CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Sáu, 21 tháng 6, 2013

Assad gửi cảnh báo ớn lạnh đến các cường quốc


 Ảnh minh họa

Phe nổi dậy Syria đang khao khát vũ khí hạng nặng để có thể đối phó được với quân đội của ông Assad.

Tổng thống Assad cũng bác bỏ những tuyên bố của chính quyền Mỹ về việc quân đội nước này đã sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc nội chiến kéo dài hơn 2 năm qua ở đất nước Syria.

Đây là những phát biểu đầu tiên của Nhà lãnh đạo Assad kể từ khi Tổng thống Obama hôm 14/6 đưa ra quyết định cung cấp vũ khí và đạn dược cho phe nổi dậy Syria sau khi khẳng định chính quyền của ông Assad đã nhiều lần sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc chiến với lực lượng nổi dậy dù trên quy mô nhỏ.

Liên minh Châu Âu (EU) cũng cho phép dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Syria để mở đường cho liên minh gồm 27 thành viên này có thể trang bị vũ khí cho phe nổi dậy chống ông Assad. Pháp và Anh đang có ý định thực hiện việc hỗ trợ cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy Syria nhưng chính phủ Đức phản đối động thái này.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn nhật báo của Đức - Frankfurter Allgemeine Runschau, ông Assad đã nhấn mạnh: “Nếu Châu Âu cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy Syria thì sân sau của Châu Âu sẽ trở thành sào huyệt của những kẻ khủng bố và Châu Âu chắc chắn sẽ phải trả giá cho điều đó”.

Sự hỗn loạn ở Syria sẽ đồng nghĩa với việc “xuất khẩu trực tiếp chủ nghĩa khủng bố sang Châu Âu. Những kẻ khủng bố sẽ trở lại Châu Âu với kinh nghiệm chiến đấu và tư tưởng cực đoan”, Tổng thống Assad đã cảnh báo đầy sắc lạnh như vậy.

Chưa hết, Nhà lãnh đạo Syria còn nhấn mạnh, những nỗ lực của Châu Âu trong việc phân biệt giữa phe nổi dậy tốt và xấu để cung cấp vũ khí chẳng khác nào việc “tìm cách phân biệt giữa Talilan tốt và xấu cách đây vài năm hay al-Qaida tốt và xấu".

Cuộc phỏng vấn trên được tiến hành trong tòa nhà chính phủ Syria ở thủ đô Damascus hồi tuần trước. Sau khi ông Obama đưa ra quyết định cung cấp sự giúp đỡ về mặt quân sự cho phe nổi dậy Syria hôm 14/6, Tổng thống Assad đã trả lời thêm một vài câu hỏi qua địa chỉ email hôm 16/6, tờ Frankfurter Allgemeine Runschau cho hay.

Ông Assad đã phản bác lại kết luận của chính quyền Mỹ cho rằng, ít nhất 150 người đã chết vì các cuộc tấn công vũ khí hóa học ở Syria. Theo ông này, các nước phương Tây vẫn chưa đưa ra được bằng chứng để chứng minh cho kết luật nói trên.

"Vũ khí hủy diệt hàng loạt có khả năng giết hại cùng lúc hàng trăm, hàng ngàn người. Đó là lý do tại sao chúng được sử dụng. Đó là lý do giải thích tại sao tôi nói là vô lý khi người ta kết luận chúng tôi sử dụng vũ khí hóa học chỉ để giết một số người mà chúng tôi có thể làm điều đó thông qua việc sử dụng vũ khí thông thường”, ông Assad nói.

"Nếu Paris, London và Washington chỉ có một chút bằng chứng thôi để chứng minh cho những lời cáo buộc của họ thì họ đã công bố nó với thế giới rồi”, Tổng thống Syria nói thêm.

Theo ước tính gần đây của Liên Hợp Quốc, đã có ít nhất 93.000 người thiệt mạng trong cuộc nội chiến ở Syria kể từ khi nó bùng lên hồi tháng 3 năm 2011. Ngoài ra, hàng triệu người đã mất nhà cửa vì cuộc chiến ngày một ác liệt và thảm khốc này.

Nga, Mỹ đối đầu căng thẳng vì Syria

Trong lúc cuộc chiến ở Syria mỗi lúc một nóng bỏng với sự tự tin và thách thức ngày càng tăng cao của Tổng thống Assad, Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp Nga Vladimir Putin hôm qua (17/6) đã có một cuộc họp căng thẳng bàn về cuộc khủng hoảng ở đất nước Trung Đông này.

Hai nhà lãnh đạo Nga, Mỹ thừa nhận, họ có quan điểm trái ngược nhau về cuộc nội chiến Syria nhưng khẳng định cả hai đều có lợi ích trong việc ngăn chặn tình trạng bạo lực tiếp diễn cũng như việc bảo đảm vũ khí hóa học không được sử dụng ở đất nước này.

Phát biểu trước các phóng viên trong cuộc họp tại Hội nghị Thượng đỉnh G-8 diễn ra ở Bắc Ireland hai ngày vừa rồi, Tổng thống Obama cho biết, cả ông và người đồng cấp Putin đã chỉ đạo đội ngũ của mình xúc tiến việc tổ chức hội nghị hòa bình về Syria ở Geneva vào thời gian tới.

"Lập trường của chúng tôi không trùng khớp với nhau nhưng chúng tôi nhất trí với mục tiêu chung là chấm dứt bạo lực, ngăn không để cho số nạn nhân trong cuộc chiến ở Syria tiếp tục tăng lên đồng thời giải quyết vấn đề thông qua biện pháp hòa bình, trong đó có các cuộc đàm phán ở Geneva sắp tới”, Tổng thống Putin cho hay.

Ông chủ điện Kremlin cho biết thêm: “Chúng tôi nhất trí đẩy nhanh tiến trình đàm phán hòa bình và khuyến khích các bên ngồi lại với nhau trong hội nghị ở Geneva”.

Trước đó cùng ngày, Nga tuyên bố sẽ không cho phép các nước áp đặt lệnh cấm bay ở Syria giống như phương Tây đã làm ở Libya trước đây.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga – ông Alexander Lukashevich cho biết tại một cuộc họp báo rằng, những lời kêu gọi áp đặt vùng cấm bay ở Syria thể hiện sự thiếu tôn trọng luật quốc tế và sẽ không được dung thứ.

"Tôi nghĩ, về cơ bản, chúng tôi sẽ không cho phép kịch bản đó xảy ra", ông Lukashevich cho biết. Ông này tái khẳng định tuyên bố được giới quan chức Nga lặp lại nhiều lần trước đây rằng, Moscow sẽ không cho phép tái diễn kịch bản Libya ở Syria hay nói cách khác là biến Syria thành Libya thứ hai. Trong kịch bản ở Libya, phương Tây đã phát động một chiến dịch can thiệp quân sự trực tiếp vào Libya, giúp phe nổi dậy lật đổ và giết chết Tổng thống Muammar Gaddafi.

Kiệt Linh - (tổng hợp)



Copy từ: VnMedia

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét