CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Chủ Nhật, 21 tháng 7, 2013

Sam Rainsy cảnh báo bầu cử ở Campuchia


Ông Sam Rainsy (thứ hai phải sang)
Ông Sam Rainsy (đeo kính) và đồng minh vẫy chào người dân ở Phnom Penh
Lãnh đạo phe đối lập mới hồi hương của Campuchia lên án đe dọa chính trị và cảnh báo cuộc bầu cử trong tháng này là bầu cử "giả tạo" trừ khi ông được tham gia ứng cử.
Ông Sam Rainsy, người được đám đông chào đón vào hôm thứ Sáu sau khi trở về từ Pháp, được coi là đối thủ chính của Thủ tướng Hun Sen.
Nhưng ông đã bị loại khỏi danh sách đăng ký bầu cử và không thể vận động như một ứng cử viên trong cuộc bầu cử ngày 28/7, trừ khi Quốc hội sửa đổi luật.
Trong một cuộc phỏng vấn với Đài Á Châu Tự Do, ông Rainsy cảnh báo rằng các cuộc biểu tình có thể nổ ra nếu ông không được phép ứng cử.
"Nếu tôi không thể tham gia, sau bầu cử, tất cả người dân Campuchia sẽ phản đối và cộng đồng quốc tế sẽ lên án kết quả bầu và coi đây như một cuộc bầu cử giả tạo," Rainsy nói.
Các nhà lập pháp Hoa Kỳ đã kêu gọi nước này cắt viện trợ cho Campuchia trừ khi bầu cử được tự do.
Ông Rainsy, một cựu nhân viên ngân hàng được đào tạo ở Pháp, đã đào thoát vào năm 2009 để tránh bị ra tòa với những cáo buộc mà ông cho là có động cơ chính trị.
Ông đã bị kết án vắng mặt với các tội danh bao gồm kích động phân biệt chủng tộc, phao tin thất thiệt và phải đối mặt với bản án 11 năm tù giam.
"Nếu tôi không thể tham gia, sau bầu cử, tất cả người dân Campuchia sẽ phản đối và cộng đồng quốc tế sẽ lên án kết quả bầu và coi đây như một cuộc bầu cử giả mạo"
Ông Sam Rainsy, theo AFP
Nhưng ông mới được Quốc vương Campuchia ân xá vào đầu tháng này.
Gần đây ông cùng với đối thủ cũ của mình, chính trị gia chuyển nghề từ nhà hoạt động cho cựu chiến binh, ông Kem Sokha, sáng lập Đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP).

'Cầm quyền lâu nhất'

Mặc dù không phải là một ứng cử viên, ông Sam Rainsy đã tham dự vào chiến dịch tranh cử để giúp đảng của mình chĩa mũi nhọn nhằm kết thúc gần ba thập niên cầm quyền của ông Hun Sen.
Báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về nhân quyền tại Campuchia, Surya Subedi, tuần trước kêu gọi Campuchia cho phép ông Rainsy đóng vai trò "đầy đủ" trong chính trị.
Ông Hunsen
Ông Hun Sen muốn tiếp tục cầm quyền thêm nhiều năm
Ông Hun Sen là một trong những nhà lãnh đạo cầm quyền lâu nhất ở Đông Nam Á.
Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) của ông giành thắng lợi trong hai cuộc bầu cử mới nhất với kết quả long trời lở đất, mặc dù có cáo buộc về gian lận và vi phạm trong bầu cử.
Chính phủ của ông Hun Sen thường xuyên bị cáo buộc đàn áp tự do chính trị cũng như đàn áp giới hoạt động dân chủ. Hồi tháng Năm, ông Hun Sen nói ông sẽ nỗ lực duy trì quyền lực thêm một thập niên nữa.
Phe đối lập cũng cáo buộc những người cầm quyền đứng sau cuộc tấn công của một tay súng chưa được phát hiện, khi người này bắn một viên đạn vào trụ sở của đảng đối lập vào buổi sớm ngày thứ Bảy.
Không ai bị thương trong sự kiện này do các văn phòng đóng cửa vào thời điểm đó.
"Tôi nghĩ rằng cuộc tấn công này được dàn dựng bởi những người cầm quyền. Đây là một vụ việc có động cơ chính trị," phát ngôn viên của CNRP, Yim Sovann nói với AFP.
"Đây là một hành động hèn nhát .... Chúng tôi không hề sợ hãi vì cuộc tấn công này," ông Sovann nói.
Phát ngôn viên của Cảnh sát quốc gia, Kirt Chantharith xác nhận đã xảy ra cuộc tấn công của tay súng không rõ nguồn gốc và nói cảnh sát đã thu được một viên đạn.
"Chúng tôi đang điều tra vụ việc," ông nói với hãng AFP.


Copy từ: BBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét