CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Tư, 6 tháng 3, 2013

Quốc tế chuẩn bị thông qua trừng phạt mới với Bắc Triều Tiên

Ngoại trưởng Hàn Quốc gặp Tổng thư ký Ban-Ki Moon tại trụ sở LHQ (REUTERS /E. Munoz)
Ngoại trưởng Hàn Quốc gặp Tổng thư ký Ban-Ki Moon tại trụ sở LHQ (REUTERS /E. Munoz)

Anh Vũ
Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc hôm nay, 05/03/2013, có cuộc họp để thảo luận những biện pháp trừng phạt mới đối với Bắc Tiều Tiên sau khi nước này tiến hành vụ thử hạt nhân hôm 12/02. Theo giới ngoại giao tại New York, nhiều dấu hiệu cho thấy dường như Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ đồng thuận với nhau trên hồ sơ này.

Phiên họp hôm nay do chủ tịch luân phiên Hội đồng triệu tập. Hàn Quốc đang giữ cương vị này ở Hội đồng Bảo an. Nhiều dấu hiệu trước phiên họp cho thấy quan điểm của Washington và Bắc Kinh trên vấn đề mở rộng trừng phạt Bình Nhưỡng đang xích gần lại hơn.
Tuy nhiên, một nhà ngoại giao, xin giấu tên, cho hãng tin AFP biết là ngay hôm nay thì chưa có việc bỏ phiếu nhưng có thể việc này sẽ được tiến hành trong vài ngày tới. Đó là dấu hiệu cho thấy dự thảo nghị quyết sắp sửa được thông qua.
Ngay sau vụ thử hạt nhân lần thứ 3, hôm 12/02 vừa qua, Hội đồng Bảo an đã họp phiên khẩn cấp ra tuyên bố « kiên quyết lên án » vụ thử hạt nhân này đồng thời thông báo sẽ quyết tâm ra được một nghị quyết mở rộng trừng phạt Bắc Triều Tiên.
Trở ngại lớn nhất để ra được một nghị quyết như vậy vẫn là Bắc Kinh. Trung Quốc, một đồng minh truyền thống của Bình Nhưỡng, từ trước tới nay vẫn luôn tỏ ra dè dặt trong việc trừng phạt nặng Bắc Triều Tiên với lý do sợ làm mất ổn định đường biên giới của mình. Sau vụ thử hạt nhân thứ 3 của Bắc Triều Tiên, Trung Quốc lần đầu tiên đã tỏ thái độ gay gắt với chế độ Bình Nhưỡng.
Thời gian gần đây, đại sứ Mỹ tại Liên hiệp quốc, Susan Rice đã liên tục có các cuộc tiếp xúc thương lượng với người đồng sự Trung Quốc Lý Bảo Đông trên vấn đề mở rộng trừng phạt Bắc Triều Tiên.
Hôm qua, 04/03/2013, phát ngôn viên Ngoại giao Hàn Quốc Cho Tai-Young, tiết lộ rằng việc so thảo nội dung nghị quyết đã đạt được «các tiến bộ đáng kể ». Tuy nhiên, ông cho biết lúc này chưa có thỏa thuận cuối cùng nào.
Xin nhắc lại từ cuối năm ngoái, Bắc Triều Tiên đã liên tục thách thức cộng đồng quốc tế như phóng thử thành công tên lửa tầm xa và sau đó hai tháng, hôm 12/02, là vụ thử hạt nhân lần thứ 3.
Cũng vì những hành động khiêu khích tương tự như vậy mà từ năm 2006, quốc tế đã áp đặt hàng loạt biện pháp trừng phạt Bắc Triều Tiên, trong đó có lệnh cấm nhiều quan chức của chế độ ra nước ngoài.
Trong khi đó, hôm nay 05/03/2013, Bắc Triều Tiên đe dọa hủy bỏ thỏa thuận đình chiến ký năm 1953 về việc chấm dứt chiến tranh Triều Tiên. Lý do Bình Nhưỡng đưa ra là để đáp trả các cuộc tập trận chung giữa quân đội Hàn Quốc và Hoa Kỳ.
Trong thông cáo do hãng thông tấn KCNA phát đi vào ngày hôm nay, Bình Nhưỡng còn cho biết ý định sẽ cắt đường dây điện thoại nóng thiết lập trong khu giới tuyến hai miền Triều Tiên.


Copy từ: RFI

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét