CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Bảy, 15 tháng 6, 2013

Tàu hải giám Trung Quốc lảng vảng gần hải phận Nhật


TOKYO (AFP) - Ba chiếc tàu hải giám Trung Quốc đang lảng vảng trong vùng biển quanh khu vực quần đảo đang có tranh chấp nhưng do Tokyo kiểm soát, lần đầu tiên từ cuối Tháng Năm đến nay, theo tuần duyên Nhật.
Ðảo Senkaku do Nhật quản trị, mà Trung Quốc gọi là Ðiếu Ngư, đang có tranh chấp giữa hai quốc gia. Nhật nói ba tàu hải giám lảng vảng gần quần đảo này mới đây. (Hình minh họa: Antoine Bouthier/AFP/GettyImages)
Các tàu này bị nhìn thấy di chuyển trong hải phận 12 hải lý quanh quần đảo Senkaku, nơi Trung Quốc gọi là Diaoyu, nằm trong Biển East China Sea, vào lúc khoảng 9 giờ 30 phút sáng, giờ địa phương.

Các tàu Trung Quốc thường thấy xuất hiện quanh vùng biển tranh chấp, nhưng đây là lần đầu tiên tiến vào hải phận do Nhật kiểm soát kể từ ngày 26 Tháng Năm vừa qua, theo tin tuần duyên Nhật.

Tàu của hai bên đã có các cuộc đối đầu trong lúc Bắc Kinh và Tokyo liên tục tranh cãi về chủ quyền ở các đảo chiến lược và giàu tài nguyên này.

Cuộc tranh chấp biển đảo có từ bốn thập niên qua giữa Nhật và Trung Quốc đã bùng lên hồi Tháng Chín năm ngoái khi Tokyo quốc hữu hóa ba hòn đảo nằm trong quần đảo này, nói rằng đây chỉ là sự thay đổi chủ quyền về mặt hành chánh. (V.Giang)



Copy từ: Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét