CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Tư, 13 tháng 3, 2013

Tỷ lệ bất lực của lực lượng PCCC cao bất thường


Hình ảnh ngôi nhà năm tầng ở số 114 Âu Cơ đượm lửa, cháy ngọt, thiêu rụi thành tro tàn chỉ trong vòng vài giờ đồng hồ giữa thanh thiên bạch nhật ở Thủ đô Hà Nội trước sự chứng khiến của cả ngàn người và… lực lượng phòng cháy chữa cháy (PCCC) khiến nhiều người giật mình, có cảm tưởng như lực lượng này xuất hiện cho tròn vai.
Hẳn nhiều người chưa thể quên hình ảnh chợ Đồng Xuân, một trong những hình ảnh của Hà Nội chỉ còn đống tro tàn vào một đêm hè năm 1994. Tới cuối năm 2002, cũng không gì khác ngoài lửa đã cướp đi sinh mạng của hơn 60 người (theo một số nguồn tin không chính thức, số người tử nạn thực tế còn cao hơn nhiều lần) tại tòa nhà Trung tâm Thương mại Quốc tế ở TP HCM. Đến tháng 6/2011, lại là lửa đã mang đi bao nhiêu vốn liếng, công việc và cả hy vọng của hàng trăm tiểu thương ở chợ Vinh. Chỉ sau đó một tháng, một xưởng may ở Hải Phòng cũng bị chìm trong biển lửa, cuốn theo sinh mạng của 13 người. Dĩ nhiên, đây chỉ là một vài ví dụ minh họa của hàng trăm, ngàn vụ cháy nghiêm trọng xảy ra trong những năm qua trên khắp cả nước mà lực lượng phòng cháy chữa cháy bất lực.
 
Hầu hết các vụ cháy đều diễn biến rất nhanh và vượt ra ngoài khả năng kiểm soát của lực lượng PCCC, chỉ tới khi nào không còn gì để cháy, lực lượng PCCC mới “hoàn toàn khống chế được đám cháy”, như cách đưa tin nặng thói thành tích mà báo, đài, TV lâu nay vẫn quen đưa. Không có một bản tin nào thẳng thắn thừa nhận: “Lực lượng PCCC đã thất bại trong việc kiểm soát đám cháy, dẫn đến thiệt hại hoàn toàn về vật chất và thương vong về người”.
 
 
Mới đây, hình ảnh cảnh sát PCCC thực hiện nhiệm vụ tại 114 Âu Cơ khiến nhiều người thảng thốt về nghiệp vụ của cảnh sát PCCC ở Hà Nội. Đây là căn nhà mặt tiền, nằm dưới cốt đê chừng 2m. Đám cháy xảy ra vào lúc gần trưa, ở thời điểm đó, đường phố Hà Nội thường không xảy ra tắc đường. Nếu nói về các điều kiện, địa thế để dập lửa, có thể nói vụ cháy trên đường Âu Cơ “nuột” như một bài tập đối với công tác cứu hỏa: xe cứu hỏa có thể tập trung mật độ lớn tới cả chục chiếc trên mặt đê, dưới chân đê mà “rót” nước. Ngoài các họng nước cứu hỏa cố định, cách đám cháy chưa đến 500m là có thể tiếp nước từ Hồ Tây nếu cần thiết.
 
Ấy vậy mà dựa trên những hình ảnh được ghi lại và lời kể của một số nhân chứng (Vnexpress-11/3/2013), sau 30 phút từ khi ngọn lửa bốc dữ dội, lực lượng cứu hỏa mới xuất hiện. Trong clip ghi lại cho thấy, chỉ có 2 chiếc xe cứu hỏa xịt nước tại chỗ được chừng vài chục giây rồi… nấc cụt và nín hẳn. Được biết hiện trường thuận tiện cho việc chữa cháy tới mức, các họng nước cứu hỏa có thể tiếp cận được đám cháy từ nhiều hướng. Ở trường hợp này, không thể đổ cho tắc đường, hiện trường trong ngõ khó tiếp cận, cháy vào nửa khuya bất ngờ, đám cháy cách xa nguồn nước…, thế nhưng ngọn lửa vẫn trêu ngươi, ngang tàng liếm sạch cả căn nhà 5 tầng bề thế.
 
Nhẽ ra, với đủ các loại thuế và phí trực tiếp - gián tiếp giáng xuống, mỗi người dân có quyền được hưởng dịch vụ xã hội chất lượng cao hơn thế, được đảm bảo sinh mạng và bảo toàn tài sản ở mức độ tốt hơn như vậy. Không rõ ngân sách phân bổ cho lực lượng phòng cháy chữa cháy hằng năm là bao nhiêu, nhưng cứ nhìn lối tác nghiệp kém chuyên nghiệp của lực lượng PCCC thì có thể hình dung được lực lượng này không được đầu tư đầy đủ, hoặc đầy đủ nhưng kém hiệu quả vì nhiều nguyên nhân chưa xác định. 
 
Cứ mỗi khi có chuyện xảy ra như cháy nhà cần đến cứu hỏa, ốm đau phải đến bệnh viện, người ta mới biết được cái mạng của mình không… quý đến thế, ít nhất là dưới góc độ phúc lợi xã hội.
Giải thích về việc phải mất khoảng 30 phút sau khi xảy ra hỏa hoạn thì xe chữa cháy mới có mặt và hiện tượng "mất nước", Đại tá Nguyễn Văn Sơn - Trưởng phòng Cảnh sát PCCC Hà Nội trả lời báo chí rằng, đội cứu hỏa gần nhất nằm ở quận Hoàn Kiếm – xa hiện trường đám cháy, hơn nữa yại khu vực cháy không có trạm tiếp nước! Cho đến nay, chưa có một thống kê cụ thể các tiêu chuẩn lắp đặt ụ nước cứu hỏa tại các khu đông dân cư, và cũng chưa có địa phương nào chất vấn vì sao trong khu vực mình lại không được lắp đặt ụ cứu hỏa.
 
 
Huy Anh


Copy từ: Sống Mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét