CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

3600 người Syria được chữa trị vì nhiễm chất độc làm tê liệt thần kinh

Một nạn nhân bị cho là nhiễm chất độc hóa học tại làng Khan al-Assal được điều trị tại 1 bệnh viện ở Aleppo, Syria, 19/3/2013
Một nạn nhân bị cho là nhiễm chất độc hóa học tại làng Khan al-Assal được điều trị tại 1 bệnh viện ở Aleppo, Syria, 19/3/2013
Tổ chức y tế nhân đạo quốc tế Bác sĩ Không Biên giới MSF cho biết 3 bệnh viện tại Syria đã nhận khoảng 3.600 bệnh nhân có những triệu chứng bị nhiễm chất độc làm tê liệt thần kinh. Tin này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi có những cáo buộc là hơn 1.000 người đã thiệt mạng trong cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học được cho là do chính phủ Syria thực hiện.

Tổ chức Bác sĩ Không Biên giới hôm thứ Bảy nói đã biết được một số lượng lớn bệnh nhân đến 3 bệnh viện tại Damascus với những triệu chứng gồm có co giật, chảy nước bọt và nhìn không rõ, và có gần 10% tức khoảng 355 người trong số này đã chết. Một số nhân viên y tế chăm sóc và chữa trị cho những người này cũng bị lây nhiễm.

Tổ chức Bác sĩ Không Biên giới nói tình trạng tổng quát của những người này cho thấy rõ ràng là dân chúng địa phương bị nhiễm chất làm tê liệt thần kinh và cho biết thêm là việc này vi phạm luật nhân đạo quốc tế, cấm tuyệt đối việc sử dụng vũ khí hóa học và sinh học.

Syria phủ nhận tất cả những cáo buộc là lực lượng chính phủ sử dụng vũ khí hóa học. Truyền thông do nhà nước kiểm soát đổ lỗi cho các lực lượng của phe nổi dậy thực hiện các cuộc tấn công bằng khí độc làm tê liệt thần kinh trong tuần này, và Thông tấn xã nhà nước SANA loan tin là các binh sĩ tìm thấy bằng chứng việc này khi lục soát những đường hầm trong thủ đô được các “phần tử khủng bố có vũ trang sử dụng.”

Tại Washington, một viên chức Tòa Bạch Ốc nói Hoa Kỳ có một “loạt sự lựa chọn” nếu quyết định hành động chống lại việc Syria sử dụng vũ khí hóa học. Tổng thống Barack Obama gặp các cố vấn an ninh quốc gia cao cấp hôm thứ Bảy để thảo luận về tình hình Syria.

Tổng thống Obama trước đây ngần ngừ trong việc can thiệp vào Syria. Tuy nhiên các giới chức Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ vừa mới đây nói Washington đang củng cố lực lượng hải quân trong vùng.

Người đứng đầu Ngũ Giác Đài Chuck Hagel nói với các phóng viên là Tổng thống Obama đã hỏi Bộ Quốc phòng về một loạt các giải pháp nếu lực lượng Mỹ được lệnh hành động chống lại chính phủ Damascus.

Hoa Kỳ và các cường quốc thế giới đã thúc đẩy một cuộc điều tra của Liên Hiệp Quốc về việc sử dụng vũ khí hóa học, và một viên chức cao cấp của Liên Hiệp Quốc đã đến Damascus hôm thứ Bảy để thúc đẩy việc tiếp cận địa điểm nơi các rốckết chứa khí độc được phóng đi.

Nga đã lên tiếng bênh vực chế độ Assad, nhưng đồng minh này của Syria đã cùng với Trung Quốc, Hoa Kỳ, Pháp, Anh và các nước khác kêu gọi có một cuộc điều tra tỉ mỉ về những biến cố mới đây tại Syria.

Các lãnh tụ đối lập Syria và các nhà hoạt động đã công bố video về số lượng lớn xác chết-trong đó có nhiều trẻ em-không có vết máu do bạo động. Những hình ảnh này và những quang cảnh khác tại các bệnh viện cho thấy các bệnh nhân đang quằn quại đau đớn mà không bị vết thương nào-chứng tỏ đây là những chỉ dấu có tính cách thuyết phục là những người này là nạn nhân của một cuộc tấn công sử dụng khí làm tê liệt thần kinh hay những hóa chất giết người khác.

Tổng thống mới của Iran Hassan Rouhani lên án việc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria. Truyền thông do nhà nước kiểm soát tại Tehran loan tin là ông không đổ lỗi cho bên nào trong nhận xét ngày thứ Bảy của ông. Iran là đồng minh của Syria, và bộ trưởng ngoại giao của nước này trước đây nói chứng cứ cho thấy phe nổi dậy Syria đã tấn công bằng vũ khí hóa học.


Copy từ: VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét