CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Chủ Nhật, 3 tháng 2, 2013

Phó Tổng thống Mỹ kêu gọi Iran nghiêm túc đàm phán



Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cho biết đề nghị đã đưa ra từ 4 năm nay về việc thương thuyết trực tiếp giữa Iran và nhóm liên lạc quốc tế được gọi là nhóm P5+1 vẫn có hiệu lực nếu nhà lãnh đạo hàng đầu của Iran sẵn sàng cho những cuộc đàm phán nghiêm túc không diễn ra trong vòng bí mật.

Ông Biden cho biết như thế ngày hôm nay tại một hội nghị an ninh ở Đức. Ông nói thêm rằng 5 nước hội viên thườøng trực của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc và nước Đức muốn Iran tới bàn thương thuyết với “một chương trình nghị sự mà họ sẵn sàng thảo luận.”

Phó Tổng thống Biden phát biểu như vậy không lâu sau khi một tờ báo lớn ở Mỹ cho biết vị bộ trưởng quốc phòng Mỹ sắp rời khỏi chức vụ tố cáo rằng Iran đã lén lút cung cấp cho những nhóm hiếu chiến các loại vũ khí chống máy bay.

Theo tường thuật hôm thứ sáu của tờ Wall Street Journal, ông Leon Panetta nói rằng hoạt động chuyển lậu vũ khí của Iran đã tạo ra “một sự leo thang nguy hiểm” của những mối căng thẳng trong khu vực.

Ông Panetta nói với tờ báo này rằng “khi họ bắt đầu phân phát khắp nơi những loại phi đạn vác vai thì điều đó trở thành một mối đe dọa – không những cho máy bay quân sự mà còn cho máy bay dân sự.”

Tờ Wall Street Journal cho biết các giới chức Yemen đã chận bắt một chiếc tàu chở phi đạn vác vai hôm 23 tháng 1, và trước đó, vài chuyến tàu chở loại vũ khí này cũng đã bị chận bắt.

Bài báo trích lời các nhà điều tra Mỹ nói rằng các bằng chứng cho thấy loại phi đạn này được cung ứng bởi Vệ Binh Cách mạng Hồi giáo, là lực lượng bán quân sự của Tehran.

Ông Panetta sắp sửa rời khỏi Ngũ giác đài sau khi giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng được 19 tháng.

Copy từ: VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét