CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Năm, 25 tháng 7, 2013

CT Trương Sang đã đến Mỹ đi thẳng từ sân bay về "nhà".

Chủ tịch Trương Tấn Sang đã tới Washington DC

Nói chuyện với cán bộ ĐSQ và nhân viên các tổ chức QT tại DC. Ảnh: HM
Nói chuyện với cán bộ ĐSQ và nhân viên các tổ chức QT tại DC. Ảnh: HM
Sau 20 giờ bay, chuyên cơ chở đoàn của Chủ tịch Trương Tấn Sang đã tới sân bay Andrew Air Force Base (Andrew AFB) của Washington DC vào 6 giờ chiều ngày 23-7-2013. Chủ tịch Sang đi thẳng từ sân bay về phố R, nơi có tòa đại sứ của Việt Nam, nói chuyện với nhân viên ĐSQ và những người Việt công tác tại WB và IMF.

Dù sau một ngày bay, trái giờ, nhưng đến phố R cũng đã 7 giờ tối, nhưng Chủ tịch Sang trông vẫn nhanh nhẹn, cười tươi, bắt tay từng người, hỏi vài câu xã giao.
Ông dành khoảng 20 phút nói chuyện, chào và cảm ơn cán bộ nhân viên sứ quán đã vất vả chuẩn bị cho chuyến đi. Ông cũng nhắc tới WB đã giúp VN rất nhiều trong chiến lược phát triển dài hạn, cho vay vốn.

Phần còn lại, Chủ tịch Sang nói về chuyến đi Mỹ rất quan trọng, cần có những ký kết nhất định để mang về.  Thấy ông toàn dùng từ “bạn”, ta cần bạn hiểu ta, bạn biết tình hình tế nhị thì sẽ không ép, ta cần giải thích cho bạn hiểu. Không hiểu là bạn nào vì ngày xưa hai nước Mỹ Việt choảng nhau như kẻ thù truyền kiếp ;)

Chủ tịch Sang có giọng sang sảng, rõ ràng, nói ngắn gọn, không cần giấy tờ, có lẽ là cuộc gặp người nhà mình. Gặp chỉ vẻn vẹn 20 phút nhưng cũng thấy ông tự tin dù sau chuyến bay vượt Thái Bình Dương rất dài. Hy vọng vào Nhà Trắng gặp Obama, ông Sang vẫn giữ phong thái đó.

Khách mời được thông báo là họp lúc 5:30 chiều, nhưng 6 giờ hơn máy bay mới xuống, 7 giờ tối Chủ tịch xuất hiện cùng với đoàn tùy tùng, nghe nói có cả tướng Vịnh, và mấy chục thương gia tháp tùng.

Bà con đợi lâu quá nên sứ quán tổ chức cho các bà các chị đứng ở cửa tập đón Chủ tịch, tập vỗ tay, dạy một cháu cách nói “Chào bác Chủ tịch”, không được nói tiếng Anh, chỉ được nói tiếng Việt. Mọi người cười rất vui, tivi cũng quay luôn. Nếu VTV đưa cảnh vỗ tay có khi là lúc khách tập  hoan hô cũng nên :) .  Nói chung, không khí vui vẻ.

Tòa đại sứ VN hiện tại trên phố R là tòa đại sứ cũ của Sài Gòn để lại sau 1975.  Hiệu Minh Blog từng viết về bác Nguyễn Túc, người đã gửi bức điện báo cáo thường lệ về Sài Gòn vào ngày 30-4-1975 từ Washington DC. Sau khi khóa tất cả các cửa, bác Nguyễn Túc ra đi và nhìn lại lần cuối tòa nhà Đại sứ.  Chùm chìa khóa, bác giữ lại làm kỷ niệm. Nay bác Nguyễn Túc đã mất, không hiểu chùm chìa khóa đó ở đâu.
Ngôi nhà VN trên phố R. Ảnh: HM
Ngôi nhà VN trên phố R. Ảnh: HM
Tòa nhà nay đã sửa lại khá đẹp và được gọi là “Ngôi nhà Việt Nam”. Đại sứ Nguyễn Quốc Cường nói với Chủ tịch Sang, đây là tài sản của Việt Nam duy nhất trên đất Mỹ, có “sổ đỏ và quyền sử dụng đất” hẳn hoi. Cả hội trường cười ồ.
Những nhiệm kỳ trước, đại sứ Nguyễn Tâm Chiến và đại sứ Lê Công Phụng đã cất công mang bàn thờ rồng phượng vào tòa nhà này, nhưng nay không thấy nữa. Có lẽ do không hợp với kiến trúc và bài trí của ngôi nhà nên có thể đã chuyển đi. Nhưng tôi thấy thay đổi đó là hợp lý, phòng tiếp khách rộng hơn, có nhiều người đứng ngồi được hơn. Bàn thờ rồng phượng, sơn son thiếp vàng trông hơi khập khiễng trong cái villa kiểu Mỹ.

Các bà, các chị trong sứ quán vẫn giữ kiểu quê nhà, tự nầu nướng, bày cỗ mời Chủ tịch. Vốn là blogger tò mò, mình ra phía sau nhà, thấy các bà cười cười và đuổi khéo, anh vào trong kia cho mát, ngoài này nóng lắm. Sân sau toàn rau, cà chua, cà rốt đang chuẩn bị cho món salat. Phòng ăn đã sẵn sàng, mình thì đói meo, nhưng không trong danh sách mời :)

Vài ảnh gửi bà con về điểm dừng chân đầu tiên tại nước Mỹ của Chủ tịch nước. Như ông nói, chuyến đi mang nhiều ý nghĩa quan trọng trong quan hệ hai bên, khu vực và có ảnh hưởng lớn. Đại sứ Nguyễn Quốc Cường và phu nhân dù vẻ mặt lo lắng nhưng vui ra mặt, vì lo được chuyến đi này là thành công lớn của tòa đại sứ VN tại DC.

Ấn tượng ban đầu của Cua Times là rất tốt với nhiều hy vọng. Không hiểu sao tôi tin như vậy. Lạ thế.
HM. 23-7-2013
Trong lúc chờ đợi, bà con tập hoan hô. Ảnh: HM
Trong lúc chờ đợi, bà con tập hoan hô. Ảnh: HM
Các cháu tập tặng hoa và nói tiếng Việt. Ảnh: HM
Các cháu tập tặng hoa và nói tiếng Việt. Ảnh: HM
Bà con chào đón khách. Ảnh: HM
Bà con chào đón khách. Ảnh: HM
Chào bà con VK tại DC. Ảnh: HM
Chào bà con VK tại DC. Ảnh: HM
Chủ tịch nói chuyện thân mật trong tòa Đại sứ. Ảnh: HM
Chủ tịch nói chuyện thân mật trong tòa Đại sứ. Ảnh: HM
Nét mặt lo âu của Đại sứ Nguyễn Quốc Cường. Ảnh: HM
Nét mặt lo âu của Đại sứ Nguyễn Quốc Cường. Ảnh: HM
Nhân viên WB và IMF. Ảnh: HM
Nhân viên WB và IMF. Ảnh: HM
Ngôi nhà VN trên phố R. Ảnh: HM
Ngôi nhà VN trên phố R. Ảnh: HM
Xem thêm: Hình bóng quê nhà ở DC – nói về ngôi nhà trên phố R.
Bà con nào muốn chúc cho chuyến đi của Chủ tịch Trương Tấn Sang tới Mỹ thành công, xin nhấn 5 sao vào đánh giá. Xin cảm ơn.


Copy từ: Hiệu Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét