụ bắt bớ hay xử án. Những người phụ nữ giản đơn và có vẻ chân quê như chị Tân vợ anh Điếu Cày, chị Nhung mẹ bé Phương Uyên, chị Liên mẹ Nguyên Kha và Nhật Uy…, chỉ trong một thời gian ngắn đã biến thành những con người nhiệt thành cho dân chủ, đồng cảm với cảnh ngộ của nhau, vượt hẳn về kiến thức xã hội – chính trị và có cả một thế giới bạn hữu.
Đấy chính là điều tôi muốn mô tả trong bài viết của mình, và một lần nữa, tôi thật lòng cám ơn Đảng và Chính phủ đã “tạo điều kiện” để chúng tôi xích lại gần nhau như thế.
Tuy vậy, bài “Ơn Đảng, ơn Chính phủ” gửi RFA có thể do tôi viết quá vội, và như Basam nhận xét, trong một tình cảm không kềm chế mà dễ dẫn tới sơ suất kỹ thuật, đã khiến cho một số bạn đọc hiểu lầm về vài ý tứ không rõ ràng. Rất cám ơn các bạn đã góp ý, và tất nhiên tôi sẽ phải nghiêm túc rút ra một kinh nghiệm cho trường hợp này.
———-
Sáng 18/8/2013. Mời xem thông tin liên quan: 


Copy từ: Ba Sàm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét