CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Bảy, 17 tháng 8, 2013

'Chính quyền lắng nghe dư luận'




TS. Nguyễn Quang A không cho rằng quyết định giảm án của Tòa phúc thẩm dành cho Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha là đột ngột.

Phiên tòa phúc thẩm của Toà án Nhân dân Tỉnh Long An vừa giảm án cho hai thanh niên trong một vụ án với tội danh tuyên truyền chống nhà nước xã hội chủ nghĩa với cáo buộc vi phạm điều 88 Bộ luật hình sự.

Theo phán quyết mới của Tòa, nữ sinh viên Nguyễn Phương Uyên nhận 3 năm tù nhưng được hưởng án treo cùng 52 tháng thử thách ở địa phương, thanh niên Đinh Nguyên Kha được giảm án xuống còn 4 năm tù giam và 3 năm quản chế ở địa phương.

Bình luận với BBC từ Hà Nội, Tiến sỹ Nguyễn Quang A, một trong những người ký kiến nghị kêu gọi chính quyền thả tự do cho hai thanh niên trong vụ án cho rằng phán quyết của phiên phúc thẩm ở Long An "không đột ngột".

Ông nói phán quyết cho thấy chính quyền trung ương đã biết lắng nghe dư luận trong nước và quốc tế, đặc biệt sau diễn biến của chuyến thăm Hoa Kỳ mới đây của Chủ tịch Nước Việt Nam, ông Trương Tấn Sang.

Tiến sỹ Quang A cho rằng chính quyền đã có sự nhượng bộ và có thể đã nhận thấy vụ bắt giữ hai thanh niên, đặc biệt với nữ sinh viên Nguyễn Phương Uyên đã "gây mất uy tín" trong và ngoài nước.

Ông cũng dự đoán và kỳ vọng tại phiên toà xét xử luật sư bất đồng chính kiến Lê Quốc Quân về tội "trốn thuế", ông Quân sẽ được trao trả tự do.

Cựu Viện trưởng Viện Phản biện xã hội độc lập (IDS - đã giải thể) cũng bình luận về một giả thuyết mà theo ông có những kịch bản bắt, giảm, thả với giới bất đồng chính kiến của chính quyền.

Ông nêu quan điểm riêng về việc nếu có những chiến thuật này thì nhóm quyền lực nào trong nội bộ Đảng Cộng sản ở Việt Nam hiện nay đang đứng sau.


Copy từ: BBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét