CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Bảy, 13 tháng 7, 2013

Số phận “bụi đời” của Bụi đời Chợ Lớn: Cấm phát hành nhưng vẫn “bụi đời” nhờ… internet


(PL&XH) - Khán giả hồi hộp, tò mò khi phim bị nâng lên đặt xuống trên bàn kiểm duyệt nhưng lại thở phào... xen thất vọng khi được xem miễn phí trên internet. Nhiều người, một cách hài hước đã cho rằng, tên phim hàm chứa số phận của bộ phim này.
  Vì phim làm về “bụi đời Chợ Lớn” nên phim thành “bụi đời” chăng?

Bụi đời Chợ Lớn, một phim của Chánh Phương sản xuất, do Thiên Ngân Galaxy phát hành thực sự có số phận trắc trở và theo diễn tiến hiện nay, bộ phim đầu tư gần 20 tỷ đồng khó có cơ hội sống, dù chỉ là “sống trong sợ hãi”, trong lồng kính của nhà sản xuất…

Tò mò vì bị… cấm chiếu

Tìm kiếm cụm từ “Bụi đời Chợ Lớn” trên Google, trong 0,20 giây cho ra 3.570.000 kết quả. Chứng tỏ sự quan tâm của dư luận dành cho bộ phim có số phận trắc trở này thực sự không phải là nhỏ. Vốn các dự án của Chánh Phương luôn ồn ào, vì có thể đây là hãng phim đang sở hữu những bộ phim hành động trong nước từng nổi như cồn như Dòng máu anh hùng, Bẫy rồng. Cũng với sự góp mặt của anh em Charlie Nguyễn, Johnny Trí Nguyễn, điện ảnh Việt Nam đầu thế kỷ 21 đã được đánh thức với mảng phim võ thuật.

Tuy nhiên, lần ra quân này của ekip Bụi đời Chợ Lớn đã gặp nhiều trắc trở khi vùng địa lý trong phim rất cụ thể, gắn với TP HCM: Chợ Lớn. Ngay khi nhà sản xuất công bố phim chuẩn bị được công chiếu thì nhận được “tráp” của Cục Điện ảnh là: “Phim cần chỉnh sửa vì vi phạm một số điều trong Luật Điện ảnh.” Sau này, đơn vị quản lý điện ảnh giải trình với báo chí là, phim có quá nhiều cảnh đâm chém bạo lực mà không có sự can thiệp của bất kỳ cơ quan chức năng nào.

Nhà sản xuất cho biết họ sẽ chỉnh sửa bản phim để gửi hội đồng thẩm định xem xét lại. Và lúc này, khán giả cho rằng, sự ồn ào ở mặt nào đó cũng có tác nhân tốt, thúc đẩy sự tò mò của khán giả. Nhưng sau đó không lâu, hội đồng thẩm định ra một quyết định khiến nhiều nguời yêu điện ảnh giật mình: Phim Bụi đời Chợ Lớn bị cấm chiếu.

Suốt khoảng thời gian chờ nhà sản xuất chỉnh sửa bản phim: bao gồm cắt đi một số cảnh bạo lực và quay thêm một số cảnh mới, khán giả không ngừng bàn tán về nó. Phải thừa nhận đây là một quyết định khá cương quyết và hiếm khi xảy ra của cơ quan quản lý.

Khi phim bị cấm chiếu, êkip làm phim tỏ rõ sự buồn bã. Nhưng khán giả không hiểu vì sao nên càng tò mò. Đó là lý do sáng 5-7, khi bản phim rò rỉ trên Youtube, mặc dù biết đây là một việc làm không nên nhưng nhiều người đã dành thời gian xem hết bản phim được up trên internet để thỏa trí tò mò. Có người còn lo xa đường link dẫn phim sẽ sớm bị xóa nên thậm chí còn down về máy tính cá nhân.

Cảnh quay trong phim Bụi đời Chợ Lớn.

Thất vọng… vì được xem

Điều đáng nói, sau khi được xem bản full trên internet nhiều người đã tỏ ra thất vọng, vì không hiểu sao bộ phim lại bị cấm phát hành. Nickname Canhcua khẳng định trên trang cá nhân của mình: “Phim rất nhiều cảnh chém giết, đánh đấm nhau nhưng người xem không rõ được nội dung muốn truyền tải của bộ phim là cái gì?”.

Nickname Hoang Thai cũng chia sẻ cảm nghĩ: “Nếu so với hai phim hành động Dòng máu anh hùng và Bẫy rồng, phim Bụi đời Chợ Lớn khiến tôi thất vọng nhiều hơn. Nhưng với những gì đã xem, tôi không hiểu sao lại đến mức bị cấm chiếu, dù cảnh được gọi là bạo lực xuất hiện xuyên suốt bộ phim”.

Có thể nhận thấy, đa số người xem được bản full trên internet đều cho rằng, bộ phim này có thể được coi là bộ phim giải trí bình thường đối với những người ưa hành động. Phim gắn mác cấm chiếu với trẻ em dưới 15 tuổi là an toàn. Nhưng nhiều người cũng cho rằng, bộ phim chưa làm tới, chưa tạo được chiều sâu tính nhân văn cần thiết của một tác phẩm nghệ thuật. Những bình luận này của cộng đồng mạng khá trái ngược so với trước khi bản phim xuất hiện. Đặc biệt, khác nhiều so với những thông tin PR về phim.

Tuy nhiên, ngay lập tức trên trang cá nhân, đạo diễn Charlie Nguyễn đã bộc lộ sự đau buồn của mình: “Khoan nói đến chuyện Bụi đời Chợ Lớn bị cấm chiếu. Khoan nói tới chuyện ai là thủ phạm đã rò rỉ  phim ra mà không hề nghĩ đến sự tổn thất nặng nề của nhà sản xuất và sự nguy hiểm họ phải đối mặt với pháp luật. Tôi hoàn toàn bị sốc và đau buồn như có ai đang giết chết đứa con của mình. Đây là bản nháp chưa hoàn chỉnh nội dung, âm thanh, ánh sáng, màu sắc hiệu ứng và đặc biệt là tiết tấu khung hình. Đây là một bản mà tôi không muốn ai xem vì nó là một món ăn nấu chưa chín. Chúng tôi đã bỏ ra bao nhiêu công sức và tiền bạc để hoàn chỉnh nó cho khán giả. Vậy mà bây giờ tôi phải ngồi nhìn mọi người xem một bản nháp thật tệ và đánh giá bộ phim dựa trên nó”.

Một ngày sau khi bản phim bị rò rỉ trên mạng, nhà sản xuất Thiên Ngân Galaxy đã có thông cáo báo chí khẳng định: "Với tư cách là nhà phát hành phim Bụi đời Chợ Lớn, Cty Thiên Ngân đã tuân thủ chặt chẽ mọi quy trình phê duyệt phim theo Luật Điện ảnh Việt Nam. Sau khi có quyết định cuối cùng của Cục Điện ảnh liên quan đến việc cấm phát hành bộ phim Bụi đời Chợ Lớn, Cty Thiên Ngân đã hoàn toàn tuân theo quyết định của Cục điện ảnh và tuân thủ mọi quy định của Luật Điện ảnh nói riêng cũng như các quy định khác của luật pháp Việt Nam".

Nữ diễn viên Nhung Kate (đóng vai Trang trong phim) cũng chia sẻ: "Cha mẹ sinh con. Người ta cướp lấy nó, mang đi đã thấy đau đớn lắm rồi. Người ta tra tấn, đánh đập cho tàn phế rồi quẳng nó ra đường, bơ vơ giữa đám đông bàn tán. Người thấy thương hại, kẻ dè bỉu, kẻ đứng khúc khích cười thầm. Chỉ có cha mẹ nó khóc thương cho nó. Làm ơn đừng bình luận gì thêm khi cha mẹ nó cũng chỉ vừa mới nhận ra hình hài nó giờ ra sao". Những thông tin nói trên từ phía đạo diễn, diễn viên, nhà phát hành có thể giúp người yêu điện ảnh có quyền hy vọng về một bộ phim hoàn chỉnh sẽ có những điều khiến họ hài lòng. Tuy nhiên, thêm scandal này, không biết “Bụi đời Chợ Lớn” còn có cơ hội xuất hiện trong rạp chiếu như những bộ phim bình thường khác, hay nó là cú đòn cuối cùng biến nó thành một “bụi đời” thực sự? Chưa ai biết.

Hiện cả phía nhà sản xuất, nhà phát hành, đạo diễn đều phủ nhận việc rò rỉ phim không liên quan đến mình. Nhưng có không ít người cho rằng, việc này không loại trừ người tung phim lên mạng chính là một trong số những nguời quan trọng trong đoàn phim. Vì điều này xét ở mọi phương diện đều có lợi cho nhà sản xuất.

Theo tìm hiểu, căn cứ vào các điều luật tại Việt Nam. Nếu chủ sở hữu bộ phim trực tiếp phát tán có thể bị xử phạt hành chính đến 30 triệu đồng. Nếu ai đó “đánh cắp” và tung bộ phim lên mạng, người này có thể bị phạt tù với 2 tội danh khác nhau.
Bụi đời Chợ Lớn là bộ phim của đạo diễn Charlie Nguyễn. Xuyên suốt bộ phim là những mâu thuẫn, ân oán giữa 4 người đàn ông gồm: Hùng Chợ Lớn (Long Điền), Lâm (Hà Hiền), Phong Bụi (Johnny Trí Nguyễn) và Tài Nhớt (Hoàng Phúc). Sống trong một thế giới mà ranh giới giữa thiện và ác rất mong manh, cả 4 nhân vật đều phải dùng mọi mưu mô, thủ đoạn để có thể tồn tại và khẳng định vị trí của mình.
Phim dự kiến sẽ được công chiếu vào ngày 19-4 nhưng đã không được Cục Điện ảnh cấp giấy phép. Trước đó, khi trình lên Hội đồng Trung ương Thẩm định phim truyện, Bụi đời Chợ Lớn đã bị đánh giá là vi phạm Luật Điện ảnh. Cụ thể, bộ phim có nhiều cảnh các băng nhóm xã hội đen ngang nhiên dàn trận, chém giết nhau, những cảnh hỗn loạn có sử dụng vũ khí như dao, mã tấu, kiếm mà không hề có sự can thiệp của lực lượng chức năng nào... Hội đồng Trung ương Thẩm định phim truyện đã yêu cầu đơn vị sản xuất (hãng phim Chánh Phương và Cty Galaxy) phải sửa tổng thể bộ phim. Phía nhà sản xuất đã 3 lần gửi phim bản chỉnh sửa lên Hội đồng Trung ương Thẩm định phim truyện. Họ đã cắt bỏ một số cảnh bạo lực, quay thêm một số cảnh nhưng bộ phim vẫn không được cấp giấy phép và sau đó có quyết định cấm ra rạp. Ngày 5-7 vừa qua, trên Youtube xuất hiện bản full của bộ phim này. Tuy nhiên, ngay sau đó cư dân mạng nhận ra đây là một bản nháp phim chưa hoàn chỉnh.


Hoàng Mai


Copy từ: Pháp Luật & Xã Hội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét