CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Sáu, 1 tháng 2, 2013

Syria, Iran sẵn sàng "đánh úp" Israel

 Syria, Iran sẵn sàng Syria cáo buộc Israel tấn công nước này.


Syria đe dọa trả đũa cuộc không kích của Israel, trong khi Iran tuyên bố Nhà nước Do Thái sẽ gánh chịu hậu quả vì vụ tấn công vào lãnh thổ Syria.
Ngày 31.1, Syria khẳng định đã sẵn sàng phát động cuộc tấn công trả đũa bất ngờ vào Israel, trong khi cả hai đồng minh của Syria là Iran và Nga đều lên án cuộc không kích của Israel nhằm vào một địa điểm gần Damascus.

Đại sứ Syria tại Lebanon- ông Ali Abdul-Karim Ali- cho biết Damascus "có sự lựa chọn và nhiều khả năng sẽ đánh trả bất ngờ", tùy thuộc vào việc giới chức nước này chuẩn bị thời gian và địa điểm hành động.

Bộ Ngoại giao Syria trước đó chính thức khởi kiện lên Liên Hợp Quốc về vụ tấn công của Israel. Bộ này đã triệu ông Iabal Singha- Chỉ huy Lực lượng quan sát viên Liên Hợp Quốc đối với thỏa thuận rút quân- để thông báo về việc Syria chính thức phản đối Israel vi phạm thỏa thuận năm 1974. Về mặt kỹ thuật, Israel và Syria vẫn trong tình trạng chiến tranh.

Chiến dịch ném bom vào các mục tiêu quân sự gần Damascus và biên giới Lebanon diễn ra chỉ vài tuần sau khi Israel tuyên bố quan ngại rằng tình hình tan rã ở Syria đặt ra mối đe dọa trực tiếp đến an ninh Israel. Chính phủ Lebanon cũng báo cáo một loạt vi phạm không phận của máy bay Israel hôm 29.1. Quan sát viên Liên Hợp Quốc cho biết, hành động vi phạm này tiếp tục tái diễn một ngày sau đó.

Giới lãnh đạo Israel đã tuyên bố sẽ ngăn chặn Hezbollah - lực lượng được Iran hậu thuẫn - tiếp cận được tên lửa Syria, đồng thời đảm bảo kho vũ khí hóa học không rơi vào tay các kẻ cực đoan Hồi giáo. Ông Tzahi HaNegbi- một nghị sĩ thân cận với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu- tuyên bố: "Điều Israel mong mỏi và hy vọng từ lâu là phương Tây sẽ kiểm soát các loại vũ khí chết người này. Tuy nhiên, do thế giới chưa sẵn sàng đưa ra quyết định như đã từng làm ở Libya hay Iraq, nên Israel rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan, buộc phải tự quyết định giải quyết một mình".

Tuy nhiên, các cuộc tấn công của Israel vào Syria bị chỉ trích là hành động đơn phương vi phạm Hiến chương Liên Hợp Quốc. Bên cạnh việc Nga bày tỏ quan ngại sâu sắc, Iran cũng cảnh báo Israel sẽ hứng chịu hậu quả nghiêm trọng. Trước đó, Iran từng đe dọa rằng bất kỳ cuộc tấn công nào vào Syria cũng được xem như tấn công vào Iran. Chủ tịch Liên đoàn Arab Nabil al-Arabi cũng lên án cuộc không kích của Israel trong phạm vi lãnh thổ Syria, nhấn mạnh rằng hành động này vi phạm lãnh thổ của một quốc gia Arab có chủ quyền.
Theo Telegraph, AP

 

 


Copy từ: Lao Động

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét