Một
người bạn vừa nhờ mình chuyển giúp vài dòng tâm sự của anh ấy tới ông
Trương Tấn Sang (Tư Sang), hiện là Chủ tịch Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ
nghĩa Việt Nam. Cũng như bạn, mình không thể trao tận tay ông Tư Sang
lá thư này, nên mình đưa nó lên blog, hy vọng ông Tư Sang có thể đọc thư
qua Internet.
Bạn mình là đồng môn của ông Tư Sang khi cả hai là sinh viên lớp 5LHC, khóa 5LH, trường Đại học Tổng hợp TP.HCM, giai đoạn 1990 – 1995.
Đây
là khóa đầu tiên của chương trình đào tạo thử nghiệm Cử nhân Luật ở Đại
học Tổng hợp TP.HCM. Chương trình đào tạo thử nghiệm này chỉ thực hiện
được ba khóa thì người ta ra lệnh dừng.
Để
bạn đọc có thể hiểu thấu đáo tâm tình của bạn mình. Mình xin tóm tắt vài
nét về lai lịch chương trình đào tạo thử nghiệm Cử nhân Luật của trường
Đại học Tổng hợp TP.HCM.
Trước
1990, Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam chỉ đào tạo Cử nhân Pháp lý
tại trường Đại học Pháp lý. Mục tiêu đào tạo Cử nhân Pháp lý là cung cấp
cán bộ thực thi pháp luật cho hệ thống tư pháp xã hội chủ nghĩa. Cũng
vì vậy, lý lịch (nguồn gốc xuất thân) là tiêu chí đầu tiên trong việc
xét tuyển sinh viên. Học lực, tư chất thuộc hang thứ yếu.
Không
rõ là từ bao giờ và các diễn biến bên trong ra sao nhưng đến năm 1990,
trường Đại học Tổng hợp TP.HCM được phép tuyển sinh cho chương trình đào
tạo thử nghiệm Cử nhân Luật.
Chương
trình này có vài điểm mới: (1) Người muốn học chỉ cần hội đủ điều kiện
(tốt nghiệp trung học trở lên) là có thể ghi tên nhập học, không cần
phải dự kỳ thi tuyển sinh đại học do Bộ Giáo dục Đào tạo tổ chức hàng
năm, cũng do vậy, người học còn được gọi là sinh viên “hệ ghi danh” (bên
cạnh các hệ đã có như: chính qui, chuyên tu, tại chức). (2) Chương
trình đào tạo được xem là “bản sao” từ chương trình đào tạo Cử nhân Luật
của hệ thống Đại học Luật khoa ở miền Nam trước tháng 4 năm 1975.
Nghe
nói tác giả của chương trình đào tạo thử nghiệm Cử nhân Luật ở trường
Đại học Tổng hợp TP.HCM là ông Triệu Quốc Mạnh. Ông Mạnh từng lấy Cử
nhân Luật ở Đại học Luật khoa Sài Gòn. Từng học chương trình Tiến sĩ tại
đại học này. Từng là công tố viên cao cấp trong hệ thống tư pháp của
Việt Nam Cộng hòa và ông Mạnh còn là… “Việt cộng nằm vùng”. Tháng 4 năm
1975, ông Mạnh từng được ông Dương Văn Minh – Tổng thống cuối cùng của
Việt Nam Cộng hòa, bổ nhiệm làm Chỉ huy trưởng Cảnh sát Quốc gia. Đây
củng là lý do khiến ông Mạnh không được Đảng CSVN tin dùng sau khi Đảng
đã “Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước”.
Với
lập luận đã “đổi mới” thì phải có một đội ngũ am hiểu “luật pháp tư
sản”, giúp Việt Nam dễ dàng “hội nhập”, ông Mạnh thuyết phục được ông
Nguyễn Ngọc Giao – lúc đó là Hiệu trưởng Đại học Tổng hợp TP.HCM, đứng
ra vận động Bộ Giáo dục Đào tạo cho phép thực hiện chương trình đào tạo
thử nghiệm Cử nhân Luật.
Chương
trình đào tạo thử nghiệm Cử nhân Luật khởi đầu vào năm 1990. Vì là thử
nghiệm, Đại học Tổng hợp TP.HCM chỉ thành lập Bộ môn Luật, nằm trong
Khoa Triết và tuyển sinh khóa đầu tiên, đặt tên là Khóa 5LH (1990-1995).
Khóa 5LH có ba lớp: 5LHA, 5LHB và 5LHC. Nghe nói, có tới 3.000 người
ghi danh theo học khóa 5LH. Trong đó có chừng 1/3 đã tốt nghiệp hoặc
đang theo học một đại học khác. Người ghi danh theo học khóa này thuộc
đủ mọi thành phần: thường dân, bác sĩ, kỹ sư, giáo viên, tu sĩ Công
giáo, tu sĩ Phật giáo, mục sư Tin Lành, viên chức chính quyền, cán bộ
đảng, thẩm phán, thư ký tòa án, công tố viên, sỹ quan cảnh sát, sĩ quan
an ninh, nhân viên hải quan,…
Bởi
chương trình đào tạo thử nghiệm Cử nhân Luật ở trường Đại học Tổng hợp
TP.HCM là “bản sao” từ chương trình đào tạo Cử nhân Luật của hệ thống
Đại học Luật khoa ở miền Nam trước tháng 4 năm 1975, nên gần như toàn bộ
giảng viên của chương trình này là những vị đã từng làm giáo sư của các
trường Đại học Luật Khoa, Hành chính Quốc gia của Việt Nam Cộng hòa
hoặc đã từng theo học bậc Cao học (thạc sĩ) tại các trường này, hay đã
từng du học ở phương Tây. Vì thời thế thay đổi, có vị quay trở lại bục
giảng sau 15 năm ngồi sửa đồng hồ ở lề đường, có vị quay trở lại bục
giảng sau hàng chục năm ngồi tù vì bị nghi là nhân viên C.I.A (do từng
sang Mỹ du học)…
Cũng
bởi chương trình đào tạo thử nghiệm Cử nhân Luật ở trường Đại học Tổng
hợp TP.HCM là “bản sao” từ chương trình đào tạo Cử nhân Luật của hệ
thống Đại học Luật khoa ở miền Nam trước tháng 4 năm 1975, nên nó khác
hoàn toàn với chương trình đào tạo Cử nhân Pháp lý của trường Đại học
Pháp lý. Sinh viên được dạy gần như tất cả những gì mà các trường luật
trên thế giới đã và đang dạy sinh viên luật của họ (tất nhiên phải trừ
ra các trường luật của những quốc gia cộng sản). Cũng nhờ vậy, sinh viên
theo học chương trình đào tạo thử nghiệm Cử nhân Luật ở trường Đại học
Tổng hợp TP.HCM được học nhiều thứ về khoa học pháp lý liên quan tới lập
pháp, hành pháp, tư pháp, hình sự, dân sự, kinh tế, tài chính,… đúc kết
từ tiến trình phát triển của nhân loại. Nhiều môn học như: dân luật,
kinh doanh, thương mại, hợp đồng,… được dạy trước khi Quốc hội và Nhà
nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam ban hành những bộ luật đó.
Đây
cũng là lý do mà Lê Công Định, tuy đã từng tốt nghiệp Đại học Pháp lý,
đang làm việc tại Phòng Công chứng TP.HCM, vẫn ghi danh theo học chương
trình đào tạo thử nghiệm Cử nhân Luật ở trường Đại học Tổng hợp TP.HCM.
Vài
người bạn của mình vốn là cựu sinh viên khóa 5LH kể thêm rằng, để bảo
đảm chất lượng đào tạo và để có cơ sơ xin chuyển chương trình đào tạo Cử
nhân Luật ở trường Đại học Tổng hợp TP.HCM từ thử nghiệm thành chính
thức, Bộ môn Luật của Khoa Triết phối hợp với Phòng Đào tạo của trường
Đại học Tổng hợp TP.HCM tổ chức thi cử hết sức khắt khe. Tuy chỉ là thi
hết môn nhưng các đợt thi vẫn được thực hiện y hệt các kỳ thi đại học.
Sinh viên được chia thành vài chục nhóm, mỗi nhóm chừng 20 người vào
chung một phòng. Mỗi sinh viên phải ngồi đúng bàn mà giám thị đã ghi mã
số sinh viên của họ…
Dẫu
gian lận trong thi cử là chuyện không thể loại trừ nhưng không sinh viên
nào được ưu ái để làm chuyện đó. Năm 1995, trong kỳ thi tốt nghiệp của
khóa 5LH, một vị, lúc đó đang là đại tá, Phó Giám đốc Công an TP.HCM bị
giám thị lập biên bản, đuổi khỏi phòng thi, cấm thi tốt nghiệp vì quay
cóp.
Tổ
chức dạy và thi kiểu này nên nghe nói, từ 3.000 sinh viên ghi danh lúc
đầu, sau 5 năm đào tạo, chỉ có chừng 500 sinh viên được nhận bằng tốt
nghiệp. Không ít người trong số rơi rụng dọc đường là viên chức chính
quyền, cán bộ đảng, thẩm phán, thư ký tòa án, công tố viên, sỹ quan cảnh
sát, sĩ quan an ninh, nhân viên hải quan,…
Đáng
tiếc là chương trình đào tạo thử nghiệm Cử nhân Luật ở trường Đại học
Tổng hợp TP.HCM bị hủy khi vừa tổ chức tuyển sinh khóa thứ ba (khóa
7LH). Môt phần vì sự phản đối của Đại học Pháp lý, một phần vì “nội bộ
lủng củng”. Khoảng năm 2004, trường Đại học Tổng hợp TP.HCM tách Bộ môn
Luật ra khỏi Khoa Triết để thành lập Khoa Luật. Khoa Luật của trường Đại
học Tổng hợp TP.HCM được bổ sung một Phó Tiến sĩ từng du học tại Liên
Xô. Bà này tên là Mai Hồng Qùy, con dâu một vị lãnh đạo Bộ Giáo dục Đào
tạo. Vì là Phó Tiến sĩ từ Liên Xô về, không tìm được chỗ trong chương
trình đào tạo như chương trình đào tạo thử nghiệm Cử nhân Luật ở trường
Đại học Tổng hợp TP.HCM, bà Qùy bắt đầu “cảnh báo” về những “nguy cơ”
khi “hệ thống đào tạo xã hội chủ nghĩa”, dung dưỡng chuyện đào tạo “tinh
thần pháp luật tư sản”. Những “cảnh báo” này đi thẳng lên Bộ Giáo dục
Đào tạo và đi ra… báo Sài Gòn Giải phóng. Nó được hệ thống báo Đảng lặp
đi, lặp lại vài ba lần trong vài tháng.
Cuối
cùng, Bộ Giáo dục Đào tạo quyết định rút Khoa Luật, nhập vào Đại học
Pháp lý TP.HCM, đổi tên Đại học Pháp lý TP.HCM thành Đại học Luật
TP.HCM. Nhờ có công phát hiện và “dũng cảm cảnh báo” các “nguy cơ”, bà
Qùy được bổ nhiệm làm Hiệu phó Đại học Luật TP.HCM. Cũng từ đó, các
giảng viên của Đại học Luật TP.HCM đổi đời, mỗi tháng có thể kiếm vài
chục triệu, nhờ những khóa “liên kết đào tạo cử nhân luật hệ tại chức”
với các ngành, các địa phương…
Tới
đây thì mình tin rằng, các bạn đã có đủ những thông tin cơ bản để hiểu
lá thư mà bạn mình gửi đồng môn Trương Tấn Sang. Cũng xin nói thêm,
những thông tin mà mình vừa kể chỉ là tóm tắt từ lời kể của vài cựu sinh
viên khóa 5LH, những thông tin đó có thể chưa đầy đủ, toàn diện nên rất
mong các vị là cựu sinh viên khóa 5LH bổ sung thêm. Nếu mình không lầm
thì phần lớn các vị đều thành đạt trong nghề luật…
***
Sài Gòn ngày 18 tháng 5 năm 2013
Anh Tư thân mến,
Tôi là một cựu sinh viên lớp 5LHC, khóa 5LH của Đại học Tổng hợp TP.HCM.
Tôi suy nghĩ nhiều, đắn đo đã lâu và tới bữa nay thì quyết định phải viết cho anh vài dòng.
Chúng
ta đã cùng ngồi với nhau một lớp, trong suốt năm năm. Tôi tin anh cũng
như tôi và các bạn đồng môn, đồng khóa khác, vẫn cảm thấy tự hào bởi
chúng ta nhờ may mắn mà được dạy dỗ tử tế hơn một chút.
Tôi
tin sự tự hào và kết quả giáo dục mà chúng ta thụ hưởng vẫn còn nguyên
vẹn trong anh, thành ra tôi quyết định chia sẻ với anh suy nghĩ của tôi.
Anh Tư thân mến,
Tôi
vốn là kẻ không ưa Cộng sản nhưng tôi vẫn dành cho anh thiện cảm đặc
biệt, bởi anh khác nhiều đảng viên, viên chức chính quyền Cộng sản mà
tôi đã biết.
Tôi
vẫn còn nhớ đồng môn Trương Tấn Sang, dẫu là Chủ tịch UBND TP.HCM, Phó
Bi thư Thành ủy TP.HCM nhưng luôn đến trường bằng xe hai bánh gắn máy.
Một đồng môn trầm lặng, không vênh váo, gần như không bao giờ bỏ học,
trong lớp luôn nghe giảng, ghi chép hết sức nghiêm túc, thi cử ngay
ngắn.
Tôi
nhớ cả đồng môn Trương Tấn Sang thỉnh thoảng lại hỏi xin thuốc lá để
hút trong giờ giải lao, vì sợ sẵn thuốc lá trong túi thì khó kiềm chế,
bỏ dở giờ học ra ngoài hút thuốc như… tôi và nhiều anh em khác.
Tôi
kính trọng đồng môn Trương Tấn Sang kiên nhẫn đeo đuổi khóa học kéo dài
suốt năm năm, chấp nhận các thử thách để hoàn thành chương trình học
vốn chẳng dễ dàng, nhẹ nhàng chút nào, dù rằng anh có thể chọn đường tắt
để nhặt một hoặc vài mảnh bằng, dùng như “vé” trong chuyện “luồn sâu,
leo cao”.
Tôi
đánh giá anh rất cao khi là Chủ tịch UBND TP.HCM, Phó Bi thư Thành ủy
TP.HCM nhưng anh vẫn lắng nghe các vị thầy của chúng ta phân tích, phê
phán những nhược điểm, cảnh báo về các hệ quả của việc quản lý, điều
hành xã hội theo kiểu Cộng sản.
Tôi
nghe nói, anh từng là học sinh Petrus Ký – một trong những trường trung
học danh gía nhất của miền Nam Việt Nam ngày xưa, nơi chỉ dành cho
những đứa trẻ thật sự hiếu học và học lực thật sự xuất sắc.
Với
những gì đã nghe và đã chứng kiến, tôi tin anh trọng sự học, yêu mến
tri thức, tự trọng, biết giữ phẩm giá của mình. Song chừng đó chỉ đủ với
cá nhân Tư Sang, chưa tương xứng với ông Trương Tấn Sang, Chủ tịch Nhà
nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Anh Tư thân mến,
Hẳn
anh còn nhớ, nhiều vị là thầy của chúng ta đã cùng nhắc, cùng khuyên
chúng ta về chuyện phải sống, phải hành xử sao cho xứng đáng là “con nhà
Luật”.
Anh
đã biết thế nào là “con nhà Luật” nhưng anh đã làm gì để xiển dương tư
cách “con nhà Luật” như mong mỏi của các thầy, như khao khát và tâm niệm
của chúng ta – những cựu sinh viên 5LH?
Một
kẻ vừa là “con nhà Luật”, vừa là Chủ tịch Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ
nghĩa Việt Nam như anh, có nên ngồi im khi hệ thống tư pháp kết án những
đứa trẻ như Đinh Nguyên Kha, Nguyễn Phương Uyên? Đọc tới đây, có thể
anh muốn nhắc tôi xem lại “tam quyền phân lập”, thành ra tôi xin thưa
luôn, anh đang là Ủy viên Bộ Chính trị. Anh có thể làm được nhiều việc
khi ở cương vị đó!
Một
kẻ vừa là “con nhà Luật”, vừa là Chủ tịch Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ
nghĩa Việt Nam như anh, đã từng học đủ thứ về kinh tế vĩ mô, kinh tế vi
mô, hành chánh công quyền, tài chính công, dân luật, ngân hàng, thương
mại, hình luật tổng quát, hình luật riêng biệt,… sao anh lại chấp nhận
thực trạng kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục như hiện nay?
Nếu
tôi nhớ không lầm, khi phân ban, đa số đồng môn chọn chuyên ngành kinh
tế, tư pháp thì anh và một nhóm rất nhỏ các bạn khác chọn chuyên ngành
công pháp. Học công pháp mà không nói gì, không làm gì trước thực trạng
quản trị – điều hành hệ thống công quyền như hiện nay thì… kỳ quá anh Tư
à!
Anh Tư thân mến,
Một
vài bạn đồng môn, rành rẽ chính trường Việt Nam bảo tôi rằng, anh cô
đơn lắm nhưng tôi thấy rất khó để đồng cảm với điều đó. Đến giờ, ít
nhất, khóa 5LH cũng có Lê Công Định công khai thực hiện khao khát và tâm
niệm của một “con nhà Luật”. Gần đây, tôi tình cờ được biết, ngoài
Định còn có một số bạn đồng môn khác, bằng cách này hay cách khác cũng
đang cố gắng như vậy. Còn anh, Trương Tấn Sang, cựu sinh viên khóa 5LH
thì sao?
Anh Tư thân mến,
Nhờ
xem ảnh ông Trần Văn Huỳnh, cha của Trần Huỳnh Duy Thức trên Internet,
tôi mới biết, ông chính là người đã dạy chúng ta “Thuật ngữ pháp lý”.
Tôi không hiểu vì sao, ông chưa bao giờ nhắc tới điều đó. Tôi hy vọng
không phải vì ông thất vọng về một thế hệ “con nhà luật” mà ông góp phần
đào tạo.
Anh Tư thân mến,
Chúng
ta là đồng môn, thành thử tôi thấy không cần phải đề nghị anh nên làm
gì, làm như thế nào. Tôi tin anh đủ tri thức để nhận ra mọi thứ. Vấn đề
chỉ là anh có dũng cảm hay không.
Với
tình đồng môn, hãy cho phép tôi nhắc anh rằng, quỹ thời gian và cơ hội
của anh không còn nhiều. Rằng, trước khi bắt đầu cuộc khởi nghĩa Yên Bái
vào năm 1930, cụ Nguyễn Thái Học – lãnh tụ Việt Nam Quốc dân Đảng – bảo
như thế này với các đồng chí của cụ: “Không thành công cũng thành
nhân”. Khởi nghĩa Yên Bái không thành công nhưng Nguyễn Thái Học và
những liệt sĩ Yên Bái đã trở thành một phần của lịch sử Việt Nam.
Làm gì đó thật sự có lợi cho xứ sở và tổ quốc của mình đi anh Tư!
Một cựu sinh viên khóa 5LH – “con nhà luật” Copy từ: Quê Choa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét