CHƯA TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐỜI.

Thứ Bảy, 23 tháng 2, 2013

Bệnh viện miễn phí cho người nghèo



Những bệnh nhân ung thư nghèo ở các tỉnh miền Trung-Tây Nguyên được tiếp cận, sử dụng miễn phí các dịch vụ y tế chất lượng cao.

Với chủ trương xã hội hóa, sự ra đời của BV Ung thư Đà Nẵng và ba năm trước là BV Phụ nữ Đà Nẵng đã góp phần làm vơi bớt nỗi đau của người bệnh, giúp họ có thêm nghị lực để vững tin vào cuộc sống.
Dịu bớt nỗi đau bệnh tật
BV Ung thư Đà Nẵng ra đời với gia đình ông Nguyễn Minh Khôi (bệnh nhân ung thư bàng quang) là một điều không tưởng. Được điều trị ngay từ khi BV vừa khai trương, ông vui mừng cho biết: “Nghĩ tới bao nhiêu tiền phải tiêu tốn vì bệnh tật tôi chẳng đành chạy chữa vì mỗi lần đi viện là một lần cầm cố tài sản. BV này đã cứu tôi, cứu gia đình tôi rồi”… Nói rồi ông tự cầm bát cháo mà con gái mang lên từ bếp ăn từ thiện của BV xúc ăn ngon lành.
Ông Nguyễn Văn Nên (quê Quảng Ngãi - chồng của bệnh nhân bị ung thư) tâm sự: “Nghe tin BV Ung thư Đà Nẵng điều trị miễn phí cho bệnh nhân nghèo nên tôi đưa vợ ra đây điều trị. Gần ba năm chống chọi với căn bệnh ung thư quái ác, bao nhiêu của cải trong gia đình tôi đã bán hết, chỉ mong bà ấy được sống”. Còn người vợ, gần sáu năm bị căn bệnh ung thư đeo đuổi khiến khuôn mặt của người phụ nữ chưa đầy 50 tuổi chi chít những nếp nhăn, mái tóc bạc trắng. “Tôi cứ nghĩ mình sẽ chết vì tiền đâu mà chữa trị. Nhưng rồi có BV này tôi mừng lắm, may ra mình qua khỏi bệnh mà nhà không bị bán mất” - bà xúc động nói.
Bác sĩ chăm sóc cho một bệnh nhân ung thư. Ảnh: TẤN TÀI
Mỗi tấm lòng hảo tâm là một viên gạch
Bà Nguyễn Thị Vân Lan, Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh TP Đà Nẵng, cho biết BV Ung thư Đà Nẵng và BV Phụ nữ Đà Nẵng ra đời là nhờ những tấm lòng hảo tâm. “Để có nguồn kinh phí xây BV khang trang, hiện đại, hội phải đứng ra vận động các nhà tài trợ cùng sự hỗ trợ của vốn ngân sách. Ban đầu, hội tập trung các nguồn lực đóng góp xây dựng BV Phụ nữ nhằm làm tiền đề, rút kinh nghiệm cho mô hình của BV Ung thư sau này” - bà Lan nói.
Điểm “đặc biệt” của hai BV này là nó không thuộc mô hình BV công lập hay tư nhân mà được xây dựng từ sự đóng góp của xã hội kết hợp với nguồn vốn ngân sách. Nhớ lại thời điểm xin cấp phép hoạt động cho BV Phụ nữ, bà Lan cho biết: “Do kinh phí còn hạn hẹp nên chúng tôi chỉ thành lập trung tâm nhằm tầm soát và phát hiện sớm bệnh ung thư cho phụ nữ nghèo. Nhưng khi xin cấp phép thì Bộ Y tế không cho thành lập trung tâm y tế ngoài công lập, buộc chúng tôi phải điều chỉnh thành lập BV Phụ nữ, không thuộc diện BV công hay tư mà do hội quản lý. Đây là cơ sở đầu tiên trên cả nước được đầu tư, xây dựng do một tổ chức xã hội quản lý”.
Sau một tháng hoạt động, đã có hơn 500 bệnh nhân từ khắp các tỉnh, TP trong cả nước đến khám, chữa bệnh tại BV Ung thư Đà Nẵng, trong đó có 102 bệnh nhân nhập viện điều trị nội trú. “Nhiều bệnh nhân đã rất xúc động trước tình cảm mà các y bác sĩ ở BV Ung thư đã dành cho họ. Các cá nhân, tổ chức khi đến thăm BV Ung thư đã rất quan tâm đến bếp ăn từ thiện dành cho các bệnh nhân nghèo. Mới đây, một tổ chức phi chính phủ ở Nhật đã tài trợ hơn 42.500 USD để bổ sung nguồn kinh phí cho bếp ăn” - bà Lan cho hay.
Bệnh nhân nghèo được giảm 80%
Chính thức đi vào hoạt động từ tháng 5-2009, BV Phụ nữ được đầu tư hơn 75 tỉ đồng với hơn 50 giường bệnh, 10 khoa, phòng cùng các trang thiết bị y tế hiện đại. Trong đó, quỹ đóng góp từ các cá nhân, tổ chức hơn 17 tỉ đồng, số còn lại được trích từ nguồn thu xổ số kiến thiết… Gần hai năm sau, Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh TP Đà Nẵng lại lên kế hoạch vận động xây dựng một BV chuyên khám, chữa bệnh ung thư cho người nghèo. Với quy mô hơn 500 giường bệnh, 27 phòng, khoa và trung tâm, BV Ung thư Đà Nẵng là BV chuyên khoa ung thư loại 1. BV có chức năng khám, chẩn đoán, điều trị bệnh ung thư và thực hiện công tác tầm soát, dự phòng bệnh ung thư cho các tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên. BV còn xây dựng tòa nhà lưu trú gồm 576 giường, phục vụ miễn phí cho người thân bệnh nhân.
BV Ung thư Đà Nẵng được đầu tư khang trang, hiện đại từ nguồn xã hội hóa. Ảnh: TẤN TÀI
Khi BV Ung thư đi vào hoạt động, tất cả bệnh nhân điều trị ung thư ở BV Phụ nữ được chuyển sang đây. Chức năng chính của BV Phụ nữ là tập trung khám và chữa các bệnh liên quan đến phụ nữ từ độ tuổi dậy thì đến tuổi tiền mãn kinh và người già.
Hai BV này có cơ chế hoạt động giống nhau với mức thu viện phí được phân khúc thành hai đối tượng khám, chữa bệnh riêng biệt. Người nghèo đến khám, chữa bệnh được giảm 80% (sau khi đã thanh toán bảo hiểm y tế), trong đó người nghèo bị bệnh ung thư được điều trị miễn phí hoàn toàn. BV Phụ nữ cũng hỗ trợ 100% chi phí khám, chữa bệnh (kể cả trường hợp khám tầm soát) đối với phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Những trường hợp khác đến khám, chữa bệnh thì thu tiền viện phí theo mức giá quy định.
Bà NGUYỄN THỊ VÂN LAN, Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh TP Đà Nẵng
TẤN TÀI

Copy từ:Pháp Luật

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét