CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Ba, 28 tháng 5, 2013

Toàn cảnh blogger Trương Duy Nhất bị bắt giữ

- Một bài phân tích sắc sảo! Đúng là của người từng lăn lộn từ ngoài xã hội cho tới lao tù, nên hiểu cả cơ cấu, hoạt động của ngành công anNgười Buôn Gió – Ai bắt Trương Duy Nhất? (FB NBG/ Dân Luận). “Thường xem ai bị bắt, hãy để ý đến Hồ Thu Hồng, tức Beo. Nếu Beo chửi rủa, xỉ vả người bị bắt, Beo thầm thì là người ấy tội này, tội nọ bắt là đúng. Ta có thể biết phe nào bắt người đó. Như trường hợp Tiến Sĩ Cù Huy Hà Vũ chẳng hạn, Beo gào rống , xỉa xói Cù Huy Hà Vũ. Rồi Beo lớn tiếng dọa nạt Ba Sàm, Xuân Diện, Huệ Chi, Quang A“.  Xin giới thiệu luôn bà con ngôi nhà mới của Lái Gió, địa chỉ: nguoibuongio1972.blogspot.de . Còn nhà cũ của Ba Sàm thì … BTV sắp có thông báo quan trọng!   - Lặng lẽ và ồn ào (Đông A). “…  đặc biệt các trang có vẻ như là dư luận viên đưa những bình luận hướng tới định hướng thông tin mà trước đây hoàn toàn im lặng trong vụ bắt ông Phạm Chí Dũng.”
Việc trang web của Trương Duy Nhất bị đóng ngay khi ông bị bắt, khác hẳn với hầu như tất cả các trường hợp blogger khác cùng hoàn cảnh, có thể lý giải phần nào lý do. Dường như trong trang web đó có những nội dung được đưa lên gần đây mà người ta muốn phải được “bịt” ngay. Lại thêm một trang mạng khác, lâu nay bị nhiều nghi vấn “gián điệp”, nay vội vã, vụng về có ngay một bài như thể thanh minh cho người này, đổ “tội” cho người kia trong vụ bắt giữ TDN, cũng làm rõ thêm nguyên nhân, thậm chí cả người “khởi xướng”.  -  Nhà báo Trương Duy hất đã bị bắt cóc … rồi thành bắt thật! (VLB).  - “Bỏ phiếu cùng quốc hội”–Trương Duy Nhất vì bài này mà bị “túm” ? (NLG).
- Đồng Phụng Việt: Những người có thể là “bị hại” trong vụ án Trương Duy Nhất (ĐPV/ Ba Sàm). Hãy xem bức ảnh di lý blogger Trương Duy Nhất từ sân bay Đà Nẵng ra Hà Nội phục vụ công tác điều tra. Có lẽ blogger Trương Duy Nhất là trường hợp đầu tiên bị bắt khẩn cấp mà không bị còng tay, một tay khoác ba lô, dáng đi ung dung, tự tại, thần sắc không có vẻ lo âu. Phải chăng người ta lo sợ tác động của việc “Bỏ phiếu cùng Quốc hội” trên trang “Một góc nhìn khác” của blogger Trương Duy Nhất ảnh hưởng đến kết quả bỏ phiếu tín nhiệm các nhân vật cao cấp, nên tạm giữ anh một thời gian nhằm khóa miệng? Mời xem thêm bình luận trên FB Ba Sàm.
Độc giả L.N.L gửi bình luận tới BTV: ”Về vụ Trương Duy Nhất, tôi nghĩ bắt một thời gian ngắn sẽ thả ra ngay thôi. Nó có dáng dấp mang tính diễn nhiều hơn là bắt thực vì độ nguy hiểm của đối tượng. Thứ nhất, tính phe phái của ông Nhất quá lộ, quá rõ. Phe Dũng thắng thế thì nhân cơ hội đó bắt để thị uy, có thể với cái cớ là dính líu vào việc làm lộ bí mật kết quả họp bô chính trị. Coi như là rung cây doạ khỉ; thứ hai, mức độ nguy hiểm của ông Nhất không đáng để bắt, nếu mà bắt có bắt cả trăm người; hơn nữa nhiều tay còn chửi ngoa hơn ông Nhất; thứ 3, bắt vì một cái điều 258, như vậy là khá nhẹ so với điều 88 hoặc 79, trong khi đó lại làm rình rang ầm ĩ, vừa ở phương tiện báo chí truyền thông, vừa ở việc cố tình di lí ngay ra HN để tỏ ra nguy hiểm, tóm lại là màn giơ cao đánh khẽ. Và cuối cùng, bắt để làm lạc hướng dư luận để giảm nóng ở các vụ quốc hội hiện thời. (lại thêm cái thông tin vừa được cung cấp trong bài: bị bắt mà có vẻ ung dung, không bị còng…”  
RSF lên án vụ Việt Nam bắt giữ blogger Trương Duy Nhất (RFI). - Blogger Trương Duy Nhất bị bắt về tội chỉ trích chính phủ (VOA). “Blogger Trương Duy Nhất bị tố cáo về hành vi vi phạm điều 258 của Bộ Luật Hình sự là ‘lạm dụng các quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích của nhà nước’, một tội có thể bị phạt tới 7 năm tù”.
- Phỏng vấn ông Lê Hiếu Đằng: Bắt ông Nhất để dọa người ‘yếu bóng vía’ (BBC). “Đây là biện pháp để họ răn đe những người yếu bóng vía tham gia vào cuộc đấu tranh chính đáng hiện nay vì một nước Việt Nam dân chủ giàu mạnh và chống bọn bành trướng Bắc Kinh”.
Các blogger nghĩ gì về vụ bắt giam blogger Trương Duy Nhất? (Dân Luận). Blogger Lâm Mạnh Di: “Nhà nước này cư xử với người cầm bút như vậy mà lại đòi vươn ra biển lớn. Thôi, vui vẻ trong cái ao tù bé nhỏ đi…. ở đó các ông tha hồ mà dùng luật rừng“. - Mó dái ngựa “tiểu nhân và thù dai” (DĐCN). - Innova – Luật 258 và những câu chữ vô nghĩa (Dân Luận). - Mẹ Nấm – Điều 258 Bộ luật Hình sự & Lợi ích nhà nước (FB Mẹ Nấm/ DL). “Liệu chúng ta có dám chiến đấu để bảo vệ quyền tự do ngôn luận của mình hay không? Cá nhân tôi cho rằng, đã đến lúc ấy“.
- Tưởng Năng Tiến: Chỉ Một Góc Nhìn Duy Nhất (RFA’s blog).  - NỬA NGÀY VỚI TRƯƠNG DUY NHẤT (Nguyễn Trọng Tạo). - TRƯƠNG DUY NHẤT CHỈ KHÁC “MỘT NỬA” (TNM). – Lê Diễn Đức: Trương Duy Nhất và góc nhìn khác (RFA’s blog).
Blogger vừa bị bắt từng khẳng định ông “không phải tội phạm, cũng không phản động” (RSF/ Defend the Defenders). “Vụ bắt giữ ông Nhất đặc biệt gây lo ngại4 bởi nó cho thấy rằng chính quyền có xu hướng hành hạ và tống giam tất cả những người bất đồng chính kiến, bất chấp những lời kêu gọi trả tự do cho 5 blogger vừa bị xét xử phúc thẩm tuần trước. Chúng tôi kêu gọi Việt Nam trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho ông Nhất, đồng thời chấm dứt hành động ngược đãi vô lý này”. – Phỏng vấn ông Huỳnh Ngọc Chênh: ‘Trương Duy Nhất chỉ muốn xây dựng’ (BBC). “Tất cả các bài viết của ông Nhất đều toát lên tinh thần xây dựng để mong muốn có hệ thống tốt đẹp hơn”.  - Đôi lời về bài “Hãy tha thứ cho Trương Duy Nhất” (Nguyễn Tường Thụy).
Bộ Công an xác nhận bắt ông Nhất (BBC). Facebooker Ngô Nhật Đăng: “Thế là đủ hết : Công nhân, nông dân , bộ đội, luật sư, nhà báo, nhà văn , nhà thơ, doanh nhân….đều có mặt trong nhà tù của đảng. Thế thì đảng ở với ai bây giờ?” Ông Trương Duy Nhất chấp hành lệnh bắt (TN).  - Trương Duy Nhất có thái độ chấp hành (TT).  - Bộ Công an xác nhận tin bắt khẩn cấp Trương Duy Nhất (VOV).  - Di lý ông Trương Duy Nhất ra Hà Nội (TT).  - Vợ ông Trương Duy Nhất “thắp đèn” giúp Công an khám nhà (DV).

Copy từ: Ba Sàm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét